Điểm tin thế giới sáng 22/5: Mỹ lên kế hoạch cùng đồng minh đẩy lùi Trung Quốc

0
466

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Sáu (22/5) gửi tới quý độc giả những tin sau:

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh: Trích xuất video của Fox News).

Mỹ lên kế hoạch cùng đồng minh đẩy lùi Trung Quốc

Hoa Kỳ đang xây dựng quan hệ đối tác với Hàn Quốc và các đồng minh khác nhằm chống lại những tác hại mà chính quyền Trung Quốc gây ra trên khắp thế giới, một báo cáo mới của chính phủ Hoa Kỳ cho hay, theo bản tin sáng thứ Sáu của hãng tin Hàn Quốc Yonhap.

Kế hoạch này được viết trong một báo cáo dài 16 trang với tiêu đề “Cách tiếp cận chiến lược của Hoa Kỳ đối với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” mà Tổng thống Trump đã gửi Nghị viện Mỹ vào tuần này. Theo Nhà Trắng, báo cáo được viết theo yêu cầu của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia cho Năm tài khóa 2019.

Báo cáo nêu rõ những nỗ lực của chính quyền Trump trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia trước những thách thức về kinh tế và an ninh, cũng như những thách thức đối với các giá trị Mỹ từ phía chính quyền Trung Quốc.

Tình hình Hồng Kông xấu đi khi Bắc Kinh ra Luật an ninh

Chính quyền Trung Quốc đã lên kế hoạch thông qua Đạo luật An ninh quốc gia cho Hồng Kông tại cuộc họp quốc hội thường niên đang diễn ra. Các nhà phê bình cho rằng đạo luật này của Bắc Kinh sẽ kết thúc thời gian tự trị của Hồng Kông, theo The Guardian.

“Đây là sự kết thúc của Hồng Kông”, ông Dennis Kwok, một nghị sĩ Hồng Kông ủng hộ dân chủ nhận định, và cho biết thêm, “Bắc Kinh, Chính phủ Trung ương, đã hoàn toàn vi phạm lời hứa với người dân Hồng Kông. Họ đã quay lại hoàn toàn với bản chất của mình”.

Trong một diễn biến liên quan, Reuters cho hay, các nghị sĩ lưỡng đảng ở Hoa Kỳ hôm thứ Năm nói rằng họ sẽ trình một Đạo luật trừng phạt các quan chức Trung Quốc gây tổn hại tới quyền tự trị của người dân Hồng Kông sau khi Bắc Kinh áp Luật an ninh quốc gia cho hòn đảo này.

Mỹ sẽ đẩy kẻ thù ‘vào dĩ vãng’ trong cuộc đua vũ trang

Nhà đàm phán kiểm soát vũ khí của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Marshall Billingslea, hôm thứ Năm, cho biết Hoa Kỳ đã sẵn sàng đẩy Nga và Trung Quốc “vào dĩ vãng” để giành chiến thắng trong một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân mới, theo Reuters.

“Chúng tôi biết làm thế nào để chiến thắng trong cuộc đua này và chúng tôi biết làm thế nào để đẩy kẻ thù vào dĩ vãng. Nếu bị bắt buộc, chúng tôi sẽ làm, nhưng chắc chắn chúng tôi muốn tránh điều đó”, ông Marshall Billingslea nói.

Cập nhật thiệt hại do siêu bão Amphan gây ra tại Ấn Độ

Reuters đưa tin, những cơn lốc xoáy mạnh nhất trong hơn một thập kỷ tấn công miền đông Ấn Độ và Bangladesh những ngày qua đã làm chết ít nhất 82 người, phá hủy các ngôi làng ven biển vào thứ Năm. Lực lượng cứu hộ đã gặp khó khi di chuyển trên đường vì vướng các vật cản do siêu bão Amphan gây ra cùng với lũ lụt trên diện rộng.

Các quan chức địa phương cho biết, các cuộc di tản người hàng loạt trước khi Bão Amphan đổ bộ chắc chắn đã cứu được rất nhiều sinh mạng, nhưng toàn bộ thương vong và thiệt hại sẽ chỉ được biết đến khi thông tin liên lạc được khôi phục sau cơn bảo này.

Một quan chức cho hay, tại bang Tây Bengal của Ấn Độ có ít nhất 72 người đã thiệt mạng, hầu hết nạn nhân tử vong vì bị điện giật hoặc bị đè bởi những thân cây đổ gãy vì những cơn cuồng phong với sức gió lên tới 185 km/giờ.

Ấn Độ đã lên kế hoạch chi khoảng 130 triệu đô la để khôi phục hệ thống giao thông gần như bị phá hủy hoàn toàn bởi siêu bão Amphan.

Nạn đói lan rộng ở Mỹ Latinh do phong tỏa chống Covid-19

Việc phong tỏa nghiêm ngặt để chống virus Vũ Hán ở Guatemala và El Salvador đã khiến nền kinh tế của hai nước này gặp khó khăn, hàng trăm gia đình ở hai quốc gia láng giềng đang treo cờ trắng bên ngoài nhà hoặc vẫy chúng trên đường để xin đồ ăn và tìm kiếm sự trợ giúp, theo Reuters.

“Tôi đi tìm [thức ăn] khắp các thùng rác”, bà Ana Orellana, 51 tuổi nói về tình trạng khó khăn sau 50 ngày San Salvador phong tỏa chống dịch. Không còn cách nào khác bà Orellana và hàng xóm đã mang cờ trắng ra bên đường vẫy để chông chờ sự cứu giúp.

Tình trạng khó khăn tương tự cũng đang diễn ra tại Guatemala, mặc dù chính phủ nước này thông bão đã phát 190.000 hộp thực phẩm cứu đói, nhưng con số này mới chỉ chiếm 7% dân số của một trong những quốc gia nghèo đói nhất khu vực.