Điểm tin thế giới sáng 23/5: Ngoại trưởng Mỹ lên án luật an ninh Hồng Kông

0
460

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Bảy (23/5) gửi tới bạn đọc những tin sau:

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tại Phòng họp báo của Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington, D.C., vào ngày 29/4/2020 (ảnh: Ronny Przysucha/Bộ Ngoại giao Mỹ).

Ngoại trưởng Mỹ lên án luật an ninh Hồng Kông

“Mỹ lên án… đề xuất đơn phương và tùy tiện áp luật an ninh quốc gia với Hồng Kông”, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết trong thông cáo ngày 22/5.

“Washington hối thúc Bắc Kinh xem xét lại đề xuất tai hại của mình, tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế và tôn trọng quyền tự trị cao, các thể chế dân chủ cùng tự do dân sự của Hồng Kông, vốn là chìa khóa để đặc khu duy trì vị thế đặc biệt theo luật pháp Mỹ”, Reuters dẫn lời ông Pompeo.

“Bất cứ quyết định nào liên quan đến quyền tự do và dân chủ của Hồng Kông, vốn được đảm bảo theo Tuyên bố Trung – Anh và Luật Cơ bản (của đặc khu), chắc chắn sẽ tác động đến đánh giá của chúng tôi về chính sách ‘Một quốc gia, hai chế độ’ và tình trạng của đặc khu”, ông Pompeo cho biết.

Trung Quốc lần đầu tiên không đề ra mục tiêu GDP

Vào hôm 22/5, chính phủ Trung Quốc đã bỏ mục tiêu tăng trưởng hàng năm (GDP), đây được cho là lần đầu tiên nước này bỏ chỉ số GDP kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu công bố các mục tiêu này vào năm 1990.

Reuters dẫn báo cáo của Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết, Trung Quốc đặt mục tiêu là tạo ra hơn 9 triệu việc làm mới tại các đô thị trong năm nay, giảm từ mục tiêu đề ra trước đó là 11 triệu vào năm 2019, đây cũng là con số thấp nhất kể từ năm 2013.

Chính phủ Trung Quốc cũng đặt mục tiêu thất nghiệp tại các thành thị ở mức 6%, so với 5,5% trong năm 2019. Đồng thời mục tiêu tăng trưởng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) là 3,5%, so với mức 3% vào năm ngoái.

Trung Quốc cam kết tiến tới thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ

Trong báo cáo về hoạt động của chính phủ đọc trước quốc hội hôm 22/5, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố rằng, Bắc Kinh sẽ nỗ lực vì tự do hóa thương mại và đầu tư toàn cầu.

“Chúng tôi sẽ hợp tác với Hoa Kỳ để thực hiện thỏa thuận kinh tế và thương mại Trung Quốc-Hoa Kỳ giai đoạn 1”, ông Lý phát biểu.

Thỏa thuận giai đoạn 1 được chờ đợi từ lâu đã được ký kết vào tháng 1 năm nay, sau các cuộc đàm phán kéo dài nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây lại nói rằng, đó không còn là ưu tiên của Washington, và cho biết ông sẽ có các biện pháp trừng phạt nhắm vào Trung Quốc do sự che đậy dịch bệnh của nước đã gây ra sự hoành hành của virus corona trên toàn thế giới.

Phi cơ hãng hàng không Pakistan chở 107 người bị rớt ở Karachi

CNN hôm 22/5 cho biết, một phi cơ của hãng hàng không Pakistani International Airlines (PIA) đã rớt ở Karachi, thành phố đông dân nhất Pakistan.

Cơ quan Hàng Không Dân Sự Pakistan nói chiếc phi cơ này loại Airbus A320, xuất phát từ phía Tây thành phố Lahore, chở theo 99 hành khách và tám người trong phi hành đoàn. Sau đó, phi công đã thông báo về một động cơ bị hỏng và nỗ lực hạ cánh nhưng không thành công.

Báo Dawn của Pakistan cho biết trên chuyến bay này có một số nhân vật nổi tiếng, trong đó có giám đốc chương trình của kênh 24 News, Ansar Naqvi, và chủ tịch ngân hàng Bank of Punjab Zafar Masood. Gia đình ông Masood đã xác nhận ông vẫn còn sống sau vụ rơi máy bay.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan viết trên Twitter: “Thật sốc và đau buồn trước thảm kịch rơi máy bay… Việc điều tra đã được tiến hành ngay lập tức. Tôi gửi lời cầu nguyện và chia buồn đến với gia đình các nạn nhân”.

Tổng hợp