Điểm tin thế giới chiều 26/5: Carrie Lam tuyên bố luật an ninh không làm Hồng Kông mất tự do

0
413

Mục Điểm tin thế giới chiều thứ Ba (26/5) gửi tới bạn đọc những tin sau:

Trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga trong buổi họp báo ngày 26/5 (ảnh chụp màn hình video của Bloomberg Politics/Youtube).

Carrie Lam tuyên bố luật an ninh không làm Hồng Kông mất tự do

Reuters đưa tin, lãnh đạo đặc khu hành chính Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) hôm nay tuyên bố luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh đề xuất sẽ không làm mất đi sự tự do của thành phố.

“Chúng ta không cần phải lo lắng”, bà Lâm nói trong cuộc họp báo.

“Trong 23 năm qua, bất cứ khi nào mọi người lo ngại về quyền tự do ngôn luận và tự do kháng nghị của Hồng Kông, thì Hồng Kông đã liên tục chứng minh rằng chúng tôi có thể duy trì và bảo tồn những giá trị đó”, trưởng đặc khu nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cũng giống như những người ủng hộ dự luật của Bắc Kinh, bà Lâm không đề cập đến các quyền tự do mà Hồng Kông có quyền hưởng sẽ được duy trì như thế nào.

Mặc dù nhiều quan chức Bắc Kinh và bà Lâm hứa hẹn luật an ninh quốc gia sẽ không ảnh hưởng tới cư dân của hòn đảo, cũng như sự tự do tại nơi đây, song các nhà ủng hộ dân chủ Hồng Kông cho rằng, việc dự luật được thông qua sẽ đặt dấu chấm hết cho chính sách “Một quốc gia, Hai chế độ”. Hàng ngàn người dân Hồng Kông chiều 24/5 đã xuống đường phản đối dự luật của Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói luật an ninh quốc gia là “hồi chuông báo tử” cho sự tự do của Hồng Kông. Tổng thống Donald Trump cũng từng cảnh báo, ông sẽ “phản ứng mạnh mẽ” nếu Bắc Kinh ban hành luật này.

WHO dừng thử nghiệm thuốc sốt rét để điều trị Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ngừng thử nghiệm thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine cho các bệnh nhân mắc Covid-19 do lo ngại về vấn đề an toàn, theo AFP.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết dữ liệu an toàn của thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine đang được xem xét. Động thái này của WHO được đưa ra sau khi The Lancet, tạp chí y khoa nổi tiếng của Anh, tuần qua công bố kết quả nghiên cứu cho thấy việc dùng hydroxychloroquine để điều trị Covid-19 có thể làm tăng nguy cơ tử vong.

Trực thăng quân sự Nga rơi, 4 người thiệt mạng

Tờ Radio Free Europe cho biết, một trực thăng Mi-8 của không quân Nga đã bị rơi sáng sớm nay ở gần thị trấn Anadyr, tỉnh Chukotka. Bộ Quốc phòng Nga cho biết nguyên nhân có thể là do lỗi kỹ thuật. Trên máy bay có ba thành viên phi hành đoàn và một kỹ thuật viên, tất cả đã thiệt mạng.

Vua sòng bài Ma Cao qua đời

Ông Stanley Ho Hung-sun, người được mệnh danh là “Vua sòng bài Ma Cao” đã qua đời hôm nay ở tuổi 98.

AFP dẫn tin từ gia đình ông Stanley Ho cho biết, ông qua đời vào lúc 1 giờ chiều trong bệnh viện. Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Stanley Ho là ông trùm kinh doanh tại Hồng Kông và Ma Cao với đế chế kinh doanh quyền lực SJM – doanh nghiệp được định giá khoảng 6,4 tỷ USD. Ông Stanley Ho cũng là người đã đưa Ma Cao vượt Las Vegas (Mỹ) trở thành kinh đô sòng bài của thế giới.

Stanley Ho có 17 người con với 4 người vợ. Ông từng phải tái cấu trúc công ty sau một cuộc chiến pháp lý về tài sản trong gia đình năm 2012.

Tổng hợp