Điểm tin trong nước sáng 28/5: Vụ 39 thi thể trong container: Pháp, Bỉ truy quét, 11 người Việt bị bắt

0
348

Mục điểm tin trong nước sáng ngày 28/5 gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:

Ảnh chụp màn hình video báo Thanh Niên.

Vụ 39 thi thể trong container: Pháp, Bỉ truy quét 11 người Việt bị bắt

Đài CNA ngày 27/5 dẫn nguồn Văn phòng Công tố viên Pháp cho hay cảnh sát nước này và Bỉ đã bất ngờ bắt giữ 26 đối tượng có liên quan đến vụ 39 người Việt nhập cư trái phép tử vong trong xe tải ở hạt Essex, Anh hồi tháng 10 năm ngoái, theo Người lao động.

Đợt truy quét hôm 26/5 nêu trên được tổ chức với nhóm điều tra xuyên biên giới do Eurojust, cơ quan xứ lý tội phạm của khối Liên minh châu Âu (EU), điều phối. Cơ quan này bao gồm Bỉ, Pháp, Anh và Ireland.

Văn phòng công tố viên Paris cho biết 13 đối tượng đã bị bắt giữ tại Pháp với cáo buộc tham gia vào một tổ chức tội phạm vận chuyển hàng chục người di cư đến từ các nước Đông Nam Á mỗi ngày trong nhiều tháng.

Trong khi đó, 16 cuộc truy quét diễn ra vào ngày 26/5 tại thủ đô Brussels đã dẫn đến việc bắt giữ 11 công dân Việt Nam và 2 công dân Morroco. 5 trong số này đã bị buộc tội buôn người với các tình tiết nặng, liên quan đến hành vi phạm tội có tổ chức và làm giấy tờ giả.

Những cuộc truy quét này nằm trong 2 cuộc điều tra, trong đó một cuộc được tiến hành theo sau cuộc điều tra nhằm vào vụ 39 thi thể người Việt được tìm thấy trong container đông lạnh hồi tháng 10-2019 tại hạt Essex – Anh. Tháng trước, tài xế xe tải chở container đã nhận tội ngộ sát tại một phiên tòa ở London.

Liên minh Vaccine Toàn cầu ca ngợi Việt Nam chống dịch

Ngày 25/5, Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI) trong một bài đăng trên trang web chính thức, đánh giá Việt Nam chống Covid-19 thành công nhờ xét nghiệm, theo dõi bệnh nhân chính xác, nhanh chóng và truyền thông đại chúng hiệu quả.

Các chuyên gia nhấn mạnh: “Khi hệ thống chăm sóc sức khỏe của một số quốc gia phát triển đang trên bờ vực sụp đổ vì sức ép của Covid-19, Việt Nam đã hành động nhanh chóng, kịp thời kiểm soát đại dịch”.

‘Xin ý kiến, quá 15 ngày không trả lời coi như đồng ý’

Ngày 27/5 đưa tin, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong có công văn chỉ đạo thủ trưởng các sở ngành, quận huyện phải chủ động trong giải quyết các nhiệm vụ được phân công, theo Tuổi trẻ.

Theo đó, đối với cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì phải chủ động lấy ý kiến của đơn vị liên quan. Đối với văn bản đề nghị không quy định thời hạn, nếu trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ liên quan, mà đơn vị phối hợp không trả lời thì xem như đồng ý với ý kiến của cơ quan chủ trì.

Chỉ đạo này được cho là để nâng cao trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả giải quyết với khối lượng công việc ở TP ngày càng lớn, tính chất ngày càng phức tạp.

‘Lệnh’ giải quyết nhanh cho người dân 83 lần tìm đến Ban tiếp công dân

Báo Tuổi trẻ đưa tin, từ năm 2011 đến nay, Ban tiếp công dân TP.HCM đã ghi nhận vợ chồng ông Trương Bạch (ngụ ở quận 5) đã 83 lần gửi đơn, kiến nghị đến ban và hằng tuần đều tìm đến ban hỏi tiến độ với thái độ rất bức xúc vì chờ đợi quá lâu.

Ngày 27/5, kết luận buổi tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo UBND quận 5 khẩn trương rà soát pháp lý, phối hợp với Sở Xây dựng để giải quyết cấp giấy chứng nhận cho vợ chồng ông Trương Bạch (ngụ quận 5) cũng như giải quyết quyền lợi các hộ dân có liên quan đến khu nhà 555 Hồng Bàng (phường 14, quận 5).

Từ 1/7, công dân 80 nước vào Việt Nam sẽ được cấp thị thực điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 79 về thị thực điện tử vào Việt Nam, theo báo Thanh Niên.

Theo đó, từ ngày 1.7 tới đây, công dân 80 nước, trong đó có các quốc gia lớn như Mỹ, Trung Quốc, Đức… sẽ được cấp thị thực điện tử khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Các cửa khẩu cho phép nhập xuất cảnh bằng thị thực điện tử bao gồm 8 cửa khẩu đường hàng không, 16 cửa khẩu đường bộ và 13 cửa khẩu đường biển.

 Tổng hợp