Điểm tin thế giới sáng 30/5: Tổng thống Trump tuyên bố cắt quan hệ với WHO

0
478

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Bảy (30/5) gửi tới bạn đọc những tin sau:

Tổng thống Donald Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania rời chiếc Không Lực Một tại Cơ sở hạ cánh tàu con thoi của NASA hôm 27/5/2020 (ảnh: Andrea Hanks/White House/Flickr).

Tổng thống Trump tuyên bố cắt quan hệ với WHO

Reuters đưa tin, hôm 29/5, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông sẽ chấm dứt mối quan hệ của Mỹ với Tổ chức Y tế Thế giới do việc xử lý Covid-19 của Tổ chức này, đồng thời ông nói rằng WHO về cơ bản đã trở thành một tổ chức bù nhìn của chính phủ Trung Quốc.

“Trung Quốc có toàn quyền kiểm soát Tổ chức Y tế Thế giới mặc dù chỉ viện trợ khoảng 40 triệu USD mỗi năm trong khi số tiền mà Hoa Kỳ đã viện trợ là khoảng 450 triệu USD một năm. Chúng tôi đã nêu chi tiết các cải cách mà WHO phải thực hiện và chúng tôi sẽ tham gia trực tiếp cùng với họ nhưng họ đã từ chối”, ông Trump nói và cho biết các cải cách cho WHO mà ông đã yêu cầu trong một lá thư ngày 18/5 gửi cho Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Lá thư đó đã cho WHO 30 ngày để cam kết cải cách.

“Bởi vì họ đã không thực hiện các cải cách được yêu cầu và rất cần thiết, hôm nay chúng tôi sẽ chấm dứt mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và chuyển khoản đóng góp vốn dành cho tổ chức này sang các nhu cầu y tế công cộng toàn cầu khẩn cấp khác xứng đáng hơn”, ông Trump nói.

Tổng thống Đài Loan đến thăm nhà sách của người bán sách trốn khỏi Hồng Kông

Theo tờ Taiwan News, Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn hôm 29/5 đã đến thăm nhà sách của ông Lâm Vinh Cơ (Lam Wing-kee) mở tại Đài Bắc, Đài Loan để thể hiện sự ủng hộ của bà đối với sự theo đuổi dân chủ của người Hồng Kông.

Tại nhà sách, bà Thái đã viết một thông điệp mang nội dung: “Đài Loan ủng hộ tự do cho Hồng Kông”.

Bà Thái sau đó viết trên Twitter: “Tôi đã đến thăm Causeway Bay Books ở Đài Bắc để thay mặt cho người dân Đài Loan chào đón ông Lâm Vinh Cơ, và cảm ơn người dân Hồng Kông vì cam kết của họ đối với tự do và dân chủ”.

Ông Lâm Vinh Cơ đã tìm nơi ẩn náu ở Đài Loan vào năm 2019 sau khi ông bị giam giữ bởi các đặc vụ Trung Quốc trong 8 tháng vào năm 2015, do ông đã làm việc tại một cửa hàng sách ở Hồng Kông mang tên Causeway Bay Books, chuyên bán sách phê phán giới lãnh đạo Trung Quốc.

Nhà Trắng đăng lại dòng tweet bị ẩn của Tổng thống Trump

Theo AFP, hôm 30/5, Nhà Trắng đã đăng lại dòng tweet của Tổng thống Trump, vốn bị Twitter ẩn đi với lý do “cổ xuý bạo lực”.

“Tổng thống không cổ xuý bạo lực. Ngài ấy rõ ràng đã lên án nó. Những kẻ kiểm duyệt xấu xa, thiên vị của Twitter đã thể hiện rõ Twitter là một đơn vị xuất bản chứ không phải nền tảng”, Nhà Trắng bình luận khi chia sẻ lại dòng tweet bị ẩn của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Dan Scavino, Giám đốc mạng xã hội và quản lý Twitter của Tổng thống Trump cũng phản ứng mạnh mẽ với động thái của gã khổng lồ mạng xã hội. “Twitter thật rác rưởi và ngày càng có nhiều người nhận ra điều ấy”, Scavino viết.

Động thái của Nhà Trắng diễn ra sau khi Twitter ẩn dòng tweet Tổng thống Trump ám chỉ khả năng Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ nổ súng vào người biểu tình ở Minneapolis, với lý do “cổ xuý bạo lực”.

Bạo lực vì vấn đề sắc tộc kéo dài sang đêm thứ 3 ở Minneapolis, Mỹ

Theo VOA, thành phố Minneapolis vẫn đắm chìm trong bạo lực vì lý do sắc tộc qua đêm thứ ba liên tiếp, với những hành động hôi của và phá hoại giữa lúc những người biểu tình trút hết cơn thịnh nộ của họ về cái chết của một người đàn ông da đen không vũ trang sau khi bị một cảnh sát da trắng quỳ lên cổ vào lúc nạn nhân đang bị đè dí trên mặt đất khi bị bắt.

Vụ bắt giữ ông Floyd, 46 tuổi, được ghi hình bằng điện thoại di động của một người qua đường, quay cảnh viên cảnh sát dí đầu gối vào cổ ông Floyd giữa lúc ông rên rỉ: “Xin làm ơn, tôi không thở được”.

Bốn nhân viên cảnh sát có liên quan trong vụ bắt giữ ông Lloyd, đã bị sa thải hôm 26/5, mặc dù vậy, tình trạng bất ổn vẫn không suy giảm.

Bản kiến nghị kêu gọi sa thải cố vấn của Thủ tướng Anh đạt hơn một triệu chữ ký

Theo Reuters, bản kiến ​​nghị kêu gọi sa thải cố vấn của Thủ tướng Anh do người này đã thực hiện một chuyến đi đường dài trong thời gian nước Anh thực hiện lệnh phong tỏa do Covid-19 đã đạt hơn một triệu chữ ký.

Trước đó, vào cuối tháng 3, khi nước Anh đang áp lệnh phong tỏa đất nước do Covid-19 thì ông Dominic Cummings, cố vấn cấp cao của thủ tướng Anh đã lái xe 400km từ London tới Durham để thăm vợ bị nghi ngờ nhiễm COVID-19 vào thời điểm đó cùng con trai 4 tuổi của ông.

Bản kiến ​​nghị trên trang Change.org, mang tên “Dominic Cummings phải bị sa thải” hiện đã có hơn 1 triệu chữ ký. Tuy nhiên, theo Reuters, một bản kiến ​​nghị khác trên trang web có nội dung ủng hộ ông Cummings hiện đã được hơn 37.000 người ký.

 Tổng hợp