Điểm tin trong nước sáng 2/6: Tổng thầu Trung Quốc dự án Cát Linh – Hà Đông đòi trả ngay hơn 1.100 tỷ đồng; Đá lở vùi chết 3 người

0
339

Mục điểm tin trong nước sáng ngày 2/6 gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:

Ảnh chụp nàm hình video VTC1/youtube.

Tổng thầu Trung Quốc dự án Cát Linh – Hà Đông đòi trả ngay hơn 1.100 tỷ đồng

Theo báo cáo mới nhất ngày 27/5 của Chính phủ về số phận của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, tổng thầu Trung Quốc yêu cầu thêm 50 triệu USD (tương đương với hơn 1.100 tỷ đồng) để vận hành hệ thống và phải thanh toán ngay.

Báo cáo về tiến độ dự án đến thời điểm này, Chính phủ cho biết, nội dung xây lắp nhà ga và đơn thể depot đã cơ bản hoàn thành các hạng mục; đã thực hiện nghiệm thu 2 hạng mục công trình xây dựng cơ bản; 3 hạng mục công trình còn lại vẫn còn tồn tại (cả về hiện trường và hồ sơ), chưa đủ điều kiện nghiệm thu, vẫn đang được tổng thầu chỉnh sửa và khắc phục các tồn tại về phần kiến trúc.

Vướng mắc hiện nay, theo báo cáo của Chính phủ, là việc đưa nhân sự Trung Quốc sang Việt Nam tiếp tục triển khai dự án do ảnh hưởng của dịch viêm phổi Vũ Hán.

Cũng theo báo cáo này, tổng thầu dự án đề nghị cần 50 triệu USD (tương đương với hơn 1.100 tỷ đồng) để vận hành hệ thống và yêu cầu thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao. Ban QLDA đường sắt đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và nêu rõ quan điểm, việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định Hợp đồng EPC. Vì vậy, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát (trong vòng 15 ngày) các điều khoản hợp đồng và tổ chức buổi họp chuyên đề tiếp theo để trao đổi, thống nhất các công việc thực hiện.

Theo Thanh Niên, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13,05 km, gồm 12 ga và 1 khu depot, chủ đầu tư là Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư là Ban QLDA đường sắt.

Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 8.770 tỉ đồng; tổng mức đầu tư điều chỉnh là 18.002 tỉ đồng, trong đó vốn vay ODA của Trung Quốc là 13.867 tỉ đồng và vốn đối ứng 4.134 tỉ đồng.

Dự án được khởi công tháng 10.2011, kế hoạch hoàn thành đưa vào khai thác thương mại trong quý 2/2019, nhưng nay vẫn còn đang chưa nghiệm thu xong.

Người vượt biên từ Trung Quốc về Hà Nội, bay vào TP.HCM đã âm tính lần 1

Tối 1/6, Bộ Y tế cho biết người phụ nữ quốc tịch Việt Nam vượt biên từ Trung Quốc qua đường mòn tỉnh Cao Bằng về nước, bị sốt, đã âm tính với virus Vũ Hán lần 1. Hiện chị này đang được cách ly tại TP.HCM.

Theo Bộ Y tế, người phụ nữ sinh năm 1990 về nước tối 28/5 qua đường mòn lối mở giáp giới giữa Trung Quốc và tỉnh Cao Bằng, sau đó đi ôtô từ Cao Bằng về Nội Bài (chưa rõ loại phương tiện).

Ngày 29/5 chị này đi máy bay vào TP.HCM, tại đây hệ thống kiểm dịch y tế phát hiện chị bị sốt và đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả xét nghiệm lần 1 cho biết đã âm tính với virus Vũ Hán, xét nghiệm lần 2 sẽ cho kết quả vào 2/6.

“Mặc dù đã âm tính nhưng bệnh nhân đang được cách ly tại TP.HCM để theo dõi trong 14 ngày và sẽ lấy mẫu xét nghiệm tiếp để kiểm tra” – đại diện Bộ Y tế nói với Tuổi Trẻ.

Đây là trường hợp thứ 2 lọt qua đường mòn lối mở về nước trong thời điểm diễn ra dịch viêm phổi Vũ Hán mà cơ quan chức năng phát hiện được, trước đó đã có 1 trường hợp từ Campuchia về Tây Ninh qua đường mòn lối mở và cũng đã cách ly trong 14 ngày.

Bộ Y tế cho biết Bộ vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, đề nghị tăng cường kiểm soát đường mòn lối mở, tránh xâm nhập trái phép như 2 trường hợp đã phát hiện và từ đó tránh nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam.

Mưa lớn kèm theo giông lốc ở Hoà Bình làm 3 người thương vong

Trận mưa lớn kèm theo dông lốc chiều 1/6, tại huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình làm 3 người thương vong, theo Dân Việt.

Nạn nhân tử vong là chị Bùi Thị Miện (sinh năm 1979) và 2 người bị thương là chị Bùi Thị Lảnh (sinh năm 1968) và Bùi Thị Thi (sinh năm 1975, cùng trú tại xóm Bưng, xã Thu Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình).

3 nạn nhân vụ dông lốc ở cùng 1 xóm. Chiều 1/6, đang trên đường đi chăn trâu về thì gặp trời mưa. Khi 3 người về cách nhà khoảng 70m thì bất ngờ bị 1 tấm tôn do gió lốc cuốn văng vào người gây thương tích. Trong đó, chị Bùi Thị Miện bị cạnh sắc của tấm tôn văng vào vùng đầu gây thương tích nặng và tử vong. Hai người còn lại bị thương nặng và được người dân khẩn trương đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Từ 1/6, 3 mạng viễn thông dừng phát hành sim điện thoại

Trước tình trạng sim kích hoạt sẵn không cần đăng ký vẫn được cung cấp ngoài thị trường hiện nay, do đó để kiểm soát từ 0h ngày 1/6, cả 3 mạng viễn thông Viettel, VinaPhone và MobiFone quyết định dừng bán bộ hòa mạng (KIT) mới tại các đại lý ủy quyền, dừng quyền đấu nối số thuê bao của các đại lý ủy quyền, theo Tuổi trẻ.

Các nhà mạng chỉ tập trung việc bán sim, đăng ký thông tin thuê bao tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của chính nhà mạng.

Hiện nay, Việt Nam có 125 triệu thuê bao di động trên tổng số 96 triệu dân. Như vậy, trung bình mỗi người dân sở hữu 1,3 số thuê bao di động.

Đá lở vùi chết 3 người

17h ngày 1/6, nhóm công nhân đang rải mìn chuẩn bị phá đá ở xã Na Ư, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) thì bất ngờ mìn nổ, vùi chết ba người dưới chân núi, theo VnExpress.

Chính quyền xã Na Ư cho biết, cho biết 2 thi thể được tìm thấy sau vụ nổ ít phút, một người đến 22h chưa thấy. Họ quê ở Ninh Bình và Điện Biên.

Thời điểm xảy ra tai nạn, địa bàn có mưa giông và sấm sét.

Tổng hợp