Điểm tin trong nước sáng 5/6: Từ 1/7, thu nhập trên 11 triệu đồng mới phải đóng thuế; Bắt giữ 12 người Trung Quốc cho vay nặng lãi qua ứng dụng

0
496

Mục điểm tin trong nước sáng ngày 5/6 gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:

Ảnh: Shutterstock.

Từ 1/7, thu nhập trên 11 triệu đồng mới phải đóng thuế

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vừa ký ban hành Nghị quyết về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, từ 1/7 mức giảm trừ gia cảnh nâng từ 9 triệu lên 11 triệu đồng một tháng, tức người có thu nhập trên 11 triệu đồng mỗi tháng (tương đương 132 triệu đồng một năm) mới phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Mức giảm trừ với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng một tháng.

Theo tính toán trước đó của Chính phủ, sẽ có khoảng 1 triệu người không phải nộp thuế thu nhập cá nhân với mức giảm trừ mới.

Với quyết định này, số thuế phải nộp sẽ được giảm cho mọi đối tượng nộp thuế, trong đó mức độ giảm số thuế phải nộp của nhóm người nộp thuế ở bậc thấp sẽ lớn hơn so với những người nộp thuế ở bậc cao.

Quy định mới có hiệu lực từ 1/7 và áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2020.

Bắt giữ 12 người Trung Quốc cho vay nặng lãi qua ứng dụng

Chiều 4/6, Công an thành phố HCM cho biết, đang xử lý 5 vụ cho vay nặng lãi qua ứng dụng, trong đó một vụ bị VKS truy tố; 4 vụ đang điều tra.

Theo VnExpress, có 12 người Trung Quốc chuyên cho vay qua ứng dụng với lãi suất 1-5% mỗi ngày (30-150% mỗi tháng) đã bị Công an TP. HCM bắt giữ; một người bị truy nã.

Đại diện Công an TP. HCM cho biết, “Khi người vay không trả, bên cho vay gọi điện đòi trực tiếp hoặc gọi qua những người có trong danh bạ. Có những người không quen với nạn nhân cũng bị gọi khủng bố. Họ dùng nhiều mức độ đe dọa để đòi nợ”. Đặc biệt nhóm cho vay lại chủ yếu là người Trung Quốc.

Phượng bật gốc giờ ra chơi, 3 nữ sinh lớp 8 kịp tháo chạy

Chiều 4/6, sau cơn mưa lớn, cây phượng vĩ trên 20 năm tuổi bất ngờ bật gốc khiến 3 nữ sinh khối 8 của Trường THCS Trần Hưng Đạo (phường Trung Dũng, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) bị sây sát.

Theo Tuổi Trẻ, lúc 15h30 học sinh được ra chơi, một số em ngồi ăn xế tại ghế đá dưới gốc cây phượng trong sân trường thì bất ngờ cây ngã xuống, 3 nữ sinh lớp 8 vội chạy khỏi ghế đá thoát nạn kịp thời.

Tại hiện trường, cây phượng vĩ cao khoảng 15-20m, đường kính 40-50cm ngã đổ đè lên bàn và ghế đá phía dưới khiến bộ bàn ghế này sập đổ. Một sợi dây điện cũng bị đứt ngang.

Kiến nghị nạp thẻ điện thoại trả trước phải nhập số CMND

Theo Tuổi Trẻ, tại Hội nghị ngày 4/6, thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề xuất, yêu cầu người dùng điện thoại di động nhập số chứng minh nhân dân khi nạp thẻ.

Theo đề xuất này, khách hàng sẽ chỉ cần nhập số chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu một lần khi nạp thẻ, nếu thông tin thuê bao đã chính xác thì những lần nạp tiền sau vào tài khoản sẽ diễn ra bình thường. Nếu thông tin chưa chính xác so với thông tin trong cơ sở dữ liệu của nhà mạng, chủ thuê bao cần được thông báo đến điểm giao dịch của nhà mạng đó để cập nhật lại thông tin chính xác và mới được tiếp tục sử dụng dịch vụ.

Tổng hợp