Điểm tin thế giới chiều 5/6: 18 nghị sĩ các nước lập liên minh đối phó Trung Quốc

0
432

Mục Điểm tin thế giới chiều thứ Sáu (5/6) gửi tới quý độc giả những tin sau:

Thượng nghị sĩ Marco Rubio là một trong 18 thành viên của Liên minh Nghị viện về Trung Quốc (ảnh chụp màn hình HBO/Youtube).

18 nghị sĩ các nước lập liên minh đối phó Trung Quốc

18 chính trị gia từ 9 cơ quan lập pháp hôm nay thành lập Liên minh Nghị viện về Trung Quốc (IPAC), theo tờ Time.

IPAC gồm 18 nhà lập pháp, trong đó có Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio và Robert Menendez. Các thành viên khác đến từ Úc, Canada, Đức, Nhật Bản, Na Uy, Thụy Điển, Vương quốc Anh và Nghị viện châu Âu.

IPAC cho biết, liên minh có nhiệm vụ tăng cường hợp tác giữa các nhà lập pháp có cùng chí hướng để hoạch định chính sách liên quan đến Trung Quốc tập trung vào 5 lĩnh vực trọng tâm: Bảo vệ trật tự dựa trên luật pháp quốc tế, duy trì và bảo hộ các quyền con người, thúc đẩy công bằng thương mại, phát triển các chiến lược an ninh bổ sung và bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Thủ tướng Singapore nói Trung Quốc không thể thay thế Mỹ

Tờ Bloomberg đưa tin, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 4/6 nói rằng sức mạnh quân sự Trung Quốc không giúp nước này thay vai trò an ninh của Mỹ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

“Dù sở hữu sức mạnh quân sự ngày càng lớn, Trung Quốc sẽ không thể thay thế vai trò của Mỹ trong khu vực”, ông Lý cho biết trong bài viết đăng trên tạp chí Foreign Affairs hôm 4/6.

Ông Lý cũng cho rằng tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông khiến các quốc gia trong khu vực “luôn coi sự hiện diện của hải quân Trung Quốc là âm mưu thúc đẩy những tuyên bố đó”.

Tổng thống Philippines đe dọa giết tội phạm ma túy

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay lặp lại lời đe dọa sẽ giết tội phạm ma túy, sau khi cảnh sát Philippines thu giữ 756 kg ma túy đá, theo Reuters.

Lô hàng vừa bị thu giữ có giá thị trường là 5,1 tỷ peso (khoảng 102,22 triệu USD). Đây là lô hàng có giá trị lớn nhất bị thu giữ kể từ khi ông Duterte phát động cuộc chiến chống ma túy vào năm 2016.

“Nếu các người hủy hoại đất nước của tôi bằng cách phân phối 5,1 tỷ peso shabu, tôi sẽ giết các người”, Tổng thống Duterte nói. Shabu là cách gọi ma túy tại Philippines.

Ông Duterte không đề cập chi tiết nguồn gốc lô hàng nhưng cảnh báo Philippines đang trở thành một trung tâm vận chuyển cho những băng đảng ma túy Mexico. Tổng thống Philippines cũng vội vã lăng mạ các nhóm nhân quyền vì chỉ trích chiến dịch chống ma tuý của ông.

Triều Tiên tuyên bố ủng hộ Trung Quốc về vấn đề Hồng Kông

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm nay cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên đã gặp đại sứ Trung Quốc để bày tỏ sự ủng hộ đối với các chính sách của Trung Quốc tại Hồng Kông.

Cũng theo kênh thông tấn này, đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên Li Jinjun bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hỗ trợ của Triều Tiên.

Động thái trên của Triều Tiên diễn ra sau khi Bắc Kinh thông qua nghị quyết dự luật an ninh quốc gia mòn đối với Hồng Kông. Nhiều nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông và các chính trị gia trên thế giới phản đối luật này, cho rằng nó sẽ làm xói mòn các quyền tự do của đặc khu.

Tổng hợp