Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước sáng 10/6: Trung Quốc đặt cáp ngầm quanh...

Điểm tin trong nước sáng 10/6: Trung Quốc đặt cáp ngầm quanh Hoàng Sa vì mục tiêu quân sự; Nam thanh niên ‘gặp xe nào đốt xe đó’

0
448
Mục điểm tin trong nước sáng ngày 10/6 gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
 

Quần đảo Hoàng Sa (Paracels) ở Biển Đông (ảnh Wikipedia).

Trung Quốc đặt cáp ngầm quanh Hoàng Sa vì mục tiêu quân sự

Ảnh vệ tinh và dữ liệu định vị tàu thuyền mới đây đã phát hiện một chiếc tàu Trung Quốc có dấu hiệu như là đang đặt dây cáp dưới biển giữa các tiền đồn Trung Quốc tại vùng quần đảo Hoàng Sa. Theo hãng tin Mỹ BenarNews ngày 08/6, giới chuyên gia cho rằng các dây cáp ngầm đó có thể được dùng vào mục tiêu quân sự, giúp Trung Quốc tăng cường khả năng phát hiện tàu ngầm.

Theo hãng tin Mỹ, tàu đặt dây cáp của Trung Quốc xuất phát từ Thượng Hải và đã bắt đầu hoạt động trong khu vực Hoàng Sa từ gần 2 tuần nay. Hình ảnh vệ tinh thương mại chụp vùng Hoàng Sa đã phát hiện chiếc tàu làm công việc có liên quan đến cáp ngầm dưới biển, mặc dù ảnh chụp từ không gian không thể xác định rõ đó là việc đặt cáp mới, hay sửa chữa, nâng cấp hệ thống cáp hiện có.

Dữ liệu theo dõi tàu thuyền, tuy nhiên, đã xác nhận được đó là chiếc Tian Yi Hai Gong đã đến Hoàng Sa vào ngày 28/05, và đã hoạt động ít nhất tại ba đảo đá khác nhau là đảo Cây (Tree Island), đảo Bắc (North Island) và đảo Phú Lâm (Woody Island). Sau đó con tàu đã di chuyển lên phía tây nam ngày 05/06, ghé các đảo Duy Mộng (Drumond), đảo Ba Ba (Yagong) và bãi Xà Cừ (Observation Bank). Vào sáng 08/06, chiếc tàu vẫn hoạt động ở phía đông bắc bãi Xà Cừ.

Tất cả các địa điểm trên đều là các tiền đồn quân sự của Trung Quốc ở vùng Hoàng Sa.

Lần gần đây nhất mà Trung Quốc bị phát hiện đặt cáp ngầm ở Hoàng Sa là vào năm 2016. Theo hãng tin Anh Reuters, đó là tuyến cáp ngầm nối căn cứ quân sự trên đảo Phú Lâm với đảo Hải Nam. Hai chuyên gia đã cho rằng hệ thống cáp quang ngầm nối liền các thực thể ở Hoàng Sa mà Trung Quốc chiếm đóng có thể nhằm mục đích quân sự.

Theo ông James Kraska, giáo sư tại trường Hải Chiến Hoa Kỳ, hệ thống cáp quang đó sẽ cho phép truyền tải các thông tin quân sự được mã hóa giữa các tiền đồn khác nhau của Trung Quốc, và sẽ kết nối với hệ thống cáp dưới biển đã được xây dựng dọc theo bờ biển phía đông Trung Quốc.

Một điều khác mà Trung Quốc có thể làm là thiết lập một mạng lưới phát hiện các âm thanh dưới nước, để phát hiện và theo dõi tàu của đối thủ, đặc biệt là tàu ngầm. Ông Bryan Clark, nghiên cứu viên cao cấp tại Học Viện Hudson, có  trụ sở tại Washington, cũng nghi ngờ rằng các dây cáp có thể được dùng vào việc giám sát dưới mặt nước.

Nam thanh niên ‘gặp xe nào đốt xe đó’

Báo Tuổi trẻ đưa tin, chiều hôm 9/6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết vừa bắt khẩn cấp Nguyễn Viết Hiếu (36 tuổi, trú TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) để điều tra về vụ án 6 chiếc xe hơi đậu ven đường bị đốt đêm hôm 8/6.

Tại đây, Hiếu khai nhận đã gây ra sự việc trên. Ngày 7/6, Hiếu đi mua xăng, sau đó chờ đến tối thì chạy xe máy dọc theo một số tuyến đường với ý định “gặp xe nào đốt xe đó”.

Từ khoảng 1h30 ngày 8/6 đến rạng sáng cùng ngày, Hiếu đã phóng hỏa liên tiếp thiêu rụi 6 xe từ 4 đến 16 chỗ đậu bên lề đường.

1 người tử vong sau va chạm với xuồng CSGT Hạ Long

Báo Zing đưa tin, hôm 9/6, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, vào chiều 8/6, Tổ công tác 3 người của Cảnh sát đường thủy thuộc Đội Cảnh sát giao thông trật tự – Công an thành phố Hạ Long, di chuyển dọc tuyến biển ven bờ từ cầu Bãi Cháy (phường Hồng Gai) đến cảng Nam Cầu Trắng (phường Hồng Hà).

Vào lúc 16h00 cùng ngày, khi xuồng đến vùng nước trước khu vực cảng công vụ Bến Đoan thuộc phường Hồng Gai thì nghe thấy tiếng va chạm, ngay sau đó phát hiện có người cởi trần nổi phần lưng phía sau xuồng.

Tổ công tác đã dừng xuồng, tổ chức cứu hộ, sơ cứu và đưa nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh, nhưng nạn nhân đã tử vong.

Danh tính nạn nhân được xác định là ông Bùi Văn Chung (sinh năm 1964; trú tại: số nhà 482, tổ 35, khu 4, phường Cao Thắng, TP. Hạ Long).

Sau khi nhận được tin báo vụ người dân tử vong do va chạm với xuồng CSGT, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các đơn vị, lực lượng chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, tử thi và tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Gần 20 trụ điện 110 kv bị gãy do lốc xoáy ở Phú Yên

Báo Pháp Luật TP.HCM dẫn nguồn tin từ chủ tịch xã Hòa Phú cho biết, trận lốc xoáy xảy ra trong vòng 30 phút tại thôn Lương Phước, xã Hòa Phú.

Sự cố đã gây mất điện đối với hơn 12.000 dân cư thuộc các xã Hòa Phú, Hòa Đồng, Hòa Mỹ Đông, Hòa Mỹ Tây, Hòa Thịnh, Hòa Phong, thị trấn Phú Thứ.

Lốc xoáy cũng làm nhiều xây xanh bị ngã đổ, nhiều diện tích hoa màu bị thiệt hại, trụ sở của hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Hòa Phú 1 đang sử dụng làm kho hàng chứa đỗ gỗ bị thiệt hại nặng.

Lãnh đạo Điện lực Tây Hòa cho biết đã huy động lực lượng khẩn trương kiểm tra, khắc phục các sự cố để sớm cấp điện trở lại các khu vực bị ảnh hưởng.

Tổng hợp