Điểm tin chiều 22/6: Cựu CEO Google tố Huawei làm gián điệp; Chính thức sử dụng hóa đơn điện tử từ 1/7

0
410

Mục Điểm tin kinh tế ngày 21/6 có những thông tin: Cựu CEO Google tố Huawei làm gián điệp’ Dự án Công viên chủ đề 1 tỷ USD tại Hải Phòng…

Eric Schmidt cho rằng Huawei hoạt động như một cơ quan gián điệp quốc gia (ảnh: Shutterstock).

Cựu CEO Google tố Huawei làm gián điệp

Theo Eric Schmidt – cựu CEO của Google hiện đang là cố vấn của Ủy ban đổi mới Quốc phòng Mỹ (DIB) cho rằng công ty công nghệ Huawei của Trung Quốc đã do thám và đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

Theo Bussines Insider đưa tin, trong một phóng sự tài liệu phát trên BBC hôm 18/6, ông Eric Schmidt cho biết: “Không còn nghi ngờ gì, Huawei đã tham gia vào một số hoạt động trái phép liên quan tới an ninh quốc gia”. Ông cho rằng thông tin từ thiết bị mạng của Huawei bị truy cập trái phép và hoạt động của Huawei được ví như một cơ quan gián điệp nhà nước, tương tự NSA của Mỹ.

Phản bác lại những nhận xét trên của cựu CEO Google, Giám đốc Huawei Anh Vitor Zhang cho rằng tuyên bố này vô căn cứ, ông phát biểu trên BBC “Huawei là một công ty tư nhân, thuộc toàn quyền sở hữu của những người điều hành và độc lập với bất kỳ Chính phủ nào, kể cả Trung Quốc”. Tập đoàn này cũng luôn phủ nhận cáo buộc làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc và cho rằng đây là chiêu bài của Mỹ để giành lợi thế trong cuộc chiến thương mại.

Chính quyền Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách cấm vận từ tháng 5/2019, theo đó tập đoàn này bị câm mua, sử dụng thiết bị công nghệ và phần mềm của nước này. Việc này đã khiến Huawei ảnh hưởng nghiêm trọng tới doanh thu trên toàn cầu và không đạt được mục tiêu số 1 trên thị trường smartphone như tham vọng đặt ra.

Dự án Công viên chủ đề VinWonders 1 tỷ USD tại Hải Phòng

Tập đoàn Vingroup sẽ xây dựng công viên 1 tỷ USD tại thành phố Hải Phòng, sau khi hoàn thành Vinwonders Vũ Yến được kỳ vọng là công viên lớn nhất Việt Nam.

Theo báo Nhịp sống kinh tế, sáng 21/6/2020, tập đoàn Vingroup và UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức lễ khởi công xây dựng dự án công viên chủ đề có giá trị đầu tư lên tới 1 tỷ USD tại đảo Vũ Yến (Hải Phòng). Đây là dự án nằm trong quần thể Dự án Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yến.

Công viên VinWonders Vũ có vị trí giao thông thuận lợi, có hệ thống thiên nhiên sinh thái của 3 dòng sông lớn là Bạch Đằng, Ruột Lợn và Sông Cấm. Công viên xây dựng theo mô hình công viên chủ đề với 6 phân khu chức năng giải trí trong nhà và ngoài trời với tổng diện tích 50ha, trong đó có hạng mục sẽ tạo kỷ lục Việt Nam. Các khu vui chơi giải trí hướng tới giáo dục chuyên biệt về khoa học, thể thao, thực tế ảo,… các khu về trò chơi cảm giác mạnh, công viên nước ngoài trời phục vụ mọi lứa tuổi.

Bên cạnh đó, công viên cũng có khu chăm sóc và bảo tồn động vật Vinpearl Safari với nhiều thú quý hiếm của Việt Nam và thế giới. Ngoài ra, còn có các khu mua sắm, khu ẩm thực đa dạng.

Đây là một trong 4 dự án công viên chủ đề mà Vingroup triển khai trên cả nước mà Hải Phòng là dự án đầu tiên tại phía Bắc. Khi công viên đi vào hoạt động kỳ vọng sẽ đem lại sự phát triển du lịch vượt bậc cho Hải Phòng.

Hàng nghìn người lao động dự tuyển vào nhà máy của Apple

Doanh nghiệp sản xuất tai nghe không dây của Tập đoàn Apple (AirPods) tại tỉnh Bắc Giang đang tuyển dụng hàng nghìn lao động.

Theo ghi nhận của báo Tiền Phong, nhiều ngày qua, hàng nghìn lao động tấp nập đến đăng ký tuyển dụng trước cổng Công ty TNHH Lucxshare – ICT Việt Nam tại Khu công nghiệp Vân Trung (Việt Yên, Bắc Giang), có nhiều người đến từ 5 giờ sáng để nộp đơn tuyển dụng.

Tới 10h sáng ngày 18/6, dù Cty TNHH Luxshare – ICT Việt Nam thông báo tạm dừng hồ sơ nhưng vẫn có hàng trăm lao động đến đăng ký tuyển dụng. Theo phỏng vấn người đã trúng tuyển, tổng mức thu nhập công ty hứa hẹn từ 9 đến 14 triệu đồng/tháng.

Theo ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho hay, Cty TNHH Lucxshare – ICT Việt Nam có quy mô hơn 50ha và gần đây tuyển dụng nhiều nhân sự sản xuất tai nghe cho Tập đoàn Apple, đến nay công ty đã tuyển dụng được 3000 lao động và tiếp tục tuyển thêm.

Ông Ngọc cho biết thêm, tại Bắc Giang còn có công ty khác là Celink Việt Nam cũng bắt đầu sản xuất tai nghe không dây và đồng hồ thông minh cho tập đoàn Apple, với quy mô 10ha và 6000 lao động tại khu công nghiệp Vân Trung. Mới đây, Bắc Giang đã được Thủ tướng đồng ý đầu tư thêm 2 khu công nghiệp rộng 1300ha để chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới sau dịch.

Chính thức sử dụng hóa đơn điện tử từ 1/7/2022

Theo Luật Quản lý thuế chính thức có hiệu lực từ 1/7/2020, cơ quan, tổ chức, cá nhân bắt buộc phải sự dụng hóa đơn điện tử từ ngày 1/7/2022.

Theo báo VOV, Luật Quản ly thuế số 38/2019/QH14 có hiệu lực thi hành từ 1/7/2020, tuy nhiên quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử có hiệu lực từ 1/7/2022. Luật cũng quy định việc khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân áp dụng hóa đơn, chứng từ điện tử trước thời hạn hiệu lực.

Cụ thể, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử theo định dạng chuẩn dữ liệu cơ quan thuế quy định và phải có đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật về thuế, kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, dịch vụ.

Tổng cục Thuế cho biết trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không đáp ứng điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thế nhưng cần có hóa đơn để giao cho khách hàng thì được cơ quan thế cấp hóa đơn điện tử có mã theo từng lần phát sinh và phải khai thuế, nộp thuế trước khi cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.

Theo đại diện Tổng cục thuế, việc quy định cụ thể về áp dụng hóa đơn điện tử trong Luật Quản lý thuế góp phần giảm thiểu chi phí, rút ngắn thời gian và hạn chế sai sót, đồng thời tăng tính minh bạch, giảm rủi ro các giao dịch không chính thức.

Tổng hợp