Điểm tin trong nước sáng 24/6: Trung Quốc ép Repsol nhượng cổ phần 3 lô dầu khí ở Biển Đông; Blogger ‘Giáo sư Hớt tóc’ bị xử 6 năm tù

0
438

Mục điểm tin trong nước sáng thứ Tư (24/6) gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:

 

Ảnh chụp màn hình video VOA.

Trung Quốc ép Repsol nhượng cổ phần 3 lô dầu khí ở Biển Đông

Theo VOA, Công ty dầu khí Tây Ban Nha Repsol vừa quyết định chuyển nhượng lại cổ phần ba lô dầu khí vốn không hoạt động được trong những năm qua cho PetroVietnam do sức ép của Trung Quốc và các chuyên gia cho rằng động thái này là hệ quả tất yếu nhưng có thể làm Hà Nội quyết tâm hơn trong việc kiện Bắc Kinh ra toà quốc tế vì những tranh chấp trên Biển Đông.

Theo ghi nhận của trang Archyde hôm 13/6, Repsol đã ký một thoả thuận với tập đoàn dầu khí nhà nước PetroVietnam để chuyển nhượng các cổ phần của công ty này tại châu Á. Trong số ba lô dầu khí mà công ty Tây Ban Nha nhượng lại cổ phần cho PetroVietnam có mỏ Cá Rồng Đỏ, một dự án mà chính phủ Việt Nam đã yêu cầu Repsol ngừng khai thác từ năm 2017 vì sức ép của Trung Quốc.

Công ty dầu khí Tây Ban Nha sẽ chuyển nhượng 51,57% số cổ phần ở lô 07/03 PSC và 40% số cổ phần ở lô 135-136/03 PSC cho công ty dầu khí Việt Nam, theo Archyde.

Nhật Bản sẽ giảm bớt một phần các hạn chế du lịch qua Việt Nam

Theo Reuters, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi hôm 23/06 cho biết, nước này sẽ giảm bớt một phần các hạn chế du lịch qua Việt Nam. Ông xác nhận rằng các chuyến bay giữa hai nước sẽ được phép tái lập từ ngày 25-27/6. Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc những phương án khác nhau nhằm giảm bớt các lệnh cấm nhập cảnh từng được đưa ra để ngăn chặn đà lây lan của virus corona.

Người dân bức xúc về hóa đơn điện tháng 5 và tháng 6

Trong hơn một tháng qua, nhiều người dân ở các tỉnh thành trên dọc đất nước Việt Nam bày tỏ bức xúc qua mạng xã hội và báo chí sau khi ngành điện gửi hóa đơn thông báo họ phải trả số tiền tăng vọt so với tháng trước, cao hơn vài chục phần trăm cho đến hàng chục lần.

Đặc biệt là thông tin về một hộ gia đình ở Quảng Ninh và một hộ khác ở Quảng Bình choáng váng khi nhận hóa đơn lần lượt là gần 90 triệu đồng và 58 triệu đồng tiền điện, gấp hơn 100 lần so với mức bình thường họ tiêu thụ trước đây.

Các công ty cung cấp điện ở Quảng Ninh và Quảng Bình thừa nhận họ có “sai sót” và “xin lỗi” trong việc ghi chỉ số và tính tiền đối với hai hộ dân. EVN cũng ra thông cáo báo chí hôm 23/6 nói tập đoàn này đã nhanh chóng “kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm” những giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan đến các vụ sai sót về tiền điện ở Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh…

Tuy thừa nhận có “một số sai sót” về việc ghi chỉ số tiêu thụ điện trong thời gian qua, song thông cáo của EVN nói rằng đó là những “sai sót cá nhân”. Tập đoàn này khẳng định hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của họ “hoạt động bình thường, hiệu quả”.

Tuy nhiên nhiều người bình luận rằng họ không tin tưởng việc EVN vốn hay có sai sót nay lại lập đoàn công tác để “kiểm tra chính mình”.

Blogger ‘Giáo sư Hớt tóc’ bị xử 6 năm tù

Hôm 23/06, một tòa án ở tỉnh Hòa Bình tuyên phạt nhà hoạt động Nguyễn Văn Nghiêm, sinh năm 1963, người viết blogger với tên Giáo sư Hớt tóc, 6 năm tù vì “tuyên truyền chống Nhà nước,” theo tin từ gia đình.

Bà Phạm Thị Xuân, vợ của ông Nguyễn Văn Nghiêm, nói với VOA rằng phiên tòa xử chồng bà không có luật sư bào chữa.

Được biết từ năm 2011, ông Nguyễn Văn Nghiêm tham gia mạng xã hội, chia sẻ bài viết và các video thể hiện quan điểm cá nhân về tình hình chính trị của đất nước và nhiều vấn đề tiêu cực của xã hội như vi phạm nhân quyền, ô nhiễm môi trường trên diện rộng, và tố cáo các hành vi của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông.

Truyền thông của tỉnh Hòa Bình cho biết ông Nguyễn Văn Nghiêm có dùng các tài khoản Facebook có tên “Nghiêm Nguyễn” (Tiến sỹ hớt tóc), “Giáo sư hớt tóc”, “Vừa hớt tóc vừa kể chuyện”, “Học sinh trung học Mường Bi”; và kênh Youtube cá nhân “Tiến sỹ hớt tóc”.

Giá vàng tiếp tục chạm mốc 49 triệu đồng/lượng

Báo VnExpress, đầu giờ chiều hôm (23/6), Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) nâng giá bán vàng miếng 100.000 đồng một lượng so với hôm qua, lên 49 triệu đồng một lượng. Giá mua gần như không thay đổi, đứng quanh mức 48,65 triệu đồng một lượng.

Cùng lúc, Tập đoàn Doji yết giá mua bán vàng SJC ở 48,7-48,9 triệu đồng/lượng, tăng nhẹ 50.000 đồng ở chiều bán.

Như vậy, sau gần một tháng hạ nhiệt và khá im ắng, giá vàng miếng SJC lại có xu hướng tăng trong vài ngày nay. Đây là lần thứ 4 từ đầu năm, giá vàng lên mốc 49 triệu đồng một lượng.

Tổng hợp