Điểm tin trong nước sáng 30/6: Việt Nam có bị ảnh hưởng bởi thảm hoạ mưa lũ lịch sử lớn nhất ở Trung Quốc?

0
662

Mục điểm tin trong nước sáng thứ Ba (30/6) gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:

Ảnh chụp màn hình video Mõ Việt Nam/youtube.

Việt Nam có bị ảnh hưởng bởi mưa lũ lịch sử lớn nhất trong vòng 70 năm ở Trung Quốc?

Mưa lớn và ngập lụt đang ảnh hưởng nhiều nơi ở Trung Quốc như ở tỉnh Hồ Bắc (nơi có đập thủy điện Tam Hiệp), và các tỉnh xung quanh như Tứ Xuyên, Hồ Nam và thành phố Trùng Khánh… Đây là đợt mưa lũ lớn nhất trong vòng 70 năm trở lại đây ở Trung Quốc.

Theo trang Trung Quốc Tân Văn xã, Đài Khí tượng trung ương Trung Quốc đã phát các cảnh báo mưa to liên tục 28 ngày, từ mồng 2 tới 29/6, là một hiện tượng hiếm thấy.

Thông tin từ Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc cho biết nhiều tuần mưa lớn và ngập lụt đã ảnh hưởng tới gần 14 triệu dân ở 26 tỉnh của Trung Quốc, làm 744.000 người phải đi sơ tán.

Ngoài ra, chính quyền còn âm thầm xả lũ trong các hồ chứa đầy nước, làm cho tình hình lũ lụt càng trở nên trầm trọng hơn. Trong khi theo các dự báo, đợt mưa lớn kỷ lục này sẽ còn tiếp tục kéo dài trong 10 ngày tới.

Mưa lũ bên Trung Quốc và tình hình nguy hiểm của Đập Tam Hiệp sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam như thế nào? Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn của Việt Nam cho rằng, mưa lũ lớn đang diễn ra tại đất nước láng giềng chủ yếu tập trung ở khu vực Đông và Đông Nam Trung Quốc, do đó sẽ không ảnh hưởng tới Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, nhận định, toàn bộ nước lũ sẽ đổ ra biển ở phía Nhật Bản, không đổ ra Biển Đông nên không ảnh hưởng đến Việt Nam. Đập Tam Hiệp cách khá xa biên giới với Việt Nam nên cũng sẽ có ít ảnh hưởng với nước ta.

Cư dân tầng 12 chung cư Phạm Viết Chánh, TP.HCM phải xét nghiệm dịch virus Vũ Hán

Ngày 29/6, toàn thể cư dân sống tại tầng 12 lô D chung cư Phạm Viết Chánh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) phải lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc virus corona vì có một người nghi tái nhiễm đang sinh sống tại đây.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, ca bệnh nghi tái nhiễm là bệnh nhân 326, sinh năm 2000, là du học sinh từ Pháp về Việt Nam ngày 24/5, có kết quả dương tính với virus Vũ Hán ngày 25/5.

Bệnh nhân được công bố khỏi bệnh ngày 9/6. Sau xuất viện, bệnh nhân tiếp tục được cách ly 14 ngày ở khu cách ly của quận Bình Thạnh, sau đó về nhà tại tầng 12 Lô D, Chung cư Phạm Viết Chánh, quận Bình Thạnh 6 ngày nay và được xét nghiệm thường xuyên để kiểm tra.

Ngày 20/6, bệnh nhân có kết quả dương tính yếu với virus Vũ Hán. Do đó, CDC TP.HCM yêu cầu người dân sống cùng tầng với bệnh nhân lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc để giám sát.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến lỗ hơn 3,8 tỷ đồng/ngày trong năm 2020

Theo báo cáo về kế hoạch kinh doanh đã được Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phê duyệt vào tháng 6/2020, năm nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ước tính khoản lỗ sau thuế lên đến hơn 1.394 tỷ đồng trong năm 2020, tương đương với hơn 3,8 tỷ đồng/ngày.

Báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết dự kiến sản lượng và doanh thu hợp nhất năm nay bằng 77% so với năm 2019 (giảm 23%), dẫn tới lỗ nặng hơn 1.394 tỷ đồng.

Trong đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty dự kiến lỗ 711 tỷ đồng. Hai công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn dự kiến lỗ 618 tỷ đồng.

Việt Nam tăng trưởng thấp nhất trong 3 thập niên qua

Theo Bloomberg, GDP của Việt Nam chỉ tăng 0,36 % trong quý 2/2020. Đây là tỷ lệ tăng trưởng thấp nhất của Việt Nam kể từ ba thập niên qua, nhưng tổng sản phẩm nội địa của Việt Nam không bị tụt giảm do tác động dịch viêm phổi Vũ Hán gây ra. Theo báo cáo hồi tháng 4/2020 của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, Đông Nam Á đạt tỷ lệ tăng trưởng cho toàn năm là 2,7 %, tỷ lệ cao nhất tại châu Á.

Rừng ở Nghệ An, Hà Tĩnh lại cháy dữ dội

Báo VnExpress thông tin, lửa bùng lên liên tiếp ở rừng thông, lan nhanh do gió thổi mạnh tại khu vực xã Diễn An và Diễn Phú, huyện Diễn Châu, tối hôm 29/6. Cột khói cuồn cuộn cao hàng chục mét. Khu vực này trước cách đây 2 hôm từng xảy ra cháy.

Lúc 20h đám cháy ở xã Diễn Phú đã được khống chế thành công. Tuy nhiên, một đám cháy khác lại bùng phát tại rừng thông thuộc xã Diễn An, huyện Diễn Châu. Gió thổi mạnh khiến đám cháy lan nhanh.

Tới 22h, đám cháy trong tầm kiểm soát, cách khu dân cư khoảng 400m; cách quốc lộ 1A khoảng 700m.

Tại Hà Tĩnh, khoảng 16h cùng ngày, đám cháy nhỏ xuất phát từ khu vực đồi trọc gần nghĩa trang xã Ân Phú, huyện Vũ Quang, sau đó la rộng ra các khoảnh rừng thực bì ở xã Sơn Long, Sơn Trà, huyện Hương Sơn. Trời nắng nóng, gió phơn tây nam thổi mạnh khiến đám cháy lan nhanh.

Đến 22h, hỏa hoạn vẫn chưa được dập tắt. Nhà chức trách đang nỗ lực ngăn lửa không lan sang các khu vực rừng trồng thông và cao su gần đó.

Ông Nguyễn Văn Thành – Hạt trưởng Kiểm lâm huyện Hương Sơn nói ‘nguyên nhân ban đầu do người dân thắp hương tại nghĩa trang ở huyện Vũ Quang, sau đó lửa bén sang rừng ở Hương Sơn’.

Chiều 29/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nghệ An cho biết từ đầu năm tới nay đã xảy ra 5 vụ cháy rừng. Nghệ An đang trải qua những ngày nắng nóng ngưỡng 38-41 độ C nên nguy cơ xảy ra cháy rừng ở mức cao.

Hiện miền Bắc Việt Nam đang trải qua một giai đoạn thời tiết đặc biệt với nắng nóng đạt mức kỷ lục trong vòng 27 năm qua.

Tổng hợp