Trần Trúc Phương: Từ khởi nghề đến lập nghiệp

0
2002

Trung tâm Định hướng thực hành – Khởi nghề – Lập nghiệp vừa có buổi lễ ra mắt. Tham dự có Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND TP. Bến Tre.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức (thứ 2, phải sang) trao đổi cùng các đại biểu.

Hành trình lập nghiệp

Tại lễ ra mắt trung tâm, bà Trần Trúc Phương – Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục và Quản trị kinh doanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn đào tạo phát triển kinh tế du lịch Sài Gòn Đồng Khởi, người sáng lập trung tâm phát biểu: Cách đây 30 năm, cô bé Trúc Phương 14 tuổi bị một cơn bệnh nặng. Cô phải rời quê hương Bến Tre đi TP. Hồ Chí Minh và mang theo mong ước thành cô giáo hay xướng ngôn viên. Nhưng cô đã làm được nhiều việc hơn mong ước của chính mình. Quá trình làm việc tại Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh, tôi phụ trách khu chế xuất, các khu công nghiệp, hỗ trợ nhiều doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước hoạt động. Từ đó, tôi hiểu được các DN, tập đoàn họ làm cái gì, họ thành công ra sao để có thể tồn tại hàng trăm năm. Trong khi đó, không ít cửa hàng, DN tại Việt Nam khi mở ra chỉ thành công trong vài năm, sau đó thì thất bại”, bà Trần Trúc Phương nói.

Kinh nghiệm của bà Trúc Phương cho thấy, trước khi muốn lập nghiệp cần phải khởi nghề. Khởi nghề, học tập, xây dựng, hoàn thiện văn hóa của chính bản thân mình, cơ sở, DN mình rồi mới lập nghiệp và phát triển thành công. Sau mỗi giai đoạn, bạn hay DN bạn phải chốt lại một chặng đường, rồi sau đó mới tiếp tục phát triển.

Với tinh thần uống nước nhớ nguồn, bà Trần Trúc Phương trở về quê hương với mục đích: “Mang tư duy, sáng tạo của mình sau những năm tháng học tập được nhằm chia sẻ cho người Bến Tre giảm bớt được rủi ro, thất bại khi khởi nghề, lập nghiệp. Làm cầu nối với các DN trong và ngoài nước, tạo mối quan hệ rộng và xa hơn cho DN tỉnh nhà. Chia sẻ những mô hình KN thành công mà Viện Nghiên cứu giáo dục và Quản trị kinh doanh đã hỗ trợ”.

Các lĩnh vực hoạt động chính của Trung tâm Định hướng thực hành – Khởi nghề – Lập nghiệp, gồm: Hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp – Trung tâm ngoại ngữ, tin học; Đào tạo quy trình làm nông nghiệp an toàn (ngoài nông nghiệp công nghệ cao); Kết nối xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, xúc tiến học tập du lịch; Thực hiện tiếp nhận các mô hình KN ứng dụng công nghệ cao và chuyển giao công nghệ; Xây dựng và triển khai các đề tài, dự án phát triển DN hoàn thiện mô hình DN, tạo bước nền tảng cơ sở xây dựng thương hiệu nhằm tăng giá trị sản phẩm và dịch vụ cho DN…

Hỗ trợ thủ tục hành chính

“Nhiều thế hệ người lao động đã được đào tạo không đúng với năng lực và sở trường của mình đã gây tốn kém nguồn lực cho gia đình và xã hội dẫn đến việc học hành trở nên không hiệu quả, lãng phí thời gian, tài nguyên và công sức. Vì vậy, việc đào tạo tư duy nghề nghiệp gắn liền với thực tế nhu cầu xã hội luôn là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay”, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức phát biểu tại buổi lễ ra mắt Trung tâm Định hướng thực hành – Khởi nghề – Lập nghiệp.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức kỳ vọng, Trung tâm Định hướng thực hành – Khởi nghề – Lập nghiệp được thành lập sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghề, lập nghiệp gắn với Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN tỉnh. Đây là nơi góp phần quy tụ những doanh nhân tiềm năng trong tương lai, giúp người dân Bến Tre nâng cao kỹ năng khoa học – công nghệ, học hỏi để trở thành doanh nhân hiệu quả và có được những kinh nghiệm thực tiễn; hoạt động của trung tâm sẽ góp phần thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu và nhiệm vụ đã đề ra.

Cùng với cả nước, hiện tỉnh đã và đang triển khai Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN, xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái Khởi nghiệp hướng đến mục tiêu: năm 2025 trên địa bàn tỉnh có 12.500 DN đăng ký hoạt động, trong đó có 1.200 DN KN.

“Với trí tuệ và sức trẻ tràn đầy năng lượng của Ban lãnh đạo trung tâm, sẽ đưa trung tâm đạt các mục tiêu đã đề ra và trở thành trung tâm tư vấn hỗ trợ thủ tục hành chính nhà nước liên quan đến các lĩnh vực KN và phát triển DN – làm DN bài bản – trường tồn”, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức kỳ vọng.

Năm 2019, Trần Trúc Phương lọt vào Top 50 nữ lãnh đạo Hiện đại thời đổi mới. Top 10 nữ Doanh nhân Bông hồng vàng Asean. Năm 2018, chị là 1 trong 25 doanh nhân “Trái tim vàng vì cộng đồng” và được bình chọn là doanh nhân tiêu biểu năm 2017 về dịch vụ “Tư vấn định hướng nghề nghiệp”.

 

Bài, ảnh: Thạch Thảo