Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước tối 6/7: Trung Quốc tập trận ở quần...

Điểm tin trong nước tối 6/7: Trung Quốc tập trận ở quần đảo Hoàng Sa, Mỹ điều B52 đến

0
391
Mục điểm tin trong nước tối thứ Hai (6/7) gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:

Nguồn: Airman 1st Class Victor J. Caputo / Wikimedia.

Mỹ điều B52-H tập trận cùng hai hàng không mẫu hạm ở Biển Đông

Bộ tư lệnh không kích toàn cầu (AFGSC) thuộc không quân Mỹ tối 5/7 (giờ Việt nam) xác nhận một máy bay ném bom chiến lược B-52H đã tham gia tập trận chung với hai nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Nimitz và USS Ronald Reagan trên Biển Đông.

Chiếc B-52H đã cất cánh từ căn cứ không quân Barksdale thuộc bang Louisiana và bay suốt 28 tiếng tới Biển Đông rồi mới hạ cánh xuống căn cứ Andersen trên đảo Guam ngày 4/7.

Tại Biển Đông, “pháo đài bay” của Mỹ đã có màn phô diễn sức mạnh khi dẫn đầu đội hình 12 máy bay gồm 10 chiếc F/A-18 và máy bay cảnh báo sớm E-2C.

Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Mỹ nhấn mạnh sự xuất hiện của B-52H sau một hành trình dài cho thấy “cam kết của Washington đối với hòa bình và ổn định của khu vực”.

Động thái của quân đội Mỹ được giới quan sát đánh giá nhằm gửi một thông điệp cứng rắn đến Trung Quốc, quốc gia đang bành trướng ở Biển Đông. Hiện quân đội Trung Quốc cũng đang tiến hành tập trận quy mô lớn 5 ngày ở quần đảo Hoàng Sa.

Việt Nam, Mỹ và  Philippines đã lên án cuộc tập trận này của Trung Quốc.

10 đơn vị vận tải xe buýt TP.HCM ‘dọa’ ngưng hoạt động từ 15/8 vì nợ

Các đơn vị xe buýt cho biết Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đã khoán sản lượng hành khách quá cao, không sát thực tế, khoán tăng thêm doanh thu bán vé để bù đắp phần thiếu hụt kinh phí trợ giá xe buýt; chậm thanh quyết toán các khoản công nợ và hợp đồng đặt hàng qua các năm.

Hệ quả là các doanh nghiệp, hợp tác xã không đủ chi phí trả lương, nhiên liệu và chậm trả tiền lãi vay mua xe cho các ngân hàng. Từ đó, một số tuyến xe buýt xảy ra đình công như tuyến xe buýt số 19, 99. Đồng thời, một số doanh nghiệp, hợp tác xã buộc tạm dừng hoạt động một số tuyến xe buýt.

Hiện nay nhiều doanh nghiệp đang nợ tiền nhiên liệu rất lớn như: Công ty cổ phần xe khách Sài Gòn thiếu nợ 80 tỷ đồng. Công ty cổ phần Vận tải TP thiếu nợ 7 tỷ đồng. Hợp tác xã vận tải Quyết Thắng thiếu nợ 5,2 tỷ đồng. Hợp tác xã 28 thiếu nợ 1,1 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Văn Lèo, tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải TP, cho biết ngoài các khoản nợ trên, doanh nghiệp còn đang nợ hơn 49 tỷ đồng Ngân hàng Agribank Chi nhánh 5 TP.HCM về tiền mua xe buýt mới thay xe buýt cũ. Do tình hình hoạt động xe buýt gặp nhiều khó khăn nên đơn vị phải đi vay tiền để trả lương nhân viên.

Với tình hình khó khăn về tài chính hiện nay, các doanh nghiệp xe buýt cho biết đang cố gắng duy trì hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe buýt đến ngày 30/7. Trường hợp chưa được giải quyết khó khăn, các đơn vị xe buýt đề nghị tạm dừng hoạt động xe buýt từ 15/8.

Bệnh phong cùi tái xuất ở Lạng Sơn

Bệnh nhân nam, 35 tuổi, từ Lạng Sơn vào Bệnh viện Da liễu Trung ương, Hà Nội, khám do nổi nhiều nốt sần đỏ, ấn đau, rải rác tay chân và thân mình.

Bệnh nhân cho biết tình trạng này diễn biến hơn hai năm nay. Anh khám ở nhiều nơi, điều trị nhiều đợt nhưng bệnh không thuyên giảm, ngày càng tiến triển nặng.

Các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương ghi nhận bệnh nhân có các tổn thương sẩn đỏ kích thước 1-3cm, rải rác khắp vùng mặt, tay chân, thân mình. Khám không sờ thấy các dây thần kinh nông, mu bàn tay hai bên của bệnh nhân khô.

Bác sĩ cho rằng bệnh nhân xuất hiện triệu chứng không điển hình nghi ngờ mắc bệnh phong – một căn bệnh da liễu trước đây rất phổ biến ở Việt Nam. Kết quả xét nghiệm rạch dái tai xác định bệnh nhân dương tính với vi khuẩn phong. Bệnh nhân nhập viện điều trị ngày 6/7.

Trong lịch sử loài người, bệnh phong được coi là một trong tứ chứng nan y, có thể lây từ người bệnh sang người lành, thời kỳ ủ bệnh kéo dài nhiều năm.

Bệnh phong, còn được gọi là ma phong, bệnh hủi, phong cùi, bệnh hansen, là một bệnh truyền nhiễm mạn tính do vi khuẩn mycobacterium leprae gây ra, chủ yếu biểu hiện ở ngoài da và hệ thống thần kinh ngoại biên. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ để lại di chứng mất cảm giác các dây thần kinh, tàn tật vĩnh viễn, biến dạng cơ thể khiến nhiều người khiếp sợ.

Hơn 1.000 ca mắc sốt xuất huyết ở Tiền Giang

Truyền thông trong nước hôm 5/7 dẫn nguồn tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế Tiền Giang) cho biết tính đến tuần đầu của tháng 7 này, toàn tỉnh Tiền Giang đã phát hiện khoảng 1.000 ca mắc bệnh sốt xuất huyết. Khu vực có nhiều trường hợp nhất là các huyện Cái Bè, Châu Thành và Thị xã Cai Lậy.

Báo cáo cũng chỉ ra Tiền Giang là địa phương có số ca bệnh sốt xuất huyết cao thứ 5 và số ca mắc trên 100.000 dân đứng thứ 7/20 tỉnh thành phía Nam.

Hiện ngành y tế địa phương đang tập trung để xử lý các ổ bệnh để tránh dịch bùng phát như tập trung diệt lăng quăng, phun hóa chất, xử lý các dụng cụ chứa nước làm nơi cho muỗi lưu trú và khuyến cáo người dân.

Tổng hợp