Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước sáng 9/7: Hai tàu hải cảnh Trung Quốc...

Điểm tin trong nước sáng 9/7: Hai tàu hải cảnh Trung Quốc tiến sát giàn khoan Việt Nam

0
491
Mục điểm tin trong nước sáng thứ Năm (9/7) gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:

Ảnh chụp màn hình video VOA.

Hai tàu hải cảnh Trung Quốc tiến sát giàn khoan Việt Nam

Truyền thông quốc tế dẫn tin từ Dự án Đại Sự Ký Biển Đông hôm thứ Tư (8/7), hai tàu hải cảnh Trung Quốc từ vài ngày qua đang tiến gần các giàn khoan của Việt Nam ở mỏ Lan Tây tại lô 06.1. Đây là lần đầu tiên tàu Trung Quốc vào sát các công trình của Việt Nam, chỉ cách có 1-2 hải lý.

Tàu hải cảnh mang số hiệu 5402 từ Tam Á đến Đá Xu Bi, và sáng hôm 4/7 lao về phía giàn khoan khai thác mỏ khí đốt Lan Tây với tốc độ cao (15 hải lý/giờ). Có lúc tàu này chỉ cách giàn Lan Tây có 1,3 hải lý, đây là giàn khoan hoạt động ổn định từ nhiều năm qua của Việt Nam.

Đến hôm 6/7, tàu này tiến gần một giếng thuộc mỏ Phong Lan Dại, cách khoảng 2,5 hải lý. Đây là giếng mà Rosneff Việt Nam khoan thăm dò vào năm ngoái, trong bối cảnh bị Hải Dương Địa Chất 8 cùng với các tàu hải cảnh, và cả oanh tạc cơ của Trung Quốc đe dọa. Cũng theo nguồn tin trên, lẽ ra Rosneff khoan thẩm lượng vào tháng Sáu năm nay nhưng Bắc Kinh gây áp lực nên chưa thể tiến hành.

Tai nạn liên hoàn, 31 người kẹt trong ôtô lật ở Phú Quốc

Theo VnExpress, chiều 8/7, vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra gần cầu Cửa Cạn hướng từ xã Gành Dầu về thị trấn Dương Đông, Phú Quốc. Khi ôtô 7 chỗ biển số An Giang chạy phía sau, dừng lại cách khoảng 10 m, chờ hai phụ nữ mặc áo mưa. Lúc này, ôtô 39 chỗ biển số Vĩnh Long chở 30 du khách từ phía sau húc thẳng vào đuôi ôtô 7 chỗ, lật ngang.

Cú tông mạnh khiến xe An Giang lao về trước. Tài xế đánh lái xe sang bên trái tránh hai phụ nữ. Ở hướng ngược lại, ôtô 16 chỗ chở 12 du khách lách xe 7 chỗ, lao thẳng xuống phần đường đang thi công. Ôtô 39 lật nghiêng khiến tài xế và 30 hành khách mắc kẹt trong xe. May nắm đã được người dân khu vực giúp đỡ.

Đề xuất người điều khiển xe đạp điện phải thi bằng lái A1 từ 16 tuổi

Zing dẫn thông tin từ ông Lương Duyên Thống – Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ), cho biết bằng lái A1 vốn được quy định trong dự thảo dành cho người lái xe máy từ 50 đến 125 phân khối, nay sẽ được nghiên cứu để dùng chung cho cả người lái xe đạp điện và xe máy dưới 50 phân khối.

Ông Thống nói, người dân sẽ được thi bằng lái A1 từ năm 16 tuổi. Từ 16 đến dưới 18 tuổi, người dân sử dụng bằng A1 để điều khiển xe đạp điện và xe máy dưới 50 phân khối. Khi người lái đủ 18 tuổi mới được sử dụng hết chức năng của bằng A1.

Đắk Nông cách ly hơn 600 người ở ổ dịch bạch hầu thứ 8

Theo thông tin trên báo Zing, tỉnh Đắk Nông đã ghi nhận 28 ca dương tính vi khuẩn bạch hầu tại 8 ổ dịch, cách ly hơn 2.000 người và 1.000 trường hợp tiếp xúc gần.

Ổ dịch mới nhất là Bon Bu Ndoh (xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông) với 3 ca dương tính. Theo đó, nhà chức trách đã cách ly gần 200 hộ với hơn 600 nhân khẩu tại Bon Bu Ndoh.

 Tổng hợp