Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước sáng 13/7: Dải mây Mei-yu gây mưa lũ...

Điểm tin trong nước sáng 13/7: Dải mây Mei-yu gây mưa lũ Trung Quốc có tràn sang Việt Nam?

0
521
Mục điểm tin trong nước sáng thứ 2 (13/7) gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:

Dải mây Mei-yu (ảnh chụp màn hình Thanh Niên).

Dải mây Mei-yu gây mưa lũ nặng nề ở Trung Quốc có tràn tới Việt Nam?

GS.TSKH Nguyễn Đức Ngữ, nguyên tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn, cho Tuổi trẻ biết: Dải mây Mei-yu được cho là nguyên nhân gây mưa lớn cùng lũ lụt ở Trung Quốc hơn 1 tháng qua thực chất là dải hội tụ.

Về dải hội tụ, hiểu đơn giản là một luồng không khí phía nam và một luồng khối không khí phía bắc gặp nhau. Luồng phía bắc do khối không khí ôn đới đẩy xuống, còn luồng phía nam do gió mùa tây nam.

Về cơ chế đẩy hai khối không khí nam, bắc thành dải hội tụ, có thể hiểu khi hai khối không khí nóng, ẩm dồn vào rãnh thấp thì nó bị đẩy lên, hình thành những dải mây, đương nhiên là phải có hiện tượng ngưng tụ hơi nước, hơi nước phải nhiều.

Trong điều kiện không khí nóng, ẩm thăng lên cao mà nhiều hơi nước, mây sẽ nhiều. Khi mây nhiều sẽ mưa nhiều, còn nếu không có hơi nước thì không có mưa. Khi hơi nước càng dày, sẽ hình thành những dải mây dày đặc gây ra mưa lớn.

Tuy nhiên, vì dải hội tụ ở Trung Quốc năm nay tương đối ổn định, không dịch chuyển, tập trung nên dẫn tới mưa lớn, khi mưa lớn tập trung ở một lưu vực thì sẽ dẫn tới lũ lớn.

Còn về vị trí, hiện nay dải hội tụ “nằm” ở Trung Quốc nên Trung Quốc mưa nhiều, tương tự thời điểm này dải hội tụ không có ở Việt Nam nên Việt Nam ít mưa.

Tuy nhiên, tới đây khi gió mùa tây nam yếu đi, dải hội tụ sẽ bị đẩy lùi dần về phía nam vào thời điểm cuối mùa hè, vậy nên ở Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ của Việt Nam cũng có thể hình thành dải hội tụ gây mưa.

Ăn nhầm lá ngón, 3 người chết

Zing đưa tin, sáng 12/7, nhóm 5 người ở xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên, Hà Giang trên đường đi rừng đã hái lá cây để nấu ăn sáng.

Sau 20 phút, nhóm này có biểu hiện buồn nôn, tê chân tay, tê miệng nên đã liên lạc với người thân đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện vị Xuyên.

Tuy nhiên, 3 người đã tử vong, thông tin với Zing, lãnh đạo huyện Vị Xuyên cho biết, các nạn nhân tử vong do ăn nhầm lá ngón. Hai người còn lại ăn ít hơn, đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. Đến chiều cùng ngày, sức khỏe cả 2 đã ổn định.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Đặt nhiều mục tiêu hoàn thành nghiệm thu trong tháng 7

Sau nhiều tháng im lặng trước câu hỏi “dự án Cát Linh – Hà Đông khi nào về đích”, đại diện chủ đầu tư và tổng thầu Trung Quốc mới đây đã đưa ra những nhận định tích cực về tiến độ, qua đó khẳng định công trình có thể hoàn thành trong năm nay.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Khánh Tùng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết thời gian qua tổng thầu đã có cách tiếp cận tích cực, 2 bên tìm được tiếng nói chung.

“Nếu tích cực phối hợp tốt với nhau thì tôi tin dự án có thể hoàn thành trong năm nay”, lãnh đạo Ban quản lý dự án Đường sắt nói và cho biết công tác nghiệm thu dự án đang được các bên tiến hành. Chủ đầu tư đặt mục tiêu hoàn thành công tác nghiệm thu trong tháng 7.

Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường ở Lai Châu tê liệt

Tuổi Trẻ dẫn báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió phát triển, tại Lai Châu đã có mưa lớn, mưa cục bộ ở một số nơi.

Mưa kéo dài gây lũ và sạt lở đất làm 3 nhà dân ở xã Pắc Ta (huyện Tân Uyên) và xã Nà Tăm (huyện Than Uyên) bị cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn, 3 nhà dân ở thị trấn Tân Uyên phải di dời khẩn cấp, 25 nhà dân ở TP Lai Châu ngập úng cục bộ.

Tại huyện Tân Uyên, mưa lớn làm 10ha lúa bị vùi lấp, cuốn trôi. Còn tại huyện Tam Đường, khoảng 2.000m2 lúa, ngô của người dân bị vùi lấp.

Về giao thông, quốc lộ 32 đoạn qua xã Phúc Khoa (huyện Tân Uyên) có hai điểm sạt lở với khối lượng khoảng 1.350m3. Quốc lộ 4H (xã Hua Bum, huyện Mường Tè) bị sạt lở khoảng 1.000m3, đất đá lấp toàn bộ mặt đường quốc lộ, gây tắc đường.

Tại tuyến đường tỉnh 133 nối xã Noong Hẻo và các xã vùng thấp huyện Sìn Hồ với quốc lộ 32 xuất hiện hai điểm sạt lở lớn đất với khối lượng gần 40.000m3

Tuyến đường tỉnh 135, 136, 128, 129 xuất hiện nhiều điểm sạt lở, lún sụp, xói mặt đường, với khối lượng hàng nghìn mét khối đất đá gây ách tắc giao thông cục bộ.

Nhiều tuyến đường giao thông liên xã, liên bản tại các huyện Tam Đường, Nậm Nhùn, Sìn Hồ cũng xuất hiện hàng chục điểm sạt lở lớn nhỏ.

Tổng hợp