Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước sáng 16/7: Việt Nam lên tiếng trước tuyên...

Điểm tin trong nước sáng 16/7: Việt Nam lên tiếng trước tuyên bố lập trường của Mỹ về yêu sách ‘phi pháp’ của Trung Quốc tại Biển Đông

0
400
Mục điểm tin trong nước sáng thứ Năm (16/7) gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng (ảnh: Báo Chinhphu).

Việt Nam lên tiếng trước tuyên bố lập trường của Mỹ về yêu sách ‘phi pháp’ của Trung Quốc tại Biển Đông

Sau khi Washington ra tuyên bố bác bỏ hầu hết các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ngoài khơi Biển Đông, chiều hôm 15/7, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có bình luận đầu tiên liên quan tới tuyên bố này. Bà Hằng nêu rõ: “Hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại Biển Đông là nguyện vọng và mục tiêu chung của các nước ở Biển Đông, khu vực và cộng đồng quốc tế”, theo Zing.

Bà Hằng khẳng định Việt Nam hoan nghênh lập trường của các nước về vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế và chia sẻ quan điểm, như đã nêu trong tuyên bố dịp Hội nghị cấp cao ASEAN 36, rằng Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên biển và đại dương.

Trước đó, vào rạng sáng hôm 14/7 (giờ Việt Nam), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra tuyên bố khẳng định hầu hết yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông là phi pháp, thu hút sự chú ý rộng rãi. Đây là lần đầu tiên Washington đưa ra lập trường cứng rắn dù đã từng nhiều lần lên án tham vọng bành trướng chủ quyền của Bắc Kinh tại khu vực.

Washington có thể công nhận Hoàng Sa của Việt Nam

Sau thời gian giữ trung lập đối với yêu sách chủ quyền trên các đảo trong khu vực, Washington đã thay đổi lập trường khi tuyên bố bác bỏ các yêu sách bất hợp pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Đồng thời tiến hành các đợt tuần tra tự do hàng hải để nhấn mạnh điều này, theoTuổi trẻ.

Một số lựa chọn của Mỹ:

Về yêu sách hàng hải, sẽ công nhận và tiếp nhận rõ ràng việc giải thích và áp dụng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982 về Biển Đông như đã nêu trong phán quyết của Tòa trọng tài. Điều này sẽ phù hợp với các đợt đợt tuần tra tự do hàng hải của Mỹ đến nay, và sẽ mang tới sự hỗ trợ bổ sung cho quan điểm của ASEAN.

Về yêu sách lãnh thổ, Mỹ có thể bày tỏ sự ủng hộ cho một nước nào đó khác liên quan tới bất kỳ hoặc toàn bộ các đảo.

Ở quần đảo Đông Sa, Mỹ có thể công nhận nó thuộc về Đài Loan. Ở Hoàng Sa, Mỹ có thể bác bỏ yêu sách của Trung Quốc và công nhận nó thuộc về Việt Nam.

Ở Trường Sa, Mỹ có thể bác bỏ yêu sách của Trung Quốc và cân nhắc các đảo nhân tạo của Trung Quốc không thể tạo ra các vùng được hưởng quyền hàng hải nào khác ngoài 500m an toàn…

Việt Nam thêm 8 ca Covid-19 mới đều là chuyên gia người Nga

Thông tin trên được Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 xác nhận vào chiều hôm 15/7. Các bệnh nhân nhiễm Covid-19 mới đều là nam, tuổi từ 30 tới 55, thuộc một nhóm 69 chuyên gia đã đáp chuyến bay từ Nga tới TP.HCM hôm 11/7. Nhóm người này đã được đưa đi cách ly tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

VnExpress cho biết 8 người được lấy mẫu thử nghiệm hôm 13/7, kết quả dương tính mặc dù không có ai có triệu chứng.

Như vậy tính đến hôm nay (16/7), 8 trường hợp mới nâng tổng số các ca nhiễm trên cả nước lên tổng cộng 381 ca, trong số này 241 ca là các ca nhập từ bên ngoài.

Bộ GTVT Việt Nam muốn ‘thúc’ Trung Quốc mở lại đường bay Việt-Trung

Truyền thông trong nước vừa dẫn lại báo cáo từ Bộ GTVT Việt Nam, về phương án tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ đến các khu vực ưu tiên, gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Lào, Campuchia.

Động thái này được đưa ra sau khi Thủ tướng Việt Nam đồng ý khôi phục hoạt động vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Điều đáng chú ý, riêng đường bay tới Trung Quốc, do Cục Hàng không Việt Nam nhiều lần đề nghị nhưng chưa nhận được phản hồi, nên Bộ GTVT cho rằng, cần tiếp tục thúc đẩy phía Trung Quốc bằng nhiều kênh, đặc biệt là ngoại giao. Và, đề xuất “tần suất bay 1 chuyến/tuần” cũng được cho là học tập kinh nghiệm từ Trung Quốc.

Trung Quốc là nước đầu tiên được Việt Nam công bố nối lại vận chuyển hàng không, sau khi các chuyến bay giữa hai nước phải tạm dừng từ 13h hôm 1/2 vì dịch viêm phổi Vũ Hán.

Tổng hợp