Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước sáng 17/7: Bộ Ngoại giao phản ứng về...

Điểm tin trong nước sáng 17/7: Bộ Ngoại giao phản ứng về Tweet ‘sốc’ Biển Đông của bà Hoa Xuân Oánh

0
556
Mục điểm tin trong nước sáng 17/7 gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:

         Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng (ảnh chụp màn hinh Baoquocte).

Bộ Ngoại giao phản ứng về Tweet Biển Đông của bà Hoa Xuân Oánh

Tại cuộc họp báo thường kỳ bộ Ngoại giao chiều 16/7, phản ứng về đoạn tweet mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đăng ngày 14/7 về Biển Đông, trong đó có nội dung rằng các quyền liên quan của Trung Quốc ở Biển Đông đã được thiết lập từ lịch sử, do hoạt động của Trung Quốc tại khu vực cách đây 2.000 năm.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình với Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi cũng cho rằng tất cả các quốc gia đều phải có nghĩa vụ và lợi ích chung trong việc tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế” – bà Hằng nêu.

Trước đó ngày 14/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đăng một loạt tweet về Biển Đông và phê phán Mỹ chỉ một ngày sau tuyên bố cứng rắn của Ngoại trưởng Mike Pompeo về Biển Đông.

Theo Zing, trong loạt tweet, bà Hoa Xuân Oánh bịa đặt rằng các quyền liên quan của Trung Quốc ở Biển Đông đã được thiết lập từ lịch sử, do hoạt động của Trung Quốc tại khu vực cách đây 2.000 năm.

Bà Hoa Xuân Oánh còn trắng trợn nói Trung Quốc “thu hồi Nam Sa và Tây Sa do bị Nhật chiếm đóng” – đây là các tên Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Thực tế cả hai quần đảo đều thuộc chủ quyền hợp pháp của Việt Nam từ lâu. Quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ 1974 còn quần đảo Trường Sa cũng bị Bắc Kinh chiếm và xây dựng trái phép trên một số điểm đảo.

Khởi tố vụ án cán bộ gần cận Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Tuổi Trẻ đưa tin, sau hơn 3 ngày khám xét khẩn cấp chỗ ở, nơi làm việc, hôm 16/7 Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố vụ án “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” liên quan đến thành viên tổ thư ký, tài xế của chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Cũng theo nguồn tin, hiện tại, vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra.

Trước đó, ngày 13/7 Bộ Công an đã “khám xét khẩn cấp” với 3 cán bộ làm việc gần cận với Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung.

Một người là cán bộ thuộc Phòng Thư ký biên tập và một người khác là lái xe riêng của Chủ tịch Chung.

Người thứ ba là cán bộ thuộc C03 (Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu) thuộc Bộ Công an.

Thêm một huyện ở Gia Lai phát hiện ca bệnh bạch hầu

Ngày 16/7, ông Mai Xuân Hải – giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai, xác nhận vừa phát hiện thêm một trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu (Corynebacterium diphtheria) tại làng O, xã Ia O, huyện biên giới Ia Grai (tỉnh Gia Lai), theo Tuổi Trẻ.

Theo đó, bệnh nhân tên R. M N. (nữ, hơn 5 tuổi), hiện đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Nhi với tình trạng sức khỏe ổn định.

Như vậy, tính đến ngày 16/7, trên địa bàn tỉnh Gia Lai ghi nhận 4 ổ dịch bạch hầu với 24 ca dương tính tại 4 xã của 2 huyện Đak Đoa và Ia Grai (huyện Đak Đoa có 23 ca, huyện Ia Grai có 1 ca).

Người phụ nữ chạy xe máy vượt 3 chốt kiểm soát ở hầm Hải Vân

Lúc 4h30 ngày 16/7, Công ty CP quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân nhận tin báo có một phụ nữ điều khiển xe máy biển số Đà Nẵng chạy vào hầm, đơn vị cử bảo vệ chốt chặn nhưng người phụ nữ vẫn cố tình vượt qua.

10 phút sau, Đội cứu hộ SS3 (làm nhiệm vụ tại Km 4+260 trong hầm) ra tín hiệu dừng xe nhưng người này vẫn không chấp hành, tiếp tục điều khiển xe máy chạy ra phía Thừa Thiên – Huế.

“Chúng tôi đã bố trí 3 chốt chặn lại nhưng người này vẫn cố tình vượt vào hầm với tốc độ rất cao. Thấy cô gái chạy xe máy với tốc độ cao, chúng tôi không dám dùng biện pháp cứng để ngăn chặn xe vì sợ gây tai nạn cho người đi đường”, lãnh đạo Công ty CP quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân thông tin.

CSGT Công an TP. Đà Nẵng đang xác minh danh tính để người phụ nữ trên để xử lý theo quy định.

 Tổng hợp