Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin trong nước sáng 20/7: 15 công ty Nhật sắp rời...

Điểm tin trong nước sáng 20/7: 15 công ty Nhật sắp rời Trung Quốc ‘di cư’ sang Việt Nam; Việt Nam ‘giữ vị trí số một’ về người cư trú trái phép

0
494
Mục điểm tin trong nước sáng thứ Hai (20/7) gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
               Một cảnh chụp tại Nhật Bản (ảnh chụp màn hình video).

15 công ty Nhật sắp rời Trung Quốc ‘di cư’ sang Việt Nam

Theo Bloomberg, 15 trong số 87 doanh nghiệp Nhật Bản được nhận hỗ trợ từ chính phủ để chuyển nhà máy qua Việt Nam với sự hỗ trợ chi phí từ chính phủ Nhật Bản, theo danh sách được Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (Jetro) công bố mới đây.

15 doanh nghiệp này nằm trong số 30 doanh nghiệp Nhật Bản chuẩn bị di dời hoạt động từ Trung quốc sang các nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Thái Lan, và Lào.

Các doanh nghiệp chuẩn bị sang Việt Nam chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thiết bị y tế, linh kiện điện thoại, máy điều hoà…

Độngt thái này của chính phủ Nhật được cho là nhằm đa dạng hoá chuỗi cung ứng toàn cầu được công bố hồi tháng 4 vừa qua, giảm lệ thuộc vào Trung Quốc sau khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

Bloomberg cũng cho biết, Nhật Bản sẽ chi 653 triệu đô la để khuyến khích cho 87 tập đoàn đầu tiên được chính phủ nước này hỗ trợ di dời cơ sở ra khỏi Trung Quốc.

Việt Nam ‘giữ vị trí số một’ về người cư trú trái phép

Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội mới đây cho biết điều họ gọi là “một thực tế đáng buồn” về người Việt tại “xứ sở mặt trời mọc”.

Cơ quan ngoại giao này nói “Việt Nam có khoảng 400.000 lao động”, “xếp thứ hai” trong số các nước có nhiều lao động và “đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Nhật Bản”.

“Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là Việt Nam đang giữ vị trí số một về số người cư trú bất hợp pháp, số thực tập sinh kỹ năng bỏ trốn và số vụ bắt giữ do vi phạm Luật hình sự ở Nhật Bản”, Đại sứ quán Nhật Bản viết trên trang Facebook hôm 10/7, kèm theo lời kêu gọi người Việt, nhất là các thực tập sinh, “đừng để rơi vào hoàn cảnh khốn cùng”, theo VOA Tiếng Việt.

Đại sứ quán Nhật viết thêm rằng “các bạn trẻ Việt Nam có dự định tới Nhật Bản để làm việc và thực tập kỹ năng hãy tham khảo thông tin cần biết trước hết nên làm gì…”.

Báo chí Nhật Bản trong những năm qua đã đưa tin về các trường hợp người Việt vi phạm pháp luật.

Trang Kokoro từng dẫn lời đại sứ Nhật ở Việt Nam Yamada Takio nói rằng “vẫn còn nhiều trường hợp người môi giới bất chính ở cả Nhật Bản và Việt Nam, lợi dụng ước mơ hoài bão của các bạn trẻ, khiến họ sang Nhật và bị vướng vào các hành vi phạm pháp” và chính phủ hai nước “đang hết sức nỗ lực cố gắng để loại trừ những người môi giới bất chính đó”.

Thủy thủ dương tính Covid-19 sau gần 30 ngày nhập cảnh Việt Nam

Zing thông tin, chiều hôm qua (19/7), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thông báo một ca mắc mới. Đây là bệnh nhân Covid-19 thứ 383 tại Việt Nam.

Bệnh nhân 383 (nam, 40 tuổi, quốc tịch Myanmar), là thủy thủ tàu IPANEMA. Thuỷ thủ này xuất cảnh tại Nhật Bản ngày 16/6, nhập cảnh cảng Hòn Gai (tỉnh Quảng Ninh) ngày 23/6 và sau đó được cách ly tại tàu không lên đất liền. Đến đến ngày 6/7, thủy thủ này được đưa vào tiếp tục cách ly tại khách sạn Vân Long, tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 9/7, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Ngày 17/7, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, kết quả dương tính. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.W cơ sở 2 (H. Đông Anh, Hà Nội).

Cách ly hơn 100 chuyên gia Hàn Quốc

Báo VnExpress thông tin, trưa hôm 19/7 những người này cùng trên một chuyến bay và đáp xuống sân bay Phú Quốc vào chiều cùng ngày và đã được đưa đi cách ly phòng chống Covid-19.

Họ là chuyên gia, quản lý cao cấp, lao động kỹ thuật cao từ Incheon, Hàn Quốc sang làm việc cho một tập đoàn lớn, có dự án đầu tư hàng tỷ USD trên đảo Phú Quốc.

Tổng hợp