Trang chủ Tin tức Liên tục phát hiện người Trung Quốc nhập cảnh lậu vào Việt...

Liên tục phát hiện người Trung Quốc nhập cảnh lậu vào Việt Nam: Lỗ hổng ở đâu?

0
451
Gần đây, người Trung Quốc nhập cảnh và lưu trú trái phép vào Việt Nam bị phía chính quyền các tỉnh Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam phát hiện khá nhiều. Tại sao họ lại vào được và họ đã vào bằng đường nào đang là dấu chấm hỏi đối với nhiều người.

Ảnh chụp màn hình video đài RFA Tiếng Việt.

Liên tục phát hiện người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở nhiều tỉnh, thành

Báo chí trong nước đưa tin nhiều trường hợp phát hiện người Trung Quốc xuất hiện ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh, An Giang… nhưng không rõ đường nhập cảnh. Chỉ tính riêng trong tháng 7 này đã có trên dưới 100 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Đơn cử một vài trường hợp, hôm 11/7, tại số 39 Dương Tử Giang, quận Ngũ Hành Sơn phát hiện 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Tiếp đó, ngày 16/7, tại khách sạn East Sea 55-57 đường Loseby, quận Sơn Trà, phát hiện thêm 27 người Trung Quốc cũng nhập cảnh trái phép… Mới đây nhất, khuya 24/7, công an quận Sơn Trà khi rà soát cơ sở lưu trú trên địa bàn cũng đã phát hiện thêm 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

‘Lỏng lẻo trong quản lý nhập cảnh’

Trước thực trạng nêu trên, ngày 25/7, tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo Chính phủ về phòng, chống Covid-19 – Thứ trưởng công an Nguyễn Văn Sơn nói việc gần đây Đà Nẵng phát hiện 52 người, Quảng Nam 21 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam cho thấy “có lỏng lẻo trong quản lý nhập cảnh”, VnExpress trích dẫn.

Ông Nguyễn Văn Sơn nói thêm rằng, về trường hợp Đà nẵng ghi nhậm ca nhiễm Covid-19 ‘bệnh nhân 461’ chưa thể khẳng định là liên quan tới nhóm người nước ngoài nhập cảnh trái phép đến Đà Nẵng; tuy nhiên, cần phải “khắc phục kịp thời lỗ hổng xuất nhập cảnh”.

Ông Sơn thông tin, cơ quan chức năng đã khởi tổ vụ án “tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam”, bắt tạm giam 3 người, gồm một người ở Đà Nẵng, một người ở Quảng Nam và một người Trung Quốc. Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra, nghi vấn có đường dây móc nối đưa người nhập cảnh trái phép.

Ngày 25/7, báo Thanh Niên cũng thông tin, công an Quảng Ninh cũng bắt 6 đối tượng tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam. Nhóm đối tượng này thông qua ứng dụng Wechat, để tổ chức cho một số người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ TP. Đông Hưng đến Móng Cái, với giá 4.000 nhân dân tệ/1 người (khoảng hơn 13,2 triệu đồng/người).

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành ở một số nước trên thế giới và đặc biệt Trung Quốc là quốc gia khởi phát đã bùng phát đợt dịch thứ 2. Điều đó càng dấy lên lo ngại về sự có mặt của những người Trung Quốc tại Việt Nam đang trở thành mối nguy hiểm đe doạ dịch bệnh lây lan lại tại Việt Nam.

Tổng hợp