Điểm tin trong nước tối 27/7: Covid-19 lây nhiễm ở Đà Nẵng thuộc chủng mới, lây lan nhanh hơn; Giãn cách xã hội toàn TP. Đà Nẵng từ 0h ngày 28/7

0
469

Mục điểm tin trong nước tối thứ Hai (27/7) gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:

Ảnh minh họa: chụp màn hình phunutoday.

Covid-19 lây nhiễm các bệnh nhân Đà Nẵng thuộc chủng mới, lây lan nhanh hơn

Theo VnExpress, chủng này có đặc tính lây lan nhanh hơn so với các chủng trước đây đã ghi nhận. Tuy nhiên, chưa có căn cứ xác định độc lực của virus này tăng lên so với các chủng trước. Thông tin được quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sáng 27/7.

Trước đây Việt Nam đã phát hiện 5 chủng nCoV khác nhau lưu hành trên những bệnh nhân Covid-19 trong nước. Như vậy, đây là chủng nCoV thứ 6 tại Việt Nam.

“Chủng virus mới lần này xuất phát từ bên ngoài, chưa khẳng định được từ nước nào. Bộ Y tế đã đưa lên ngân hàng gene thế giới để so sánh”, quyền Bộ trưởng Y tế cho biết.

Theo ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Y tế dự phòng và phó giáo sư Đặng Đức Anh, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, qua phân tích dịch tễ, các ca nhiễm mới đều liên quan đến 3 cơ sở: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình. Ba bệnh viện này nằm chung trên một khu đất ở phường Thạch Thang, quận Hải Châu. Trong đó, Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện C nằm sát nhau trên đường Hải Phòng. Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng đấu lưng với Bệnh viện C, gần như sát nhau trên mặt tiền đường Quang Trung (cách một nhà tang lễ).

Hiện cụm 3 bệnh viện này đã bị phong tỏa. Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết áp dụng hình thức phong tỏa cách ly giống như Bệnh viện Bạch Mai hồi tháng 3-4. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tối đa nhất về nguồn lực để cùng với địa phương tổ chức hiệu quả cách ly, truy vết, điều trị, xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch…

Thủ tướng: ‘Giãn cách xã hội toàn TP. Đà Nẵng từ 0h ngày 28/7’

Nhận định tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP. Đà Nẵng diễn biến phức tạp, chưa tìm được ca F0, sáng 27/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý thực hiện giãn cách xã hội trên toàn thành phố Đà Nẵng. Thời gian thực hiện từ 0h ngày 28/7, theo Zing.

Yêu cầu giãn cách xã hội với các nội dung đầy đủ trong Chỉ thị 19 đã nêu trên, bao gồm cả việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, phương tiện giao thông công cộng. Tạm dừng các hoạt động không cấp bách, giảm mức độ tập trung người lao động và các hoạt động khác, cơ bản dừng các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng trừ trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở nguyên liệu sản xuất, hàng hóa; hạn chế tối đa hoạt động của phương tiện cá nhân…

Những người từ TP. Đà Nẵng đến Hà Nội, TPHCM và các địa phương khác đều được xem xét xét nghiệm, trường hợp cần thiết thì cách ly y tế. Những trường hợp cảm, sốt, ho đều phải đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe.

Đà Nẵng thêm 12 ca nghi nhiễm virus Vũ Hán; có tình trạng lây nhiễm trong y bác sĩ

Trên Tờ Diễn đàn và doanh nghiệp, tại cuộc họp trực tuyến với UBND thành phố Đà Nẵng về tình hình dịch bệnh COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện Đà Nẵng có thêm 12 ca nghi nhiễm đang được cách ly, theo dõi, chờ kết quả xét nghiệm để tiếp tục công bố.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Đà Nẵng truy tìm các nguồn lây từ cộng đồng, nghi ngờ khu vực Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu. Tất cả nhân viên khách sạn tại 2 quận này phải lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng cho biết, tại các bệnh viên có tình trạng lây nhiễm, các ca lây nhiễm có mức độc lập tương đối, chưa có điểm chung.

Đáng lo ngại nhất, Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng cho biết đang có tình trạng lây nhiễm trong đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế.

Miễn phí đổi, trả vé tàu đến vùng có dịch

Ngày 27/7, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho Zing biết sẽ triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo an toàn cho hành khách đi tàu.

Ngành đường sắt sẽ thêm tàu tăng cường từ Đà Nẵng đi Hà Nội và TP.HCM bắt đầu từ 27/7. Chiều Đà Nẵng – Hà Nội chạy thêm tàu SE20 xuất phát lúc 18h45, còn chiều Đà Nẵng – TP.HCM chạy thêm tàu SE27 xuất phát lúc 20h20.

Bên cạnh đó, ngành đường sẽ miễn phí đổi, trả vé cho hành khách có lộ trình đi hoặc đến các ga Đà Nẵng, Tam Kỳ (Quảng Nam), Quảng Ngãi trong thời gian từ 27/7 đến 12/8. Với vé cá nhân, hành khách trả trước giờ tàu chạy 4 tiếng. Còn vé tập thể trả trước giờ chạy tàu 10 tiếng.

Ngành đường sắt cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch Covid-19 tại các nhà ga và trên các đoàn tàu.

Hà Nội rung chấn do động đất mạnh ở Sơn La

Theo Viện Vật lý địa cầu, vào hồi 5 giờ 14 phút 51 giây (giờ GMT) ngày 27/7 tức 12 giờ 14 phút 51 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất có độ lớn 5.3 xảy ra tại vị trí có tọa độ (20.83 độ vĩ Bắc, 104.65 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu 14km.

Động đất xảy ra tại khu vực tỉnh Sơn La. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 vùng chấn tâm.

Mức độ rung lắc ở một số nơi khiến người dân và nhân viên văn phòng trong một số toà nhà cao tầng hốt hoảng.

Chị Nguyễn Thị Thúy, làm việc tại tầng 9, tại tòa nhà phố Liễu Giai (quận Ba Đình) cho hay, một số đồ vật trong phòng rung lên, người chao đảo.

“Ban đầu tôi tưởng bị choáng do bệnh rối loạn tiền đình, nhưng sau nhiều đồng nghiệp trong phòng cũng có cảm giác tương tự”, chị Thúy nói trên Vietnamnet.

Tổng hợp