Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin trong nước tối 28/7: Hàng chục con lợn chết trước...

Điểm tin trong nước tối 28/7: Hàng chục con lợn chết trước khi vào lò mổ; Đà Nẵng nâng cấp độ cách ly toàn thành phố

0
425
Mục điểm tin trong nước tối thứ Ba (28/7) gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:

Ảnh trái Zing, ảnh phải Lao động.

Đà Nẵng nâng cấp độ cách ly toàn thành phố

VnExpress đưa tin, huyện Hoà Vang là nơi cuối cùng ở Đà Nẵng thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị 16, từ 13h chiều nay 28/7.

Quyết định cách ly xã hội tại huyện Hoà Vang, nơi địa hình chủ yếu là nông thôn, với dân số gần 130.000 người được UBND TP. Đà Nẵng ban hành sáng 28/7; thời gian cách ly là 14 ngày.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu huyện Hoà Vang thực hiện “gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã, quận, huyện cách ly với quận, huyện”.

Đây là đơn vị hành chính cấp quận huyện cuối cùng có dân cư ở Đà Nẵng thực hiện cách ly xã hội. Trước đó từ 0h ngày 28/7, thành phố đã quyết định áp dụng các biện pháp cách ly xã hội với 6 quận, quy mô hơn một triệu dân.

Người dân Đà Nẵng được kêu gọi ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết, như cấp cứu, mua lương thực, thực phẩm, làm việc tại nhà máy; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp.

Đà Nẵng cũng dừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách cố định trên địa bàn; dừng hoạt động xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe điện; xe buýt nội thành; tàu thuyền du lịch. 23h đêm qua, chuyến xe khách cuối cùng đã đưa người rời thành phố.

Hàng chục con lợn chết trước khi vào lò mổ

Báo Người lao động thông tin, vào lúc 6h30 phút 28/7, lực lượng thú y thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện xe ô tô do Lê Văn Kỹ (ngụ tại tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển chở 200 con lợn (70-80kg/con) đến lò mổ Bãi Dâu, phường Phú Hậu, TP. Huế để nhập.

Qua kiểm tra thực tế phát hiện xe không dừng tại chốt kiểm dịch động vật đóng trên Quốc lộ 1 thuộc Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế) và có 86 con bị chết bốc mùi hôi thối nồng nặc trước cửa lò mổ Bãi Dâu nằm cạnh đường Nguyễn Gia Thiều.

Báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thừa Thiên – Huế nói rằng, chiếc xe tải trên thiết kế 3 sàn chở lợn nhưng do sàn thứ 2 bị sập khiến cho 86 con bị chết. Số lợn còn lại bình thường, không có biểu hiện lâm sàng của bệnh truyền nhiễm nên lực lượng thú y cho phép nhập lò mổ Bãi Dâu theo dõi. Hiện số lợn trên đã được đưa đi tiêu hủy.

Chỉ trong vòng 25 giờ, Sơn La liên tiếp xảy ra 12 trận động đất

Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) ghi nhận chỉ trong 7 giờ qua, huyện Mộc Châu xảy ra 6 trận động đất với độ lớn 2,7-4,8 độ Richter, độ sâu chấn tiêu 8-12 km. Do cường độ không mạnh, người dân các tỉnh thành xung quanh không cảm nhận được.

Như vậy, tính từ 12 giờ trưa hôm qua đến 13 giờ chiều nay, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã liên tiếp xảy ra 12 trận động đất.

Giải thích hiện tượng này, TS Nguyễn Xuân Anh – Viện trưởng Vật lý địa cầu nói trên báo VnExpress, việc Sơn La liên tiếp xảy ra động đất là do huyện Mộc Châu nằm trên đới đứt gãy Sông Đà đang hoạt động. Các trận sau là dư chấn của trận 5,3 độ Richter. Dự báo trên đới đứt gãy này, động đất cực đại có thể lên 5,5 độ Richter.

“12 trận động đất vừa qua ở mức độ trung bình, có thể sắp tới xuất hiện những trận lớn hơn. Người dân Mộc Châu nên gia cố nhà cửa, tránh xa công trình yếu, vùng có nguy cơ đá lở”, ông Xuân Anh nói, cho biết đoàn công tác của Viện Vật lý địa cầu đã đến Mộc Châu khảo sát.

Quảng Trị: 100 người trở về từ Đà Nẵng trong diện “nguy cơ cao”

Trên báo Giao thông, ngày 28/7, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng Quảng Trị xác định có khoảng 100 người trở về từ Đà Nẵng nằm trong diện “nguy cơ cao”. Dự kiến, con số người dân trở về địa phương sẽ còn tăng cao trong thời gian đến.

Cụ thể, những người này đã có mặt tại TP. Đà Nẵng và có đến ít nhất 1 trong số 7 địa điểm mà thông báo khẩn số 16 của Bộ Y tế nhắc đến. Đến 8h sáng 28/7, có tổng cộng 8 trường hợp trở về từ TP. Đà Nẵng được cách ly điều trị tập trung tại khu cách ly của Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị. 8 người này trước đó có đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng. Số trường hợp còn lại đang được cách ly, theo dõi tại nhà.

Theo Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị, hiện chưa có kết quả xét nghiệm đối với 8 người được cách ly. Tuy nhiên, qua thăm khám, sức khỏe những người này đều ổn định, chỉ 1 trường hợp có ho, sổ mũi, sốt nhẹ.

 Tổng hợp