Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước sáng 4/8: Trung Quốc triển khai tàu chiến...

Điểm tin trong nước sáng 4/8: Trung Quốc triển khai tàu chiến và chiến đấu cơ đến Trường Sa

0
427
Mục điểm tin trong nước sáng thứ Ba (4/8) gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:

Đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa hôm 3/7/2020 (hình vệ tinh).

Trung Quốc triển khai tàu chiến và chiến đấu cơ tới Trường Sa

Trung Quốc vừa triển khai tàu chiến và máy bay chiến đấu ra các tiền đồn của nước này tại quần đảo Trường Sa, theo thông tin từ truyền thông nhà nước Trung Quốc, theo RFA Tiếng Việt.

Việc triển khai vũ khí quân sự lần này của Trung Quốc ra quần đảo đang tranh chấp diễn ra ngay trước khi cuộc tập trận đa quốc gia thường niên do Hoa Kỳ dẫn đầu có tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) chuẩn bị diễn ra từ ngày 17đến 31/8 tới.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, các máy bay của Quân khu Miền Nam Trung Quốc đã được triển khai ra đá Subi vào tuần trước. Trong khi đó, một đoạn video do truyền thông nhà nước Trung Quốc ở Hải Nam phát đi cho thấy các máy bay Su-30 MKK đã thực hiện việc tiếp liệu trên không trong khi thực hiện một chuyến bay kéo dài 10 tiếng đến Đá Subi.

Các chuyên gia về quân sự nước này cho rằng, cuộc diễn tập của các máy bay Trung Quốc như cho thấy trên video có thể nhằm mục đích kiểm tra sức khoẻ của phi công trong điều kiện chuyến bay dài.

Trung Quốc mới đây cũng triển khai hai tàu chiến tới Đá Vành Khăn. Các hìn ảnh vệ tinh cho thấy tàu 054A và 056 đang có mặt tại vùng nước của Đá Vành Khăn hôm Chủ Nhật, ngày 2/8. Một số tàu chuyển chở tiếp liệu đến và đi khỏi Đá Vành Khăn cũng được nhìn thấy qua hình ảnh vệ tinh.

Quảng Nam khẩn cấp truy tìm người rời khỏi nơi cách ly

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam tối 3/8 xác nhận một bênh nhân ở TP. Đà Nẵng đang điều trị bệnh tại khu vực cách ly Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam đã bỏ trốn, theo báo Người lao động.

Bệnh nhân là P.Q.H (31 tuổi, ngụ phường Bình Thuận, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) bị tai nạn giao thông, được Trung tâm y tế huyện Hiệp Đức (tỉnh Quảng Nam) chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam vào rạng sáng 31/7. Sau khi biết nam thanh niên trên đến từ Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam đưa vào điều trị cách ly tại Khoa Y học nhiệt đới. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân này âm tính với virus Vũ Hán. Tuy nhiên, đến khoảng 16h10′ chiều cùng ngày nam bệnh nhân trên bỏ trốn khỏi bệnh viện.

Tỉ lệ thất nghiệp sẽ tăng cao vào cuối năm

Chiều ngày 3/8, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh trong cuộc trả lời phỏng vấn với VnExpress cho biết, tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động khu vực thành thị quý 2 năm nay là 4,46%, tăng 1,28 điểm phần trăm so với quý trước và 1,36 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tỷ lệ thất nghiệp cao nhất của khu vực này trong vòng 10 năm qua. Tuy nhiên ông cho rằng, đây chưa phải là con số cao nhất bởi trong trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều người lao động mất việc làm do tác động của dịch bệnh.

Ông Thanh cho biết: “Dịch bệnh đang lây lan mạnh ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có những nước là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, liên minh châu Âu EU, Mỹ. Điều này dẫn đến “đứt gãy” chuỗi cung ứng nguyên vật liệu, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp hoặc đình trệ. Khi các công ty không có nguyên liệu sản xuất và đơn đặt hàng thì công nhân sẽ không có việc làm”.

114 người nhập cảnh trái phép vào TP.HCM, phần lớn quốc tịch Trung Quốc

VnExpress cho biết, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM chiều 3/8, Phó giám đốc Công an TP.HCM Trần Đức Tài nhận định, số lượng các vụ nhập cảnh trái phép vào TP.HCM có dấu hiệu tăng cao những ngày gần đây.

Thống kê, tính đến hôm 3/8, TP.HCM đã phát hiện 114 trường hợp nhập cảnh trái phép, trong đó chủ yếu là người Trung Quốc, chỉ có 1 người Campuchia và 3 người Đài Loan.

Cũng theo VnExpress, trước đó vào chiều ngày 29/7, thành phố đã phát hiện 11 người Trung Quốc tại một chung cư cao cấp ở quận Bình Thạnh.

Ngày 30/7, công an quận Tân Phú tạm giữ 11 người Trung Quốc. 8 người đi cùng nhóm này đã bỏ chạy khi thấy tổ tuần tra.

Cùng ngày (30/7), công an phường 2 (quận Tân Bình) cũng phát hiện 8 người Trung Quốc (6 nam, 2 nữ) đang tập trung ở Công viên Gia Định.

Đến hôm 31/7, công an quận Bình Tân tiếp tục phát hiện 28 người Trung Quốc vượt biên vào TP.HCM. Ngoài ra, công an phường 7 (quận 5) cũng phát hiện 2 người.

Ấn phẩm Thế Giới Khởi Nghiệp – tập 9

Tổng hợp