Trang chủ Tin tức Điểm tin thế giới tối 7/8: Nghi vấn doanh nhân Nga bỏ...

Điểm tin thế giới tối 7/8: Nghi vấn doanh nhân Nga bỏ lại ‘quả bom nổi’ ở Lebanon; Trung Quốc nói Mỹ nên ngừng bán vũ khí cho Đài Loan

0
474
Mục Điểm tin thế giới tối thứ Sáu (7/8) gửi tới bạn đọc phần tóm lược của những tin sau:
Điểm tin thế giới tối 7/8: Nghi vấn doanh nhân Nga bỏ lại 'quả bom nổi' ở Lebanon; Trung Quốc nói Mỹ nên ngừng bán vũ khí cho Đài Loan
Thủ đô Beirus của Lebanon đã rung chuyển bởi vụ nổ con tàu chứa 2700 tấn hóa chất (ảnh: Reuters).
Nghi vấn doanh nhân Nga bỏ lại ‘quả bom nổi’ ở Lebanon

Igor Grechushkin, doanh nhân người Nga được cho là đã bỏ lại con tàu chứa 2.700 tấn amoni nitrat ở cảng Beirut từ tháng 6/2013, dẫn đến vụ nổ “long trời lở đất” rung chuyển thủ đô Lebanon hôm 4/8, theo Greatgameindia.

Số hàng được tàu Rhosus treo cờ Moldova chở từ Gruzia tới Mozambique để làm phân bón, nhưng bị bỏ lại khi tàu gặp sự cố động cơ lúc cập cảng Beirut. Do chi phí phát sinh trong quá trình neo tại cảng khiến Grechushkin sau đó tuyên bố phá sản và bỏ rơi con tàu và các thuyền viên.

Trung Quốc nói Mỹ nên ngừng bán vũ khí cho Đài Loan

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Sáu tuyên bố Mỹ nên ngừng bán vũ khí cho Đài Loan, sau khi hãng tin Reuters cho biết Washington đang đám phán bán ít nhất 4 máy bay trinh sát không người lái cỡ lớn cho hòn đảo này.

Người phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói trong một cuộc họp báo rằng, việc bán vũ khí của Mỹ vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc “một Trung Quốc” mà theo đó Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ.

Mỹ gửi 3 máy bay chở hàng cứu trợ tới Lebanon

Quân đội Mỹ đang đưa 3 máy bay chở hàng cứu trợ gồm thực phẩm, nước và vật tư y tế tới Lebanon, Bộ Tư lệnh đặc trách miền Trung Hoa Kỳ thông báo hôm thứ Năm (6/8), hai ngày sau vụ nổ hóa chất rung chuyển cảng Beirut khiến ít nhất 157 người chết và khoảng 5000 người bị thương, theo Fox News. Các quan chức Lầu Năm Góc dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 1h30 chiều thứ Năm để phác thảo sơ lược thêm các kế hoạch cứu trợ Lebanon.

Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ sắp đến Đài Loan

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, ông Alex Azar dự kiến sẽ đến Đài Loan hôm Chủ nhật tới (9/8) để gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, phát ngôn viên nội các Ting I-ming dẫn thông báo của Thủ tướng Su Tseng-chang hôm thứ Năm (6/8) cho hay.

Phó tổng giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan, ông Chuang Jen-hsiang cho biết, phái đoàn Mỹ sẽ được xét nghiệm nucleic acid trước và sau khi nhập cảnh Đài Loan. Họ cũng phải xét nghiệm trước và sau khi ra sân bay để về nước, tờ Taiwan News đưa tin.

Ông Chuang lưu ý, phái đoàn Mỹ có lịch trình công tác nghiêm ngặt nên sẽ chỉ ghé thăm những địa điểm đã lên kế hoạch trước, trong đó không bao gồm các chợ đêm đông đúc ở Đài Loan. Đồng thời phái đoàn luôn phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi gặp các quan chức chính phủ.

Cựu thủ tướng Malaysia lập đảng chính trị mới

Các nguồn tin tiết lộ, cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad dự định tối thứ Sáu (7/8) sẽ công bố thành lập một đảng chính trị mới mà ông là người sáng lập, báo Straits Times đưa tin.

Đảng mới được gọi là Parti Bersatu Rakyat Malaysia, một cái tên thu hút sự chú ý vì nó tương đồng với cái tên đảng cũ của ông là Parti Pribumi Bersatu Malaysia, nơi đã khai trừ ông hồi đầu năm. Theo các nguồn tin, cuộc họp báo của ông Mahathir sẽ được tổ chức ở một khách sạn ở Bangsar, Kuala Lumpur. Tuy nhiên, các trợ lý của ông Mahathir vẫn kín tiếng khi được hỏi về việc này và nói rằng chưa có cuộc họp báo nào được xác nhận.

Hai con mèo ở Mỹ dương tính với Covid-19

Hai con mèo ở hạt Brazos, Texas đã có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV, theo The Hill.

Các nhà nghiên cứu ở đại học Texas A&M (TAMU) cho biết, cả hai con mèo này đều không có triệu chứng và chúng sống với những người có kết quả dương tính với Covid-19, theo thông báo từ nhà trường.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, qua kết quả này có thể thấy được “nguy cơ cao” đối với khả năng lây truyền bệnh giữa những vật nuôi trong gia đình.

Ấn phẩm Thế Giới Khởi Nghiệp – tập 9

Tổng hợp