Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới tối 13/8: Trung Quốc đứng trước nguy cơ...

Điểm tin thế giới tối 13/8: Trung Quốc đứng trước nguy cơ mất an ninh lương thực; ‘Vua trái phiếu’ phố Wall dự đoán ông Trump tái đắc cử

0
398
Mục Điểm tin thế giới tối thứ Năm (13/5) gửi tới quý độc giả những tin sau:
Điểm tin thế giới tối 13/8: Trung Quốc đứng trước nguy cơ mất an ninh lương thực; 'Vua trái phiếu' phố Wall dự đoán ông Trump tái đắc cử

‘Vua trái phiếu’ phố Wall dự đoán ông Trump tái đắc cử

Tỷ phú Mỹ Jeffrey Gundlach, người được mệnh danh “vua trái phiếu” ở Phố Wall, hôm thứ Ba đã dự đoán rằng ông Trump sẽ tiếp tục chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào cuối năm nay, theo Epoch Times.

Ông Gundlach, 60 tuổi, từng dự đoán chính xác việc ông Trump sẽ đắc cử ở cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 ngay tại thời điểm đối thủ của ông Trump là bà Hillary đang chiếm ưu thế.

Tỷ phú Gundlach cho rằng dữ liệu thăm dò xu hướng ủng hộ của người dân cho các ứng viên tổng thống nhiệm kỳ tới tại thời điểm này không đáng tin cậy vì Hoa Kỳ đang ở trong một môi trường chính trị bị nhiễm độc cao.

Tỷ phú Jeffrey Gundlach

Trung Quốc đứng trước nguy cơ mất an ninh lương thực

Bắc Kinh đang kêu gọi người dân tiết kiệm thực phẩm khi nguy cơ thiếu hụt lương thực ở Trung Quốc đang hiển hiện trước mắt do ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế, đại dịch Covid, chuỗi cung ứng bị gián đoạn và thiên tai nghiêm trọng thời gian qua.

Reuters hôm thứ Năm cho hay, trong tuần này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gọi tình trạng lãng phí thực phẩm là “đáng xấu hổ” . Hôm thứ Ba, ông Tập trong một bài phát biểu được truyền thông nhà nước đăng tải đã tuyên bố việc lãng phí lương thực ở Trung Quốc là điều “gây sốc”.

Ở Trung Quốc có những người nổi tiếng trên mạng nhờ khả năng ăn được một lượng lớn thực phẩm trong một thời gian ngắn. Hiện những người này đang bị chỉ trích nặng nề trong bối cảnh nguồn cung lương thực cho hơn một tỷ dân ở Đại Lục không còn dồi dào như trước.

            Người tiêu dùng chọn rau tại một siêu thị ở Thượng Hải, Trung Quốc,
                                                  ngày 10/3/2016.
Tướng Mỹ: Tàn quân IS đang xây dựng lại lực lượng  
Các phần tử của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đang cố gắng kiến thiết lại lực lượng của họ ở phía tây Syria, nơi mà Mỹ có ít sự hiện diện, tướng Frank McKenzie, chuyên trách vấn đề Trung Đông, đưa ra cảnh báo hôm thứ Tư, theo AP.
Theo Tướng Frank McKenzie, khu vực phía tây sông Euphrates nơi lực lượng chính phủ Syria đang nắm quyền kiểm soát, tình hình đang trở nên “kém hoặc thậm chí tồi tệ” khi lực lượng phiến quân IS nổi dậy đang gia tăng.
Ông McKenzie cho hay hoạt động của các nhóm tàn quân IS đang làm dấy lên quan ngại rất lớn, và cho biết Mỹ và các đồng minh không tin tưởng chính phủ Syria có thể làm điều gì đó để trấn áp lực lượng khủng bố nguy hiểm này.
Xe của lực lượng Mỹ ở Syria

Hồng Kông hủy hiệp ước dẫn độ với Đức và Pháp

Chính quyền Hồng Kông đã đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Đức vào thứ Tư, và cũng đã tạm hoãn một hiệp ước tương tự, nhưng chưa được thực thi với Pháp, theo Hong Kong Free Press.

Phát ngôn viên chính quyền Hồng Kông nói rằng các động thái của hai quốc gia châu Âu là hành vi “can thiệp công khai vào công việc nội bộ của Trung Quốc và vi phạm luật pháp quốc tế cũng như các chuẩn mực cơ bản trong điều chỉnh quan hệ quốc tế”.

Động thái này nối tiếp quyết định của Đức và Pháp đình chỉ các hiệp ước dẫn độ của họ với Hồng Kông để phản đối luật an ninh quốc gia mới mà Bắc Kinh gần đây thông qua, vốn được các nhà phân tích nhìn nhận là đang hạn chế các quyền cơ bản của người dân thành phố cảng.

Trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam

Bà Thái Anh Văn muốn Mỹ giúp bảo vệ quê hương

Trong một bài phát biểu trước một nhóm các chuyên gia của viện Hudson (Mỹ) hôm thứ Tư, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã bàn về tương lai của Đài Loan, vai trò của nền dân chủ, mối quan hệ giữa Đài Bắc và Washington, và sự ủng hộ của Đài Loan với người dân Hồng Kông, theo Epoch Times.

Bà Thái cũng đã nói nhiều về mối quan hệ giữa Đài Loan với Trung Quốc Đại lục, nơi ĐCSTQ đã cầm quyền suốt 71 năm qua và liên tục quấy rối cũng như đe dọa chủ quyền hòn đảo quê hương bà.

Trao đổi với các chuyên gia của Viện Hudson, bà Thái nói rằng Đài Loan dành 2,6% GDP cho hoạt động quốc phòng, và sẽ cố gắng tăng con số này hơn nữa để gia cố thêm sức mạnh của quân đội.

Tuy nhiên, bà Thái cho biết: “dù quân đội của chúng tôi có hiệu quả đến mấy, thì chúng tôi không thể [chiến đấu] đơn độc. Tôi tự hào rằng mối quan hệ giữa Đài Loan và Hoa Kỳ chưa bao giờ thân thiết hơn. Chúng ta chia sẻ sự tin cậy lẫn nhau ở mức độ cao và chiến lược chung về cách thức chúng ta có thể làm việc cùng nhau để bảo vệ và gìn giữ một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn
Ấn phẩm Thế Giới Khởi Nghiệp – tập 9

Tổng hợp/Ảnh: Reuters