Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới tối 15/8: Ấn Độ cảnh báo Trung Quốc...

Điểm tin thế giới tối 15/8: Ấn Độ cảnh báo Trung Quốc về biên giới; Công bố thu nhập năm 2019 của Putin

0
458
Mục Điểm tin thế giới tối thứ Bảy (15/8) gửi tới quý độc giả những tin sau:
Điểm tin thế giới tối 15/8: ; Ấn Độ cảnh báo Trung Quốc về biên giới; Công bố thu nhập năm 2019 của Putin
Trái: Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (ảnh: Narendra Modi/Youtube), phải: Thủ tướng Nga Vladimir Putin (ảnh: The Hill/Youtube).

Ấn Độ cảnh báo Trung Quốc về biên giới

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm nay cảnh báo Trung Quốc về vụ đụng độ biên giới hồi tháng 6, đồng thời cam kết xây dựng lực lượng quân đội mạnh mẽ hơn, theo AFP.

“Sự toàn vẹn của Ấn Độ là điều tối quan trọng với chúng tôi. Chúng tôi có thể làm gì, binh lính của chúng tôi có thể làm những gì, mọi người đều đã được chứng kiến ở Ladakh”, ông Modi phát biểu trong lễ kỷ niệm Quốc khánh tại New Delhi ngày 15/8, đề cập tới cuộc đụng độ ở biên giới với quân đội Trung Quốc trên dãy Himalaya hôm 15/6.

Thủ tướng Modi nói quan hệ với các nước láng giềng hiện nay phải đi kèm “an ninh, tiến bộ và sự tin cậy”. “Một người hàng xóm không chỉ là người chia sẻ ranh giới địa lý, mà còn là người chia sẻ tình cảm. Khi mối quan hệ song phương được trân trọng, nó sẽ trở nên ấm áp hơn”, ông Modi nói.

Thủ tướng Ấn Độ phát biểu thêm: “Ấn Độ cam kết đảm bảo an ninh và củng cố quân đội, không kém nỗ lực bỏ ra để duy trì hòa bình”, đồng thời nhấn mạnh việc nỗ lực trở nên “tự chủ” trong sản xuất quốc phòng.

Công bố thu nhập năm 2019 của Putin

Trang web của Điện Kremlin hôm 14/8 công bố Tổng thống Putin có thu nhập 9.276.000 ruble (133.400 USD) trong năm 2019.

Ngoài ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin sở hữu một căn hộ diện tích 77 m2, một gara diện tích 18 m2, hai chiếc ô tô cổ điển Volga GAZ M21, một chiếc SUV hiệu Niva và một chiếc xe kéo Skif. Ông hiện sử dụng một căn hộ diện tích 153,7 m2 với chỗ để xe rộng 18 m2. Toàn bộ các tài sản này đều nằm ở Nga.

Năm 2018, thu nhập của Tổng thống Putin là 8,65 triệu ruble.

Tổng thống Trump quyên tặng tiền lương để khôi phục các tượng đài bị phá hủy

Tổng thống Donald Trump hôm 14/8 thông báo trên Facebook cá nhân ông đã quyên tặng toàn bộ tiền lương quý II năm nay để phục hồi các tượng đài, di tích bị phá hủy trong các cuộc biểu tình.

(ảnh chụp màn hình Facebook)

“Tôi đã hứa với mọi người tôi sẽ không nhận một đồng tiền lương tổng thống. Tôi sẽ quyên tặng toàn bộ tiền lương năm là 400.000$! Thật vinh dự khi được trao số tiền lương quý 100.000$ cho Ủy ban Công viên Quốc gia để giúp sửa chữa và khôi phục các Tượng đài Quốc gia TUYỆT VỜI của chúng ta. Việc này rất quan trọng với lịch sử nước Mỹ! Cảm ơn các bạn!”, ông Trump viết trên Facebook.

Hàn Quốc sẵn sàng đối thoại với Nhật Bản

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm nay cho biết chính phủ của ông luôn sẵn sàng đối thoại với Nhật Bản về những tranh chấp lịch sử hiện vẫn chia rẽ hai nước, theo Reuters.

Hai nước đang tranh cãi về quyết định năm 2018 của Tòa án Tối cao Hàn Quốc yêu cầu một nhà sản xuất thép Nhật Bản phải bồi thường cho các lao động cưỡng bức trong Thế chiến Hai. Theo đó, Nippon Steel Corp đã được lệnh phải bồi thường 100 triệu won (84.000 USD) cho 4 người Hàn Quốc. Tokyo cho rằng phán quyết này vi phạm luật pháp quốc tế vì tất cả các yêu cầu bồi thường đã được giải quyết theo hiệp ước ngoại giao năm 1965.

Ông Moon phát biểu tại lễ kỷ niệm 75 năm Quốc khánh: “Chúng tôi đang thảo luận với chính phủ Nhật Bản về một giải pháp thân thiện mà các nạn nhân có thể đồng ý. Cánh cửa đàm phán vẫn rộng mở”.

Trung Quốc phong tỏa trung tâm thương mại vì Covid-19

Reuters cho biết, trung tâm thương mại IBC Mall ở quận La Hồ, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông đã bị phong tỏa tối ngày 14/8, sau khi một ca mắc Covid-19 được phát hiện tại đây.

Tài khoản WeChat chính thức của Ủy ban Y tế Quảng Đông thông báo một người mắc Covid-19 đã được phát hiện tại IBC Mall.

Ca nhiễm là một phụ nữ 41 tuổi làm việc tại siêu thị Freshippo của Alibaba bên trong trung tâm thương mại. Theo nguồn tin am hiểu vụ việc, bệnh nhân là nhân viên giới thiệu sản phẩm nhãn hàng tạm thời và chỉ làm việc tại trung tâm thương mại cho tới ngày 2/8.

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc Covid-19 ở quê nhà tại thành phố Lục Phong, tỉnh Quảng Đông. 3 người thân trong gia đình của bà cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

 Tổng hợp