Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới tối 17/8: Ngoài hạt giống lạ, người Mỹ...

Điểm tin thế giới tối 17/8: Ngoài hạt giống lạ, người Mỹ còn nhận nhiều thứ lạ khác từ Trung Quốc; Chính trị gia đối lập ở Belarus tuyên bố sẵn sàng lãnh đạo quốc gia

0
408
Mục Điểm tin thế giới tối thứ Hai (17/8) gửi tới quý độc giả những tin sau:
Điểm tin thế giới tối 17/8: Sợ bị Mỹ bao vây, Trung Quốc phát triển máy bay tàng hình có 2 chỗ ngồi
Bên trái trên cùng: (ảnh chụp màn hình news4sanantonio); Bên trái dưới cùng: (ảnh chụp màn hình/Eur Asian Times); Bên phải: (ảnh chụp màn hình/Moscow Times)

Ngoài hạt giống lạ, người Mỹ còn nhận nhiều thứ lạ khác từ Trung Quốc

Ngoài hạt giống không xác định, người Mỹ ở ít nhất 35 bang, bao gồm Texas, đang nhận được những bưu phẩm mà họ không đặt hàng, bên trong chứa khẩu trang, đồ trang sức rẻ tiền… có xuất xứ Trung Quốc, theo News4sanantonio.

Khẩu trang rẻ tiền từ những bưu phẩm không đặt trước có xuất xứ Trung Quốc (ảnh chụp màn hình news4sanantonio).
Giấy vệ sinh đến từ những bưu phẩm lạ xuất xứ Trung Quốc (ảnh chụp màn hình news4sanantonio).

Ngoài ra, các gói hàng lạ còn có cả giấy vệ sinh, bộ dao nĩa bằng bạc và khẩu trang. Đa số người nhận đều thắc mắc làm thế nào người gửi ở Trung Quốc lại có thông tin về địa chỉ, tên tuổi của họ.

Jason Meza, thành viên Hiệp hội Kinh doanh Uy tín tại San Antonio, Texas, cho biết đây là mánh khóe của nhiều doanh nghiệp Trung Quốc nhằm đạt được doanh số bán hàng cao hơn trên các trang thương mại điện tử (VD: Amazon), hoặc để một mặt hàng cụ thể được “bình chọn” nhiều hơn.

Chính trị gia đối lập ở Belarus tuyên bố sẵn sàng lãnh đạo quốc gia

Chính trị gia đối lập Belarus, nhà hoạt động nhân quyền và ứng viên tổng thống Sviatlana Tsikhanouskaya hôm thứ Hai (17/8) tuyên bố đã sẵn sàng lãnh đạo quốc gia. Bà kêu gọi tạo ra một cơ chế pháp lý để đảm bảo một cuộc bầu cử tổng thống mới và công bằng, theo Reuters.

Biểu tình ở Belarus (ảnh chụp màn hình/Moscow Times).

Phát biểu trong một video quay sẵn từ Lithuania, bà kêu gọi các quan chức an ninh và thực thi pháp luật rời khỏi phe chính phủ Tổng thống Alexander Lukashenk. Bà cho biết hành vi trước đây của họ sẽ được bỏ qua nếu họ có thể thực hiện việc chuyển đổi ngay tức thì.

Video của bà Tsikhanouskaya được đưa ra một ngày sau khi người Belarus đổ ra đường biểu tình, tràn ngập trung tâm thủ đô Minsk và hô vang “Từ chức! (Step down)” trong cuộc biểu tình lớn nhất từ trước tới nay. Cuộc biểu tình nhằm phản kháng kết quả tái đắc cử trước đó một tuần của tổng thống nắm quyền gần 25 năm Lukashenko mà họ cáo buộc gian lận.

Sợ bị Mỹ bao vây, Trung Quốc phát triển máy bay tàng hình 2 chỗ ngồi

Trong bối cảnh nhiều tin đồn dấy lên xoay quanh việc Mỹ bao vây Trung Quốc khi trang bị cho đồng minh chiến đấu cơ tàng hình F-35 thế hệ thứ năm, Trung Quốc đang phát triển một loại máy bay phản lực tàng hình mới 2 chỗ ngồi tương tự Su-34 của Nga.

Trang SCMP hôm 15/8 đưa tin, Viện thiết kế Máy bay Thành Đô (CADI) đang phát triển một biến thể “đột phá” mới của tiêm kích tàng hình J-20.

Ảnh chụp màn hình/Eur Asian Times

 

Là một máy bay cảnh báo sớm, biến thể mới của J-20 dự kiến sẽ là trung tâm chỉ huy và điều khiển cho các máy bay hoạt động trong khu vực. Nó cũng có thể được dùng để chỉ đường cho đạn tự hành phóng bởi máy bay khác trong khu vực mục tiêu chỉ định, theo Eurasian Times.

Đây sẽ là loại máy bay tàng hình đầu tiên của Trung Quốc có biến thể hai chỗ ngồi, so với loại máy bay F-22 Raptor, F-35 của Mỹ và Su-57 của Nga hiện chỉ có 1 chỗ ngồi.

Chưa thể xác định nguồn bùng phát dịch Covid-19 ở New Zealand

Gần một tuần sau khi phát hiện ra một ổ dịch Covid-19 mới ở New Zealand sau hơn ba tháng yên ổn, nguồn gốc của nó vẫn còn là một điều bí ẩn.

Ngay từ đầu đại dịch, quốc đảo Thái Bình Dương đã có nhiều lợi thế do sự xa cách với đất liền, cộng với việc nữ Thủ tướng Ardern nhanh chóng đóng cửa biên giới quốc gia và áp đặt những biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt nhất. Các biện pháp này đã góp phần ngăn chặn sự lây truyền dịch tại địa phương trong 102 ngày.

Các quan chức cho biết, kết quả xét nghiệm bộ gen của đợt lây nhiễm mới nhất xác định đây là một chủng mới, và khả năng bắt nguồn từ Úc hoặc Anh.

Indonesia báo cáo 1.821 ca Covid-19 mới, 57 ca tử vong

Indonesia đã báo cáo 1.821 trường hợp nhiễm Covid-19 hôm thứ Hai, nâng tổng số trường hợp nhiễm lên 141,370, theo số liệu từ lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19.

Indonesia cũng ghi nhận thêm 75 ca tử vong mới, nâng tổng số người chết lên 6.207, đây là con số tử vong do virus corona cao nhất ở Đông Nam Á.

Tổng hợp