Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới tối 18/8: Ông Trump sẽ ân xá cho...

Điểm tin thế giới tối 18/8: Ông Trump sẽ ân xá cho một người ‘rất quan trọng’; Tổng thống Bồ Đào Nha bơi ra biển cứu người

0
421
Mục Điểm tin thế giới tối thứ Ba (18/8) gửi tới quý độc giả những tin sau:
Điểm tin thế giới tối 18/8: Ông Trump sẽ ân xá cho một người 'rất quan trọng'; Tổng thống Bồ Đào Nha bơi ra biển cứu người
Trái: Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh: White House/Flickr); phải: Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa bơi ra biển cứu người gặp nạn (ảnh: L’Obs/Youtube).

Ông Trump sẽ ân xá cho một người ‘rất quan trọng’

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 17/8 cho biết ông sẽ ân xá cho một người “rất, rất quan trọng” vào ngày mai (theo giờ Mỹ), nhưng nhấn mạnh người đó không phải Edward Snowden hay Michael Flynn, theo Reuters.

Thông tin trên được ông Trump công bố với các phóng viên trên chuyên cơ Air Force One hôm thứ Ba (17/8). Ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết, ngoại trừ việc nói rằng người được ân xá không phải cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Edward Snowden hay cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Tổng thống Bồ Đào Nha bơi ra biển cứu người

Theo BBC, Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa hôm 15/8 đã bơi ra hỗ trợ cứu hai người phụ nữ sau khi thuyền kayak của họ bị lật trên biển Algarve.

Sự việc xảy ra hôm 15/8 khi ông Rebelo de Sousa, 71 tuổi, đang trong kỳ nghỉ ở vùng Algarve, cực nam Bồ Đào Nha, nhằm thúc đẩy ngành du lịch tại khu vực này. Vị tổng thống kể rằng ông đang phát biểu với các phóng viên tại bãi biển Praia do Alvor thì phát hiện hai người gặp nạn. Họ bị dòng hải lưu cuốn từ một bãi biển gần đó vào vịnh.

Video cho thấy ông bơi ra giữa biển, đến chỗ hai người phụ nữ đang chới với để trợ giúp họ. Một người đàn ông khác đã có mặt ở đó, đang cố giúp lật lại con thuyền, trong khi một người lái motor nước cũng tiến lại để giúp đỡ. Người này sau đó đã kéo kayak vào bờ.

Bộ trưởng Tài chính Canada từ chức

Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau hôm thứ Hai tuyên bố từ chức khi đang bị điều tra bê bối liên quan đến tiền hỗ trợ Covid-19 cho thanh niên, theo AFP.

“Khi chúng ta chuyển sang giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến chống đại dịch và mở đường hướng tới hồi phục kinh tế, chúng ta phải công nhận quá trình này sẽ mất nhiều năm. Đây là thời điểm thích hợp để một bộ trưởng tài chính mới đưa ra kế hoạch phục hồi trên con đường dài và đầy thử thách phía trước”, ông Morneau nói.

Tuần qua, truyền thông Canada đưa tin về sự bất đồng giữa ông Morneau và Thủ tướng Trudeau trong cách thức tái khởi động nền kinh tế đang suy thoái của Canada do đại dịch, trong bối cảnh ngân sách chính phủ thâm hụt tới 340 tỷ đô la Canada.

Ủy viên Đạo đức của Canada cũng mở một cuộc điều tra về mối quan hệ của ông Morneau với một tổ chức từ thiện liên hệ với chính phủ để phân phối viện trợ tiền Covid-19 cho thanh niên.

Động đất mạnh tại Philippines làm 1 người chết, nhiều nhà cửa hư hại

Một trận động đất mạnh 6,6 độ richter sáng nay đã xảy ra tại miền Trung Philippines  làm ít nhất 1 người chết và nhiều nhà cửa bị hư hại, theo Manila Bulletin.

Trận động đất được Cơ quan Thăm dò Địa chất Mỹ ghi nhận lúc 8h3′ giờ địa phương (7h3′ giờ Việt Nam) tại vùng Bicol, phía Đông Nam đảo Masbate. Hàng chục dư chấn đã xảy ra sau động đất.

Chính quyền thị trấn Cataingan trên đảo Masbate cho biết trận động đất rất mạnh khiến nhiều nhà cửa bị hư hại. Thị trấn Cataingan nằm cách tâm chấn vài km về phía Tây.

Tại thị trấn Palanas lân cận, cảnh sát cho biết một số bệnh nhân bao gồm những phụ nữ sắp sinh đã phải sơ tán khỏi bệnh viện để phòng ngừa dư chấn.

Trong khi đó, gần như tất cả người dân trong các tòa nhà tại thành phố Iloilo, cách đảo Masbate khoảng 400 km về phía Đông Nam, đã đổ ra đường do động đất.

Bộ trưởng Năng lượng Nga nhiễm Covid-19

Sputnik hôm thứ Ba (18/8) dẫn lời Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak đã dương tính với nCov.

Theo thông tin từ Bộ Năng lượng Nga, ông Novak không có bất cứ triệu chứng mắc bệnh nào và hiện sức khỏe vẫn ổn.

Tổng hợp