Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới tối 19/8: ĐCSTQ hậu thuẫn nhóm tin tặc...

Điểm tin thế giới tối 19/8: ĐCSTQ hậu thuẫn nhóm tin tặc tấn công chính phủ Đài Loan; Dương Khiết Trì dự định thăm Hàn Quốc

0
467
Mục Điểm tin thế giới tối thứ Tư (19/8) gửi tới quý độc giả những tin sau:
Điểm tin thế giới tối 19/8: ĐCSTQ hậu thuẫn nhóm tin tặc tấn công chính phủ Đài Loan; Dương Khiết Trì dự định thăm Hàn Quốc
Trái: (ảnh: Pixabay); Phải: (ảnh chụp màn hình Youtube/CGTN).
 

ĐCSTQ hậu thuẫn nhóm tin tặc tấn công chính phủ Đài Loan

Đài Loan hôm nay cho biết các nhóm tin tặc có liên quan đến Bắc Kinh đã tấn công ít nhất 10 cơ quan chính phủ và khoảng 6.000 tài khoản email của các quan chức trong một cuộc “xâm nhập” nhằm lấy cắp dữ liệu quan trọng, theo Reuters.

Liu Chia-zung, Phó Giám đốc Văn phòng Điều tra An ninh mạng của Cục Điều tra Đài Loan cho biết: “Các nhóm tin tặc Trung Quốc đã thâm nhập vào các cơ quan chính phủ và các nhà cung cấp dịch vụ thông tin của họ trong một thời gian dài”.

Ông nói thêm: “Họ nhắm đến việc thu thập các dữ liệu quan trọng của chính phủ. Một số dữ liệu có thể đã bị rò rỉ. Điều này đã gây ra mối đe dọa to lớn”.

Văn phòng của Liu cho biết các cuộc tấn công mạng bắt đầu từ đầu năm 2018 và họ không thể xác định được dữ liệu nào đã bị đánh cắp do các tin tặc đã xóa đi các dấu vết.

Ông Liu nhận định hai nhóm tin tặc có dính líu đến Bắc Kinh trong vụ việc là Blacktech và Taidoor.

Dương Khiết Trì dự định thăm Hàn Quốc

Seoul hôm nay cho biết nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Dương Khiết Trì có kế hoạch đến Hàn Quốc trong tuần này để đàm phán với cố vấn an ninh quốc gia Suh Hoon, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động xấu đến việc trao đổi song phương và các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên bị đình trệ, theo Reuters.

Các quan chức Seoul cho biết, ông Dương sẽ đến thành phố cảng Busan vào ngày 21-22/8 tới. Kang Min-seok, phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ông Suh Hoon sẽ gặp ông Dương vào ngày 22/8 để thảo luận về vấn đề Triều Tiên, việc hợp tác trong đại dịch Covid-19 và chuyến thăm trong tương lai của ông Tập Cận Bình.

“Cả hai bên đều đang nỗ lực để Chủ tịch Tập có thể đến thăm Seoul vào thời điểm thích hợp khi tình hình dịch Covid-19 ổn định và thúc đẩy các điều kiện đó”, ông Kang nói trong một cuộc họp báo.

Ngoài ra, ông Suh và ông Dương cũng sẽ thảo luận về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh thường niên ba bên trong đó có sự tham gia của Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật nói ‘đã sẵn sàng quay lại làm việc’

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay đã chia sẻ các phóng viên rằng ông đã sẵn sàng quay trở lại làm việc, hai ngày sau khi ông đến một bệnh viện ở Tokyo để kiểm tra sức khỏe, theo Reuters.

“Tôi đã trải qua một cuộc kiểm tra y tế để đảm bảo sức khỏe của tôi vẫn tốt. Giờ tôi đã sẵn sàng quay trở lại làm việc và nỗ lực hết sức mình”, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói với các phóng viên tại văn phòng thủ tướng.

Thủ tướng Abe hôm 17/8 tới bệnh viện Đại học Keio ở thủ đô Tokyo và rời đi sau 7 tiếng, làm dấy lên suy đoán về tình trạng sức khỏe của ông.

Trung Quốc: Nước lũ chạm chân tượng Phật khổng lồ, 100.000 người phải sơ tán

Lũ lụt trên thượng nguồn sông Trường Giang của Trung Quốc đã buộc các nhà chức trách phải sơ tán hơn 100.000 người hôm 18/8 và đe dọa một di sản thế giới 1.200 năm tuổi, theo Reuters.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin, lực lượng ứng phó khẩn cấp và các tình nguyện viên hôm nay phải dùng bao cát để bảo vệ bức tượng khổng lồ Lạc Sơn Đại Phật cao 71 mét ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc, khi nước lũ lần đầu tiên dâng đến chân tượng kể từ năm 1949.

Tứ Xuyên, nơi có sông Trường Giang chảy qua, hôm 18/8 đã nâng ứng phó khẩn cấp lên mức cao nhất để đối phó với một đợt mưa xối xả mới.

Bộ Thủy lợi cho biết, dự án đập Tam Hiệp, một công trình thủy điện khổng lồ được thiết kế một phần nhằm chế ngự lũ lụt trên sông Trường Giang, sẽ chứng kiến lưu lượng tăng lên 74.000 mét khối mỗi giây vào ngày mai, mức cao nhất kể từ khi được xây dựng.

Mỹ – Trung tăng gấp đôi chuyến bay hai chiều

Reuters đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ hôm 18/8 cho biết, Mỹ và Trung Quốc cho phép các hãng hàng không tăng gấp đôi số chuyến bay thương mại hàng tuần giữa hai nước.

Theo đó, 4 hãng hàng không chở khách Trung Quốc đang vận hành các chuyến bay đến nước này tăng gấp đôi số chuyến bay, lên 8 chuyến khứ hồi hàng tuần. Trung Quốc cũng đồng ý cho các hãng bay Mỹ tăng gấp đôi số chuyến đến nước này.

Các hãng hàng không Mỹ đã dừng bay đến Trung Quốc sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31/1 cấm gần như tất cả người không phải công dân Mỹ nhập cảnh nước này từ Trung Quốc.

Bộ Giao thông Mỹ cho biết chính phủ nước này hy vọng Trung Quốc sẽ khôi phục toàn bộ quyền bay của các hãng hàng không Mỹ theo thỏa thuận hàng không song phương. Thỏa thuận cho phép hai quốc gia khai thác hơn 100 chuyến bay mỗi tuần giữa hai nước.

Tổng hợp