Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới tối 26/8: Nghị sĩ Mỹ kêu gọi người...

Điểm tin thế giới tối 26/8: Nghị sĩ Mỹ kêu gọi người ‘ghét chiến tranh’ bầu cho ông Trump; Kim Jung Un kêu gọi chống Covid và lũ lụt

0
504
Mục Điểm tin thế giới tối thứ Tư (26/8) gửi tới quý độc giả những tin sau:
Từ trái sang, từ trên xuống: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jung Un; Nghị sĩ Mỹ Rand Paul; Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (ảnh: Reuters).

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi người ‘ghét chiến tranh’ bầu cho ông Trump

Thượng nghị sĩ bang Kentucky Rand Paul hôm 25/8 kêu gọi cử tri Mỹ bỏ phiếu cho Tổng thống Trump “nếu ghét chiến tranh”, theo New York Post.

“Nếu các bạn ghét chiến tranh như tôi, nếu các bạn muốn chúng ta ngừng gửi 50 tỷ USD mỗi năm tới Afghanistan để xây đường và cầu thay vì xây những công trình đó tại Mỹ, thì các bạn cần ủng hộ Tổng thống Trump thêm một nhiệm kỳ nữa”, ông Paul phát biểu tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa (RNC) ngày 25/8.

Ông Paul nói thêm: “Ông Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên trong một thế hệ tìm cách kết thúc chiến tranh thay vì bắt đầu một cuộc chiến. Ông ấy dự định sẽ kết thúc cuộc chiến ở Afghanistan. Ông ấy đang đưa những người lính của chúng ta về nhà. Hãy so sánh những thành tích của Tổng thống với Joe Biden thảm hại, người liên tục kêu gọi thêm nhiều cuộc chiến tranh. Ông Biden đã bỏ phiếu ủng hộ cuộc chiến tranh ở Iraq mà Tổng thống Trump gọi là sai lầm địa chính trị tồi tệ nhất của thế hệ chúng ta”.

Kim Jung Un kêu gọi chống Covid và lũ lụt

Reuters dẫn tin từ hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm nay cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jung Un đã chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị, kêu gọi nỗ lực chống dịch Covid-19 và bão lũ.

KCNA đưa tin, cuộc họp của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên đã “đánh giá những điểm yếu về kiểm soát đường xâm nhập của virus nguy hiểm và công việc phòng chống đại dịch khẩn cấp của chính quyền”.

Ngoài ra, cuộc họp còn thảo luận về các biện pháp ứng phó khẩn cấp nhằm hạn chế thiệt hại về con người và mùa màng bởi bão Bavi sắp đổ bộ vào Triều Tiên trong vài ngày tới.

Canada gây sức ép lên Trung Quốc về vụ bắt công dân và Hồng Kông

Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Rome hôm 25/8 và thúc giục Bắc Kinh trả tự do cho hai công dân Canada bị giam giữ, theo Reuters.

Chính quyền Otawa cho biết, trong chuyến đi tới châu Âu, ông Champagne đã gặp ông Vương tại một khách sạn trong 90 phút.

Mối quan hệ hai nước trở nên xấu đi vào tháng 12/2018 sau khi cảnh sát Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của Huawei theo yêu cầu của Mỹ. Sau đó, Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada là Michael Spavor và Michael Kovrig với cáo buộc gián điệp.

“Bộ trưởng Champagne một lần nữa nhấn mạnh rằng trường hợp của Michael Kovrig và Michael Spavor vẫn là ưu tiên hàng đầu … và Canada tiếp tục kêu gọi Trung Quốc trả tự do ngay lập tức cho cả hai người này”, Bộ Ngoại giao cho biết trong một tuyên bố.

Một quan chức chính phủ Canada nói rằng, ông Champagne cũng bày tỏ sự phản đối cách Bắc Kinh đối xử với Hồng Kông.

Thủ tướng Nhật sẽ tham vấn bác sĩ trước họp báo

Ba nguồn tin nói với Reuters, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chủ trì họp báo ngày 28/8 để cung cấp thông tin về sức khỏe cá nhân.

Các nguồn tin hôm nay tiết lộ, ông Abe có kế hoạch tổ chức cuộc họp báo vào chiều 28/8. Truyền thông địa phương đưa tin, Thủ tướng Abe dự kiến ​​sẽ đưa ra lời giải thích về sức khỏe của ông và nói về các biện pháp ứng phó Covid-19 của chính phủ.

Cũng theo các nguồn tin này, trước khi tổ chức họp báo, ông Abe sẽ có các cuộc tham vấn với bác sĩ, có thể là trực tiếp đến bệnh viện để kiểm tra hoặc trao đổi qua điện thoại.

Thủ tướng Abe hai tuần qua đã tới bệnh viện hai lần, trong đó có một lần kéo dài hơn 7 tiếng tại bệnh viện ở Tokyo. Ông không đề cập chi tiết về hai chuyến đi đó, mà chỉ khẳng định muốn đảm bảo sức khỏe tốt và sẽ cố gắng hết sức cho công việc.

 Tổng hợp