Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước tối 16/9: Nguy cơ va chạm quân sự...

Điểm tin trong nước tối 16/9: Nguy cơ va chạm quân sự tại khu vực biển Đông ngày càng cao

0
380
Mục Điểm tin trong nước tối thứ Tư (16/9) gửi đến quý độc giả những tin sau:
Ảnh chụp màn hình đài VOA.
 

Nguy cơ va chạm quân sự tại khu vực biển Đông ngày càng cao

Hội nghị Cục trưởng Tác chiến quân đội các nước ASEAN lần thứ 10 chủ đề “Hợp tác quân sự vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” đã khai mạc sáng 16/9 dưới sự chủ trì của Trung tướng Thái Đại Ngọc, Cục trưởng Cục Tác chiến, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Tại Hội nghị trực tuyến, Trung tướng Thái Đại Ngọc cho biết, trước tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, các điểm nóng vốn có về an ninh ngày càng diễn ra phức tạp. Nguy cơ xảy ra va chạm về mặt quân sự tại khu vực trên biển Đông và biển Hoa Đông ngày càng cao, do sự gia tăng các hoạt động quân sự bất chấp luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 và các cam kết khu vực. Dịch bệnh Covid-19 làm phân tán mối quan tâm của dư luận cũng như các cơ chế quản lý an ninh quốc tế.

Các thách thức an ninh phi truyền thống ngày càng đa dạng và phức tạp, nếu không sớm có các nhận thức chung về thách thức an ninh phi truyền thống như an ninh biển, an ninh môi trường biển, an ninh nguồn nước trên các dòng sông thì hậu quả sẽ hết sức khôn lường.

Do đó, Trung tướng Thái Đại Ngọc nhấn mạnh cần tăng cường hợp tác xây dựng lòng tin thông qua luật pháp quốc tế và các cam kết khu vực, hoạt động cùng nhau như diễn tập, thực hành bộ quy tắc, tránh va chạm bất ngờ trên biển và hướng dẫn tránh va chạm bất ngờ trên không.

Trao đổi đối thoại giữa các lực lượng hoạt động trên thực địa sẽ góp phần nâng cao hiểu biết lẫn nhau, giải quyết ngay từ khi còn manh nha, không để bùng lên thành vấn đề lớn.

Các nước đều là láng giềng của nhau trên bộ hoặc trên biển, trong bất cứ trường hợp nào cũng phải kiềm chế không sử dụng vũ lực.

                              Ảnh chụp màn hình báo Người lao động.

Nửa triệu dân có thể phải sơ tán vì bão số 5

Bão Noul – cơn bão số 5 đang tiến vào biển Đông và dự kiến sẽ mạnh lên cấp 12 khi đổ bộ đất liền. Trước hiểm hoạ khó lường này, các cơ quan phòng chống thiên tai Việt Nam ngày 16/9 đã ra thông báo khẩn, đồng thời chuẩn bị kịch bản sơ tán cho 100.000 hộ dân với trên 500.000 người ở các tỉnh miền Trung.

Dự kiến bão số 5 sẽ đổ bộ đất liền vào ngày 18/9 gây ảnh hưởng nặng cho các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng. Ngoài ra, do hoàn lưu của cơn bão này rất rộng nên các tỉnh Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi cũng chịu ảnh hưởng.

Do ảnh hưởng của bão, mưa lớn sẽ tập trung ở các tỉnh bắc và trung Trung bộ với lượng mưa phổ biến từ 200 – 300mm. Trong đó, khu vực các tỉnh Quảng Trị đến Thừa Thiên – Huế có thể mưa lên đến 300 – 400mm.

Vùng núi có nguy cơ rất cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét trong khi các đô thị đối mặt với ngập úng. Dự báo sóng biển cao nhất do ảnh hưởng của bão số 5 ở ngoài khơi các tỉnh Trung bộ 5 – 7m.

Quảng Nam: Kỷ luật 3 cán bộ ăn nhậu giữa mùa dịch

Báo Tuổi trẻ thông tin, sáng 16/9, nhà hữu trách huyện Nông Sơn, Quảng Nam đã đưa ra mức kỷ luật với 3 cán bộ địa phương ăn nhậu trong lúc đi công tác giữa mùa dịch.

Theo đó, ông Đỗ Đình Long – phó trưởng Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Nông Sơn bị cảnh cáo; ông Trần Mạnh Sỹ – phó trưởng Phòng tài chính – kế hoạch huyện và ông Nguyễn Thanh Sơn, cán bộ tài chính – kế toán xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn bị khiển trách.

Trước đó, vào ngày 6/8, thời điểm dịch viêm phổi Vũ Hán tại Quảng Nam còn diễn biến phức tạp, trong lúc đi công tác, cả 3 người trên đã say xỉn dẫn đến những hành vi thiếu chuẩn mực.

Tham ô hơn 57 tỷ đồng, giao dịch viên ngân hàng lãnh án chung thân

Truyền thông trong nước đồng loạt đưa tin, tòa sơ thẩm Khánh Hòa đã tuyên phạt 3 bị cáo trong vụ án “Tham ô tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Phòng giao dịch Agribank Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa.

Bị cáo Lưu Thanh Linh (sinh năm 1982, thị xã Ninh Hòa), nguyên giao dịch viên kế toán, Phòng giao dịch Ninh Diêm bị tuyên mức án chung thân vì tội “Tham ô tài sản”.

Hai bị cáo Trần Thị Hằng, nguyên Giám đốc và Lê Thị Thu Uyên, nguyên Phó giám đốc Phòng giao dịch Ninh Diêm, mỗi người chịu mức án 6 năm tù giam vì tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Về trách nhiệm dân sự, ngoài số tiền các bị cáo khắc phục trước đó, tòa buộc bị cáo Linh bồi thường hơn 45 tỷ đồng; hai bị cáo còn lại mỗi bị cáo chịu trách liên đới, bồi thường hơn 490 triệu đồng.

Theo cáo trạng, từ tháng 2/2018 đến tháng 3/2019, Lưu Thị Thanh Linh lợi dụng sự buông lỏng trách nhiệm, thiếu kiểm tra, giám sát của lãnh đạo phòng giao dịch, đã lập các chứng từ rút tiền từ hệ thống máy tính ngân hàng.

Sau đó, Linh giả mạo chữ ký, chữ viết, giả mạo dấu vân tay và cho khách hàng ký khống với lý do ký lại chứng từ bị sai sót trước đó, nên khách hàng không biết đây là chứng từ rút tiền.

Từ đó, Linh đã rút tiền từ 147 tài khoản tiết kiệm của 104 khách hàng mở tại Phòng giao dịch Ninh Diêm, chiếm đoạt trên 57,7 tỷ đồng.

Tổng hợp