Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước sáng 24/9: Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên-Huế: Làm...

Điểm tin trong nước sáng 24/9: Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên-Huế: Làm rõ chất lượng cột điện; Việt Nam ra dự thảo chặn mua nhà lấy quốc tịch nước ngoài

0
323
Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Năm (24/9) gửi đến quý độc giả những tin sau:
Ảnh ghép từ nguồn được trích dẫn trong bản tin.
 

Việt Nam ghi nhận ca bệnh Covid-19 về từ Mỹ

Báo Thanh Niên dẫn tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hôm 23/9, Việt Nam ghi nhận thêm một bệnh nhân Covid-19 là người nhập cảnh từ Mỹ.

Bệnh nhân có mã số 1069, là nữ, 18 tuổi, có địa chỉ tại P. Phú Thọ, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, nhập cảnh từ Mỹ vào Việt Nam trên chuyến bay VN0002 ngày 20/9, được cách ly tập trung ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Hưng Yên.

Kết quả xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hưng Yên và Viện Vệ sinh dịch tễ T.W ngày 21 và 22/9 đều dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.W cơ sở 2, H. Đông Anh, Hà Nội.

                                            Ảnh: Reuters.

Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên-Huế: Làm rõ chất lượng cột điện

Trước sự cố hơn 400 cột điện dự ứng lực li tâm tại tỉnh Thừa Thiên-Huế bị gãy, đổ sau cơn bão số 5 vừa qua khiến dư luận hoài nghi về chất lượng của loại cột điện này. Báo Zing thông tin, mới đây hôm 23/9, ông Phan Ngọc Thọ – Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho rằng để làm rõ những hoài nghi của người dân thì các cơ quan kiểm định, ngành điện phải đánh giá lại và có câu trả lời cho người dân.

Trong khi đó, phó chủ tịch tỉnh Thừa Thiên – Huế cho rằng Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm việc hàng trăm cột điện bị gãy, đổ.

Ông Hà Thanh Long – Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế, cho biết trước phản ứng của dư luận, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã yêu cầu các đơn vị chuyên môn đánh giá lại tính phù hợp của loại cột ly tâm trong điều kiện cụ thể như diễn biến của đợt bão số 5 vừa qua. Vị Giám đốc này cũng nói việc hàng loạt các cột điện bị gãy là đáng tiếc.

Ông Long cho hay các cột điện được sản xuất theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 5847:2016. Những đơn vị trúng thầu đã sản xuất ra cột điện, còn công ty chỉ là đơn vị sử dụng.

Còn ông Nguyễn Đại Phúc – Phó giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế, nói các cột điện được đưa vào sử dụng cho công trình đều tuân thủ quy định hiện hành.

                              Ảnh chụp màn hình báo Zing.

Việt Nam ra dự thảo chặn mua nhà lấy quốc tịch nước ngoài

Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đang có kế hoạch ngăn chặn tình trạng người dân tìm cách mua nhà ở nước ngoài nhằm mục đích định cư bằng cách bổ sung quy định mới trong dự thảo Nghị định về đầu tư ra nước ngoài, theo VNF.

Dự thảo Nghị định về đầu tư ra nước ngoài vừa được Bộ KH-ĐT đưa ra hôm 22/9 và đang được tiến hành lấy ý kiến tại Việt Nam. Bên cạnh việc bổ sung các quy định về thủ tục, vốn, hình thức đầu tư… đối với các tổ chức, doanh nghiệp, dự thảo mới có thêm quy định đáng chú ý về việc “hạn chế rủi ro lách luật” trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản của cá nhân ở nước ngoài.

Mới tháng trước, một đại biểu Quốc hội Việt Nam, ông Phạm Phú Quốc, bị phanh phui trên báo chí về việc có hai quốc tịch – Việt Nam và Síp – khiến ông này phải gửi đơn xin thôi làm đại biểu QH và thôi chức Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận.

Trước đó, một số quan chức khác cũng gặp rắc rối tương tự do các cáo buộc “mua quốc tịch” như đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Nguyệt Hường, doanh nhân và đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân…

                      Ảnh chụp màn hình báo BBC Tiếng Việt.

Gần 27.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền 136,5 tỷ đồng

Hôm 23/9, VTV dẫn tin từ Cục Cảnh sát giao thông cho biết, trong thời gian gần đây lực lượng CSGT đã xử lý 27.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, với số tiền phạt lên tới 136,5 tỷ đồng.

Cụ thể, từ 1/8 đến 15/9, CSGT toàn quốc phát hiện và lập biên bản 26.920 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Vi phạm nhiều nhất là người điều khiển môtô với 25.514 trường hợp, kế đến là  tài xế xe con 1.132 trường hợp.

Riêng số trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn có 26.667 trường hợp bị xử lý; phạt tiền 136,5 tỷ đồng, tước 20.219 giấy phép lái xe, tạm giữ 26.667 phương tiện.

Trường hợp vi phạm hành vi điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy có 251 trường hợp bị xử lý; phạt tiền 3,5 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 247 trường hợp, tạm giữ 253 phương tiện.

Tổng hợp