Trang chủ Sức khỏe Rèn luyện thân thể Ma tuý ‘ngụy trang’ trong nước xoài ‘tấn công’ giới trẻ

Ma tuý ‘ngụy trang’ trong nước xoài ‘tấn công’ giới trẻ

0
689
Thời gian qua, ma túy tổng hợp đã ‘núp bóng’ dưới dạng tem giấy, nấm ma thuật, kẹo… tấn công giới trẻ, học sinh, sinh viên.
Cơ quan công an phát hiện loại ma túy mới ngụy trang trong gói nilông có dòng chữ “Crispy Fruit Mango” (ảnh: C.A).
Báo Tuổi trẻ thông tin, hôm 4/10, Cơ quan điều tra Công an Q.5 (TP.HCM) đang truy xét, mở rộng điều tra đường dây mua bán chất ma túy ẩn trong gói ‘nước xoài’. Trong vụ án Nguyễn Tiến Đạt (21 tuổi, quê An Giang; đang là sinh viên) đã bị công an đã khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam.

Trước đó, hôm 6/9, khi Đạt đang di chuyển bằng xe máy trên đường Hùng Vương (Phường 9, quận 5) thì công an kiểm tra hành chính. Công an phát hiện trong túi áo của Đạt có một gói ni lông, bên ngoài in hình quả xoài với dòng chữ “Crispy Fruit Mango”, bên trong chứa chất bột màu vàng.

Kết quả giám định, chất bột màu vàng trên có khối lượng 17,6798 gram, là ma túy ở thể rắn, loại Bromazepam.

Đạt khai quen biết một người tên Th. (chưa rõ lai lịch) qua mạng xã hội, sau đó được Th. thuê giao hàng với giá 100.000 – 200.000 đồng/lượt. Hôm 5/9, Đạt gặp Th. ở H.Nhà Bè (TP.HCM) và được người này đưa 4 gói ma túy đi giao cho khách do Th. chỉ định với giá 2 triệu đồng/gói. Đạt đã giao hết 3 gói, còn 1 gói đang đi giao cho khách ở một khách sạn trên địa bàn Q.5 thì bị công an kiểm tra, bắt giữ. Theo một cán bộ Công an quận 5, loại ma túy “nước xoài” này lần đầu đơn vị phát hiện.

Tấn công’ giới trẻ, học sinh, sinh viên

Thời gian qua, ma túy tổng hợp đã “núp bóng” dưới dạng tem giấy, nấm ma thuật, kẹo… tấn công giới trẻ, học sinh, sinh viên. Theo Công an TP.HCM, tệ nạn ma túy trên địa bàn những năm qua tiếp tục tiềm ẩn và diễn biến phức tạp. Đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa và sử dụng cùng lúc nhiều loại ma túy, nhất là ma túy tổng hợp.

Trong 5 năm gần đây, lượng ma túy tổng hợp mà Công an TP.HCM thu giữ tăng bình quân hằng năm là 105,75%. Riêng trong năm 2019, số lượng ma túy phát hiện, thu giữ vận chuyển qua địa bàn TP.HCM tăng đột biến với 339,311 kg heroin; 1,422 tấn ma túy tổng hợp; 42,287 kg cần sa…

Bà Thi Thị Tuyết Nhung – nguyên Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP.HCM, bày tỏ lo ngại về tình trạng nhiều loại ma túy tổng hợp mới xuất hiện trên thị trường nhắm vào giới trẻ, học sinh, sinh viên và đặc biệt là mua bán qua không gian mạng.

Tình trạng tệ nạn xã hội, sử dụng ma tuý được ghi nhận là là gia tăng tại các thành phố lớn của Việt Nam, đang là hồi chuông cảnh báo trước sự đi xuống của đạo đức khi buông thả bản thân của nhiều người dân nói chung và giới trẻ nói riêng.

Mới đây, truyền thông trong nước dẫn tin từ ông Vũ Xuân Viên – Giám đốc công an Đà Nẵng cho biết tại Hội nghị đánh giá thực hiện chương trình thành phố “4 An” của Đà Nẵng hôm 25/9, tính từ cuối năm 2000 đến nay, số người nghiện ma túy ở thành phố này đã tăng từ 200 người đến hơn 3.900 người (tức tăng 19,8 lần), tương ứng trung bình mỗi năm tăng 10%…

Cũng từ năm 2000, giới hữu trách thống kê đến nay có 1.750 vụ với 2.800 người phạm tội có liên quan đến ma tuý. Trung bình, 1 năm có 88 vụ, 142 người phạm tội. Trong đó, đã có ba vụ giết người, một vụ chống người thi hành công vụ.

Đáng chú ý, ông Viên nói tình hình sử dụng ma túy diễn ở nhiều nơi, ở nhiều lứa tuổi, nhưng chủ yếu là ở độ tuổi từ 18-30, chiếm 60,2% tổng số người nghiện.

Loại ma túy được sử dụng chủ yếu là ma túy tổng hợp, chiếm 86,1% tổng số người nghiện. Hiện còn xuất hiện nhiều loại ma túy mới (như cỏ Mỹ, cần sa tổng hợp) làm mê hoặc một bộ phận giới trẻ, làm gia tăng người nghiện.

Tâm Tuệ