Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước sáng 6/10: Hà Tĩnh chi hơn 2 tỷ...

Điểm tin trong nước sáng 6/10: Hà Tĩnh chi hơn 2 tỷ đồng mua cặp da Trung Quốc phục vụ tổ chức đại hội

0
308
Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Ba (6/10) gửi đến quý độc giả những tin sau:
Ảnh ghép từ nguồn được trích dẫn trong bản tin.

Thêm 1 ca nhập cảnh nhiễm virus Vũ Hán

Trang tin của Bộ Y tế đăng tải, chiều hôm 5/10 Việt Nam ghi nhận thêm một trường hợp mắc virus Vũ Hán mới, là chuyên gia từ Pháp nhập cảnh được cách ly ngay. Hiện số ca nhiễm ở Việt Nam là 1.097, 35 ca đã tử vong, số trường hợp hồi phục là 1.022 ca.

Đến hôm 5/10, là ngày thứ 34 Việt Nam không ghi nhận ca bệnh ngoài cộng đồng. Hiện tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khỏe là 16.363 người. Trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện 263 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác là 11.551 và cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 4.549 người.

                                        Ảnh: Bộ Y tế.

Vùng áp thấp nhiệt đới gây mưa rất to và kéo dài ở Trung Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, vùng áp thấp ở giữa Biển Đông hiện đang di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10km và có khả năng sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Vào hồi 13h ngày 6/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 13,8 độ Vĩ Bắc; 113,0 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa khoảng 400km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Do ảnh hưởng của áp thấp nên từ ngày 7-11/10, khu vực Trung Bộ khả năng có mưa rất to, với lượng mưa từ 300-500mm/đợt.

Riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt; các tỉnh Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 200-350mm/đợt; các tỉnh Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt.

Sau ngày 11/10, mưa lũ ở các tỉnh Trung Bộ có diễn biến phức tạp và có khả năng kéo dài.

                                                     Ảnh: Nchmf.

Hà Tĩnh chi hơn 2 tỷ đồng mua cặp da Trung Quốc phục vụ tổ chức đại hội

Ngày 5/10 báo Tuổi trẻ đưa tin để phục vụ công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã chi hơn 2 tỷ đồng mua 700 chiếc cặp da đựng tài liệu, giá mỗi chiếc cặp gần 3 triệu đồng, xuất xứ Trung Quốc.

Giới chức tỉnh này còn mua huy hiệu cờ Đảng (3.000 chiếc); phù hiệu đại biểu màu đỏ (390 cái); phù hiệu đại biểu màu xanh (310 cái); thẻ đeo cho ban tổ chức (300 cái); bình nước thủy tinh đặt bàn (200 cái).

Trao đổi với phóng viên, một quan chức Tỉnh ủy Hà Tĩnh xác nhận có việc tỉnh chi hơn 2 tỷ đồng để mua cặp da phục vụ Đại hội. Tuy nhiên, việc mua sắm vật tư phục vụ cho Đại hội Đảng bộ tỉnh được thực hiện theo đúng quy định, quy trình chặt chẽ, minh bạch và khách quan.

Vị quan chức nói rằng: “Quan điểm của địa phương tổ chức trên tinh thần tiết kiệm nhất, lựa chọn nhà thầu khách quan và không phô trương hình thức”.

Việc Hà Tĩnh mua sắm cặp da tặng đại biểu khiến nhiều người cho rằng quá lãng phí, nhưng lãnh đạo tỉnh ủy Hà Tĩnh lại khẳng định việc mua một món quà giá trị để tri ân đối với những đại biểu tham dự đại hội là việc rất đáng làm.

“Quan trọng là chất lượng của những chiếc cặp da đó như thế nào, có đúng với giá trị tiền bỏ ra mua không? Có việc nâng giá hay không? Còn lại với nhiệm kỳ 5 năm và những đóng góp của các đại biểu cho tỉnh nhà thì món quà là chiếc cặp da phục vụ công việc, gắn logo tỉnh để tặng cho các đại biểu tham dự đại hội là việc rất ý nghĩa, đáng làm. Nếu nhìn tổng thể số tiền 2 tỷ đồng là lớn nhưng với số lượng là 700 chiếc cặp da thì số tiền trên cũng là hợp lý. Tất nhiên, khi báo chí phản ánh chúng tôi sẽ ghi nhận và rút kinh nghiệm. Nhưng để rút lại gói thầu như các tỉnh khác là không nên bởi sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp trúng thầu. Tất cả số lượng cặp này doanh nghiệp họ đã đặt may, hoàn tất hết rồi”, tờ Người đưa tin dẫn lời.

Trước đó, tỉnh Quảng Bình quyết định chi hơn 2,2 tỷ đồng để mua cặp đựng tài liệu cho khách mời và đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII dư luận cũng có nhiều ý kiến trái chiều.

Ngày 27/8, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, ông Vũ Đại Thắng – bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình – đã chỉ đạo dừng việc chi 2,2 tỷ đồng mua cặp da.

                                                Ảnh: Shopee.

Ninh Bình chi 1 tỷ đồng mua cặp cho đại biểu

Tối hôm 5/10 báo Dân Trí đưa tin, tỉnh Ninh Bình vừa chi 1 tỷ đồng mua cặp đựng tài liệu cho đại biểu dự đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII.

Tại cuộc họp báo chiều hôm 5/10, ông Lê Văn Cường, Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Ninh Bình cho biết nhà nước không cấm việc này. Đây là chi phí được phép chi, đúng các quy định của nhà nước nên văn phòng đã đấu thầu công khai.

Ông Cường nói: “Việc mua cặp đựng tài liệu cho các đại biểu để thực hiện hiệu quả công tác tổ chức đại hội”.

 Tổng hợp