Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới tối 8/10: Anh nói có bằng chứng Huawei...

Điểm tin thế giới tối 8/10: Anh nói có bằng chứng Huawei ‘cấu kết’ với Bắc Kinh; Ông Trump định vận động tranh cử trở lại

0
372
Mục Điểm tin thế giới tối thứ Năm (8/10) gửi tới quý độc giả những tin sau:
Ảnh: Reuters.

Anh nói có bằng chứng Huawei ‘cấu kết’ với Bắc Kinh

Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội Anh hôm nay cho biết họ đã tìm ra bằng chứng Huawei “cấu kết” với nhà nước Trung Quốc và Anh có thể phải loại bỏ toàn bộ thiết bị Huawei sớm hơn kế hoạch, theo Reuters.

Tobias Ellwood, chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, cho biết: “Phương Tây phải khẩn trương đoàn kết để tạo ra đối trọng với ưu thế công nghệ vượt trội của Trung Quốc”. “Chúng ta không được từ bỏ an ninh quốc gia chỉ vì mục tiêu phát triển công nghệ ngắn hạn”.

Ủy ban không đề cập chi tiết về bản chất của các mối quan hệ nhưng cho biết họ đã thấy bằng chứng rõ ràng về sự thông đồng của Huawei với “bộ máy Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Huawei cáo buộc báo cáo này thiếu độ tin cậy.

Ông Trump định vận động tranh cử trở lại từ tuần tới

Bloomberg đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch vận động tranh cử trở lại từ thứ Hai tới (12/10), chỉ hơn một tuần sau khi ông thông báo nhiễm Covid-19.

Một nguồn tin am hiểu vấn đề hôm 7/10 cho hay, ông Trump có kế hoạch đến Pennsylvania vận động tranh cử vào ngày 12/10. Tổng thống Mỹ cũng dự định tới bang Florida vào 13/10 và Michigan vào 16/10.

Kế hoạch cho các chuyến vận động tranh cử này vẫn có thể thay đổi. Tuy nhiên, nếu diễn ra theo đúng lịch trình, đây sẽ là sự kiện vận động tranh cử đầu tiên của Tổng thống Trump kể từ khi ông thông báo nhiễm virus corona.

Ông Trump muốn rút hết quân ở Afghanistan trước Giáng sinh

“Chúng ta nên đưa số ít những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm đang làm nhiệm vụ ở Afghanistan về nhà trước Giáng sinh”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ngày 7/10.

Dòng tweet trên được đăng tải chỉ vài giờ sau khi cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ cho biết nước này sẽ giảm lực lượng ở Afghanistan xuống còn 2.500 người vào đầu năm 2021.

Reuters bình luận, chưa rõ dòng tweet trên là mệnh lệnh hay là nguyện vọng được ấp ủ từ lâu của ông Trump.

Mỹ và lực lượng Taliban tại Afghanistan hồi tháng 2 ký thỏa thuận, theo đó các lực lượng nước ngoài sẽ rút khỏi quốc gia Trung Á để đổi lấy cam kết chống khủng bố từ Taliban. Lực lượng này cũng đồng ý đàm phán về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và cơ chế chia sẻ quyền lực với chính phủ Afghanistan.

Tổng thống Trump và các quan chức khác từng nói Mỹ sẽ rút 4.000-5.000 binh sĩ khỏi Afghanistan vào tháng 11. Tuy nhiên, các quan chức cho biết việc cắt giảm quân số tại Afghanistan còn phụ thuộc vào các điều kiện ở quốc gia này.

Đức, Pháp thúc đẩy EU chế tài Nga về vụ Navalny

Đức và Pháp hôm 7/10 tuyên bố sẽ đề nghị Liên hiệp Châu Âu chế tài các cá nhân Nga sau khi không nhận được những câu trả lời thích đáng từ Moscow về vụ đầu độc lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny bằng chất độc thần kinh Novichok.

Trong một tuyên bố chung được Reuters trích dẫn, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian và Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói rằng: “Không có giải thích khả tín nào được Nga đưa ra cho tới nay. Trong trường hợp này, chúng tôi xem như là không có cách giải thích thuyết phục nào khác về vụ đầu độc ông Nalvany hơn là tuyên bố Nga có dính líu và phải chịu trách nhiệm”.

Các nhà ngoại giao trước đây từng cho hay Đức và Pháp sẽ đề nghị chế tài các giới chức cơ quan tình báo quân đội Nga GRU khi 27 Ngoại trưởng các nước EU họp ngày 12/10.

Hai ngoại trưởng cho biết thêm: “Rút ra những kết luận cần thiết từ những sự kiện này, Pháp và Đức sẽ chia sẻ với các đối tác châu Âu những đề nghị chế tài thêm nữa”.

Hai ngoại trưởng nhấn mạnh: “Các đề nghị sẽ nhắm vào các cá nhân xem như có trách nhiệm trong tội ác này và vi phạm chuẩn mực quốc tế, căn cứ trên nhiệm vụ của họ, cũng như một thực thể dính líu đến Novichok”.

Nga bác mọi cáo buộc của ông Navalny về việc dính líu đến vụ đầu độc.

Tổng thống Putin lần đầu lên tiếng về giao tranh Armenia – Azerbaijan

The Moscow Times đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 7/10 đã gọi cuộc chiến giữa Armenia – Azerbaijan là một “thảm kịch” chưa có dấu hiệu chấm dứt. Đây là lần tiên ông Putin lên tiếng kể từ khi xảy ra tranh chấp giữa 2 nước láng giềng vào ngày 17/9.

Ông Putin nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình: “Người dân đang chết dần. Cả 2 bên đều thiệt hại nặng nề và chúng tôi hy vọng rằng cuộc giao tranh sẽ chấm dứt càng sớm càng tốt”.

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh Armenia là thành viên của Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO), một liên minh quân sự do Nga đứng đầu cùng 6 nước thuộc Liên Xô cũ. Azerbaijan và khu tự trị Nagorno-Karabakh không thuộc CSTO.

Nagorno-Karabakh là vùng đất nằm bên trong lãnh thổ Azerbaijan như đã tách khỏi sự kiểm soát Azerbaijan vào những năm 1990. Cộng đồng quốc tế vẫn công nhận Nagorno-Karabakh thuộc Azerbaijan.

Reuters cho biết, sau 10 ngày giao chiến vừa qua, hơn 360 người thiệt mạng, bao gồm 320 binh sĩ và 19 thường dân ở Nagorno-Karabakh, 28 cư dân Azerbaijan.

Tổng hợp