Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước tối 10/10: Cô gái cướp ngân hàng ở...

Điểm tin trong nước tối 10/10: Cô gái cướp ngân hàng ở Sài Gòn bị bắt; Tin áp thấp nhiệt đới khẩn cấp

0
349
Mục Điểm tin trong nước tối thứ Bảy (10/10) gửi đến quý độc giả những tin sau:
Ảnh tổng hợp.

Người phụ nữ cướp ngân hàng ở Sài Gòn

Báo VnExpress đưa tin, theo bảo vệ ngân hàng, khoảng 12h20, người phụ nữ hơn 30 tuổi, cao khoảng 1m5, mặc áo dài tay, đeo kính đen, khẩu trang vải, đội mũ đi bộ trên đường Trương Vĩnh Ký, từ hướng đường Lũy Bán Bích về đường Gò Dầu, quận Tân Phú. Người này ôm túi xách bước vào ngân hàng ở tầng trệt của căn nhà ba tầng.

Bị bảo vệ chặn lại vì ngân hàng đã nghỉ, cô ta xin vào trong “lấy đồ để quên”. Nghi can đi thẳng đến quầy nữ nhân viên, đặt túi màu hồng, bên trong nhiều bình gas mini, xăng, dây đèn nháy… uy hiếp: “Đây là bom, tất cả đứng lên, bước ra giữa”.

cảnh sát cứu hỏa được huy động đến xứ lý
                           Ảnh chụp màn hình báo VnExpress.

Cô ta cầm chai xăng ra sàn, rút khò lửa dọa phóng hỏa, yêu cầu nữ nhân viên nhà băng bỏ 2,1 tỷ đồng vào trong túi của mình. Lấy được tiền, người đàn bà dùng dây cột cửa ngân hàng, nhảy lên chiếc taxi 7 chỗ biển số TP HCM tẩu thoát về hướng đường Gò Dầu.

“Sự việc diễn ra khoảng 5 phút”, nhân chứng cho biết.

Sau 3 giờ truy đuổi, nghi can cướp ngân hàng đã bị bắt.

Tin áp thấp nhiệt đới khẩn cấp

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 16 giờ ngày 10/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 14,3 độ Vĩ Bắc; 113,0 độ Kinh Đông, cách Quảng Nam khoảng 500km, cách Quảng Ngãi khoảng 520km, cách Bình Định khoảng 420km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50 60km/giờ), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh từ cấp 6 trở lên khoảng 100km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 04 giờ ngày 11/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,8 độ Vĩ Bắc; 110,5 độ Kinh Đông, cách Quảng Nam khoảng 550km, cách Quảng Ngãi khoảng 460km, cách Bình Định khoảng 430km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 16 giờ ngày 11/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 108,5 độ Kinh Đông, trên đất liền ven biển các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): phía Bắc vĩ tuyến 12,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 115,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Điều trực thăng cứu 8 thuyền viên tàu Vietship 01

Tối 10/10, đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị, cho biết Bộ Quốc phòng đã đồng ý với đề xuất của tỉnh này về việc điều động máy bay trực thăng vào cứu hộ các thuyền viên của tàu Vietship 01.

                                 Ảnh chụp màn hình báo Zing.

“Việc điều động trực thăng đã được chấp thuận, chúng tôi đang chờ máy bay này vào. Tuy nhiên, phương án này có đảm bảo hiệu quả tối ưu hay không thì khó nói trước, vì thời tiết rất xấu, sóng rất to”, đại tá Phương nói với Zing.

Trước đó, tàu Vietship 01 bị sóng to kết hợp gió mạnh đánh ra cửa biển. Tàu mắc cạn ở khu vực cách bờ biển xã Triệu An khoảng 500m. Thời điểm này, trên tàu có 12 thuyền viên, sau đó 4 người đã vào bờ an toàn.

Đến ngày 10/10, còn 8 thuyền viên trên tàu. Họ mặc áo phao và bám vào ống khói. Công tác cứu hộ được tiến hành khẩn trương nhưng gặp khó khăn vì sóng to, gió lớn.

Cảnh báo chỉ số UV cao ngay trong mùa mưa bão

Theo Zing, những ngày qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên trời nhiều mây và mưa ở hầu hết các tỉnh, thành Việt Nam.

Dù vậy, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 11 đến 13/10, chỉ số UV tại nhiều địa phương trên cả nước sẽ đạt mức cực đại và có nguy cơ gây hại cao. TP Hạ Long, Hải Phòng, Hà Nội, Nha Trang và TP.HCM là những nơi sẽ có chỉ số UV cao nhất, trong khoảng từ 6 đến 8 đơn vị.

Lý giải nguyên nhân trời nhiều mây nhưng chỉ số UV vẫn ở ngưỡng cao, bà Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng Dự báo Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết có những thời điểm mây mỏng nên tia mặt trời vẫn có xuyên qua, dẫn đến chỉ số UV đo được ở mức khá cao.

Theo Tổ chức Y tế thế giới khi chỉ số UV mức 8-10 đơn vị, nếu người dân ở ngoài nắng khoảng 25 phút có thể bị bỏng da. Khi chỉ số tia UV từ mức 11 trở lên, nguy cơ da bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời khoảng 10 phút mà không được bảo vệ. Tia UV ở mức 12 rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Nam sinh được bạn cõng nhập học ĐH Bách khoa Hà Nội

Ngày 9/10, Nguyễn Tất Minh, quê Thanh Hóa, người được bạn 10 năm cõng đến trường, đã nhập học ngành Khoa học máy tính, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Minh đạt 28,1 điểm tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) và được 0,5 điểm ưu tiên. Sau khi hoàn tất thủ tục nhập học, Minh được một ngân hàng tặng học bổng đầu khóa trị giá 30 triệu đồng.

PGS Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết hiện trường chưa có chính sách hỗ trợ cụ thể về tài chính cho Minh. Với những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, trường sẽ có cơ chế miễn, giảm học phí cho từng trường hợp. Ngoài học phí, những em học tập tốt nhưng khuyết tật hoặc có hoàn cảnh khó khăn, con em gia đình chính sách sẽ được nhận học bổng từ quỹ hỗ trợ của trường do giáo viên đóng góp và một phần xã hội hóa.

Nguyễn Tất Minh và Ngô Văn Hiếu là đôi bạn thân ở cùng xóm. Từ lúc lọt lòng, Minh bị dị tật, đôi chân và một tay co quắp, càng lớn càng teo lại. Thấy bạn không thể đi lại, Hiếu đã tình nguyện “thay đôi chân”, cõng Minh đến trường suốt 10 năm qua.

Tổng hợp