Có một ngày truyền thống mang ý nghĩa nhân văn

0
1352

Ngày truyền thống Ngành Quản lý xây dựng lần thứ 2 diễn ra giữa lúc miền Trung nước ta đang bị thiên tai bão lũ nặng nề, nên còn tổ chức tự nguyện quyên góp để ủng hộ bà con gặp khó khăn trên tinh thần “Lá lành đùm lá rách”. Thật cảm động khi có sinh viên hoàn cảnh khó khăn nhưng vừa nhận được học bổng liền trích góp quỹ ủng hộ…

Học viên và cựu học viên cao học ngành Quản lý xây dựng tham gia ngày truyền thống của ngành lần 2-2020.

Chúng tôi thật bất ngờ khi được tham gia Ngày truyền thống Ngành Quản lý xây dựng lần thứ 2 diễn ra tại khuôn viên sân B6 Trường Đại học Bách Khoa TP. HCM vào chiều tối 31.10.2020 vừa qua trong cơn mưa nặng hạt nhưng ấm áp tình thầy trò, học viên các thế hệ, với các hoạt động mang ý nghĩa nhân văn.

Từ năm 1957, Trung tâm Quốc gia kỹ thuật Phú Thọ nổi tiếng Sài Gòn được thành lập chính là tiền thân của Trường Đại học Bách Khoa TPHCM ngày nay. Cũng từ trước năm 1975, Trường Cao đẳng Công chánh cũng được thành lập ở Sài Gòn mà sau này đổi thành Khoa Xây dựng, đến năm 1991 là Khoa Kỹ thuật xây dựng Đại học Bách khoa TPHCM. Rất nhiều nhân vật thành đạt trong và ngoài nước xuất thân từ cái nôi giáo dục lớn này.

Tiến sĩ Đỗ Tiến Sỹ cho biết, vào năm 2003, Bộ môn Thi công và Quản lý xây dựng trực thuộc Khoa Kỹ thuật xây dựng được thành lập và bắt đầu tuyển sinh, đào tạo sau đại học ngành Quản lý xây dựng. Những học viên tốt nghiệp đã tỏa đi khắp đất nước, chủ yếu là đến các thành phố góp phần quản lý, xây dựng nhiều công trình quan trọng. Họ cũng trở thành những doanh nghiệp thành đạt trên lĩnh vực của mình. Đó cũng là lý do Ngày truyền thống Ngành Quản lý xây dựng đã ra đời và tổ chức lần đầu vào ngày 26.10.2019.

PGS-TS Trần Thiên Phúc – Hiệu phó Trường Đại học Bách khoa TPHCM (bên trái) tặng hoa PGS-TS Lương Đức Long – Chủ tịch ngành Quản lý xây dựng Khoa Kỹ thuật xây dựng.

Quản lý xây dựng là một ngành đặc thù của thời kỳ đất nước đổi mới khi nhiều công trình hiện đại, đồ sộ không ngừng mọc lên. Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia TPHCM là một trong những cơ sở giáo dục đào tạo lớn về kỹ thuật ở phía Nam đi đầu về đào tạo quản lý xây dựng. Những người có mặt ở đây là các thầy cô, kỹ sư, doanh nghiệp, sinh viên hội tụ từ khắp nơi, có người mới rời công trường còn “mặn” mùi mồ hôi, xi măng, sắt thép…

Tiến sĩ Đỗ Tiến Sỹ hiện là Chủ nhiệm Bộ môn Thi công và Quản lý xây dựng. Theo anh, Ngày truyền thống Ngành Quản lý xây dựng là sự kiện có ý nghĩa, với các hoạt động như hội thảo, tọa đàm khoa học, ký kết nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa các cán bộ, cựu học viên đang công tác tại các cơ quan đầu ngành cùng các doanh nghiệp. Bên cạnh đó còn có sinh hoạt văn nghệ, giao lưu giữa các cựu học viên và các thầy cô yêu văn hóa nghệ thuật với nhau cũng như với các khách mời văn nghệ sĩ. Đồng thời, ngày truyền thống cũng là dịp khơi dậy lòng tự hào, trí tuệ và sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, viên chức, sinh viên toàn ngành xây dựng. Từ nguồn cảm hứng đó sẽ động viên cổ vũ họ tiếp tục hăng say lao động, sản xuất để hoàn thành tốt đẹp các mục tiêu kinh tế – xã hội của ngành cũng như cả nước trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

TS Đỗ Tiến Sỹ tặng quà cho các sinh viên nhận học bổng.

Một cựu sinh viên là anh Quang Trường – Giám đốc Công ty TNHH TOVI, một trong những thành viên chủ lực của ban tổ chức còn cho hay, Ngày truyền thống Ngành Quản lý xây dựng cũng là dịp những cựu học viên thành đạt tặng quà tri ân cho các thầy cô, đóng góp vào quỹ khuyến học ngành Quản lý xây dựng – Học bổng Lê Văn Kiểm để trao học bổng cho các bạn sinh viên học tập tốt. Lê Văn Kiểm là Nhà giáo nhân dân, Phó Giáo sư nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Thi công – Quản lý xây dựng, một bậc thầy được kính trọng. Học bổng mang tên ông là nguồn động viên lớn đối với các bạn sinh viên vượt khó học giỏi. Lần này có 10 sinh viên được nhận Học bổng Lê Văn Kiểm với 6 triệu đồng/1 người, trong đó có 3 triệu đồng tiền mặt và 3 triệu đồng là khóa học tại Bim Lab.

Các bạn sinh viên mang thùng quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lụt ở miền Trung.

Hòa cùng cả nước, Ngày truyền thống Ngành Quản lý xây dựng lần thứ 2 diễn ra giữa lúc miền Trung nước ta đang bị thiên tai bão lũ nặng nề, nên còn tổ chức tự nguyện quyên góp để ủng hộ bà con gặp khó khăn trên tinh thần “Lá lành đùm lá rách”. Thật cảm động khi có sinh viên hoàn cảnh khó khăn nhưng vừa nhận được học bổng liền trích góp quỹ ủng hộ. Rồi đôi tay run run của những bậc thầy cao niên mái đầu bạc phơ cũng có những cử chỉ đẹp vì tình đồng bào. Đâu chỉ những người giàu có hoặc nổi tiếng trong làng giải trí mà vẻ đẹp thầm lặng từ tấm lòng nhân ái của mỗi người Việt luôn rộng mở, trong đó có thầy trò các thế hệ của những người làm công việc tưởng chừng khô khốc: quản lý xây dựng!

TẤN HÙNG