Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới tối 9/11: Tổng thống Trump lên án chủ...

Điểm tin thế giới tối 9/11: Tổng thống Trump lên án chủ nghĩa cộng sản; Nhiều phiếu bầu qua thư có chữ ký không hợp lệ ở Nevada

0
304
Mục Điểm tin thế giới tối thứ Hai (9/11) gửi tới quý độc giả những tin sau:
Ảnh: Reuters và The Epoch Times

Tổng thống Trump lên án chủ nghĩa cộng sản

Trong một thông điệp tổng thống vào Ngày Quốc gia vì các Nạn nhân của chủ nghĩa Cộng sản, Tổng thống Trump đã lên án chủ nghĩa cộng sản là một “hệ tư tưởng áp bức, thất bại, để lại sự khốn khổ, sự hủy diệt và chết chóc”, theo The Epoch Times.

“Trong khi chủ nghĩa Marx hứa hẹn bình đẳng, hòa bình và hạnh phúc, trên thực tế nó chỉ dẫn đến bất bình đẳng, bạo lực, và tuyệt vọng,” tuyên bố cho biết.

Chủ nghĩa cộng sản là nguyên nhân gây ra 100 triệu cái chết trong thế kỷ 20, theo cuốn “Sách đen Chủ nghĩa cộng sản” (The Black Book of Communism), các chế độ cộng sản ở Trung Quốc, Liên Xô, Campuchia và Triều Tiên là những kẻ giết người hàng đầu.

“Trong thế kỷ qua, các chế độ cộng sản từ Khmer Đỏ của Campuchia đến Derg của Ethiopia đã xác nhận sự áp bức tâm trí tàn khốc vốn có trong triết học của Karl Marx”, thông điệp của tổng thống viết.

“Với tư cách là những người Mỹ kiêu hãnh, những người trân trọng những ân phước của tự do và dân chủ, chúng tôi hứa sẽ hỗ trợ hơn một tỷ người hiện đang bị giam cầm trong các chế độ cộng sản và bị từ chối các quyền bất khả xâm phạm về cuộc sống và tự do của họ”.

Nevada: Nhiều phiếu bầu qua thư có chữ ký không hợp lệ

Epoch Times cho biết, một người tố giác đã cáo buộc trong một bản tuyên thệ rằng các quan chức bầu cử ở Hạt Clark, tiểu bang Nevada, vẫn tính các lá phiếu gửi qua thư mặc dù lo ngại về tính hợp lệ của chữ ký.

Theo một bản tuyên thệ được biên tập lại một phần do tờ Washington Examiner thu được, người tố cáo này đã rời bỏ vị trí nhân viên kiểm phiếu ở Hạt Clark vào ngày 6/11 “do những lo ngại về cách kiểm phiếu”. Người này đã làm việc với tư cách là thành viên ban kiểm phiếu bầu trong quận kể từ tháng 10.

“Cá nhân tôi đã chứng kiến việc bỏ qua xác minh chữ ký cũng như những bất thường khác”, người tố cáo nói trong bản tuyên thệ được gửi đến Sở Tư Pháp, tờ Examiner báo cáo.

Người tố giác nói rằng mình đã quan sát thấy “một số lượng đáng kể chữ ký trên các lá phiếu gửi qua thư mà tôi tin rằng tên không trùng khớp và lẽ ra phải được xem xét lại” khi còn làm việc trong văn phòng bầu cử.

“Khi tôi hỏi những người giám sát, và những người khác về điều đó, thay vì lấy những lá phiếu để đi xác minh chữ ký trong cơ sở dữ liệu điện tử, người giám sát bảo tôi cứ đẩy phong bì đi mà không cần xác minh.”

Theo Examiner, người tố cáo này là trường hợp đầu tiên đưa ra cáo buộc đối với đảng Cộng hòa ở Nevada.

Trung Quốc: 20.000 thương gia phản đối giá thuê nhà tăng gấp 5 lần

The Epoch Times cho hay, vào đầu tháng 11, các doanh nhân ở trung tâm bán buôn Vịnh Ốc mới ở thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, đã dành 3 ngày để phản đối việc họ bị tăng tiền thuê nhà.

Vào ngày 3/11, khoảng 11 giờ sáng, hơn 2.000 cảnh sát và nhân viên bảo vệ đã xuất hiện và cưỡng chế họ phải trả hết tiền thuê nhà đúng hạn, nếu không sẽ phải chuyển khỏi chợ này.

Một người bán buôn nói với The Epoch Times rằng, vào ngày 4/11, khoảng 20.000 hoặc 30.000 người bán buôn đã tức giận đóng sạp hàng và tập hợp lại để phản đối giá thuê tăng vọt như hỏa tiễn. Theo lời kể của người này, các cuộc biểu tình kéo dài từ sáng cho đến 2 giờ chiều vào lúc cảnh sát đến hiện trường, anh không chắc chính xác có bao nhiêu người tập trung ở đó, nhưng một số người phản đối mạnh nhất đã bị cảnh sát bắt giữ.

Pakistan chờ đợi lợi ích ngoại giao từ Joe Biden

Theo tin từ Nikkei Asia, các chuyên gia tin rằng chính quyền Mỹ dưới thời Joe Biden (ứng viên được truyền thông Mỹ dự đoán đắc cử) sẽ mang lại lợi ích cho Pakistan bằng cách giảm bớt áp lực lên Trung Quốc.

Dưới thời TT Trump, Mỹ tăng cường chỉ trích Hành lang Kinh tế Trung Quốc – Pakistan, còn gọi là CPEC, dự án hàng đầu trị giá 50 tỷ đô la Mỹ của Sáng kiến Vành đai và Con đường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một làn sóng đầu tư cơ sở hạ tầng toàn cầu đang mở đường cho ảnh hưởng, xuất khẩu và thiết bị viễn thông của Trung Quốc.

Tháng 11 năm ngoái, Alice Wells khi là trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Nam Á, đã chỉ trích CPEC thiếu minh bạch và chi phí leo thang, ngụ ý rằng dự án này đang đặt bẫy nợ cho Pakistan.

Các chuyên gia tin rằng Biden sẽ chấm dứt hàng loạt giao dịch thương mại và các vấn đề ngoại giao căng thẳng với Trung Quốc do chính quyền TT Trump thúc đẩy.

Trung Quốc: Trường đại học Tân Cương bị phong tỏa hơn 6 tháng do dịch bệnh

Một nữ sinh viên đại học tại Học viện Giáo dục Tân Cương đã tiết lộ cuộc sống của cô ấy đã thay đổi ra sao kể từ khi trường của cô áp dụng lệnh phong tỏa vào tháng 4 để ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm phổi Vũ Hán.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với tờ Epoch Times tiếng Trung, nữ sinh viên năm 2 cho biết, việc phong tỏa vẫn được thực hiện hơn nửa năm sau đó. Sinh viên ở trường của cô bị cấm rời trường để đi nghỉ hè.

Việc phong tỏa kéo dài đặt ra câu hỏi về ngôn luận của giới chức trách về tình hình dịch bệnh hiện tại ở vùng Tân Cương xa xôi phía Tây Trung Quốc kể từ khi virus ĐCSTQ, thường được gọi là virus viêm phổi Vũ Hán xuất hiện ở Trung Quốc hồi cuối năm 2019.

Tân Cương đã chứng kiến ​​ít nhất ba đợt bùng phát riêng biệt. Lần đầu tiên xảy ra vào khoảng tháng Giêng, lần thứ hai bắt đầu vào tháng Bảy và lần thứ ba vào cuối tháng Mười.

Tổng hợp