Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước sáng 11/11: Bộ Công an thừa nhận nhiều...

Điểm tin trong nước sáng 11/11: Bộ Công an thừa nhận nhiều cán bộ dùng bằng giả; ‘Vụ Thủ Thiêm hứa mãi không làm, một sự bất tín vạn sự bất tin’

0
335
Mục Điểm tin trong nước sáng thứ 4 (ngày 11/11) gửi đến quý độc giả những tin sau:
Bộ Công an thừa nhận nhiều cán bộ dùng bằng giả; ‘Vụ Thủ Thiêm hứa mãi không làm, một sự bất tín vạn sự bất tin’
Ảnh tổng hợp.

Bộ trưởng Bộ Công an thừa nhận ‘trong đội ngũ cán bộ, nhiều người sử dụng giấy tờ giả’

Truyền thông trong nước dẫn tin, tại phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội hôm 9/11 về tình trạng mua bán giấy tờ giả trên website, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm thừa nhận rằng ngay trong đội ngũ cán bộ cũng có nhiều người sử dụng giấy tờ giả, bằng giả.

Ông Tô Lâm cho biết cơ quan chức năng đã triệt phá nhiều tổ chức, đường dây làm giấy tờ và chứng chỉ giả có quy mô rất lớn. Tất cả các loại giấy tờ, chứng chỉ, kể cả bằng tốt nghiệp các trường đại học, bằng lái xe đều có thể làm giả.

Ông Lâm nói: “Trước nay với người sử dụng giấy tờ giả chỉ nặng về xử lý hành chính, ít khi xử lý hình sự, đã đến lúc cần phải xử lý hình sự”.

Trước đó, hồi tháng 6, Ủy ban kiểm tra huyện ủy các huyện Tam Đường, Than Uyên, Tân Uyên tỉnh Lai Châu, vừa có quyết định khai trừ khỏi Đảng, 5 cán bộ, công an đang công tác thuộc Công an tỉnh này vì sử dụng bằng giả và ma túy.

Thêm 10 ca nhiễm virus Vũ Hán mới, 5 người là chuyên gia nước ngoài

Bộ Y tế, chiều 10/11 Việt Nam ghi nhận thêm 10 ca mắc virus cúm Vũ Hán mới đều là ca nhập cảnh được cách ly ngay. Trong số này có 5 ca là chuyên gia Nga và Đức sang Việt Nam làm việc.

Như vậy, tính đến ngày 10/11, Việt Nam ghi nhận tổng số nhiễm lên 1.226, số khỏi 1.087. Số người tử vong là 35, bốn người tử vong sau ba đến bốn lần xét nghiệm âm tính.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly hơn 15.000. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện hơn 200; cách ly tập trung hơn 14.000, còn lại ở nhà hoặc nơi lưu trú.

Bão Vamco sắp vào Biển Đông là cơn bão mạnh!

Theo cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia, vào hồi 01 giờ ngày 11/11, vị trí tâm bão ở khoảng 14,5 độ Vĩ Bắc; 125,8 độ Kinh Đông, cách phía Nam đảo Lu-dông (Phi-líp-pin) khoảng 480km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/giờ), giật cấp 14.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 01 giờ ngày 12/11, vị trí tâm bão ở khoảng 14,9 độ Vĩ Bắc; 121,8 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Đông Nam đảo Lu-dông (Phi-líp-pin). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 16.

Cần Thơ chi gần 4.000 tỷ đồng làm đường vành đai dài gần 20 km

Theo VnExpress, dự án đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ đi qua 5 quận huyện, kết nối quốc lộ 91 và 61C, tổng kinh phí xây dựng gần 4.000 tỷ đồng.

Chi phí chuẩn bị đầu tư tuyến đường là 3.837 tỷ đồng, được UBND TP Cần Thơ phê duyệt ngày 10/11. Dự án được xây dựng theo hình thức đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2020-2025 và các nguồn vốn hỗ trợ khác của Trung ương.

Theo thiết kế, công trình dài 19,4 km; điểm đầu nối với quốc lộ 91 tại quận Ô Môn rồi đi qua quận Bình Thủy, huyện Phong Điền, quận Ninh Kiều, quận Cái Răng trước khi đấu nối với quốc lộ 61C.

Tổng bề rộng mặt đường 80 m; trong đó phần đường xe chạy 30 m, vận tốc 60-80 km/h, đường gom 22 m, hè đường 16 m, dải phân cách 3 m, đất dự trữ 9 m.

‘Vụ Thủ Thiêm hứa mãi không làm, một sự bất tín vạn sự bất tin’

Thảo luận ở tổ về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, chiều 10/11, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) thảo luận, nếu dân không tin vào hệ thống chính trị thì không thể xây dựng được nhà nước pháp quyền.

Theo ông Nhưỡng, thời gian qua có sự suy thoái, xuống cấp, mà nguy hiểm nhất là suy thoái về phẩm chất chính trị (của cán bộ, Đảng viên), “Có thể nói là vừa qua có trường hợp ung thư về mặt chính trị”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng ví von.

“Nhiều địa phương cán bộ như cường hào, từ ăn mặc đến lời nói đều phản cảm, cán bộ tiếp dân chỉ tay vào mặt dân, nói một đằng làm một nẻo”, ông Nhưỡng nhận xét, và cho rằng cán bộ phải giữ được danh dự của mình, cũng là giữ danh dự cho đảng. Văn kiện cần bổ sung giải pháp để củng cố và nâng cao lòng tin của dân, biện pháp dân vận phải rõ ràng, không mị dân, lừa dân.

“Như vụ Thủ Thiêm hứa mãi không làm. Một sự bất tín vạn sự bất tin”, ông Nhưỡng nêu ví dụ.

Bày tỏ suy nghĩ rất nhiều về chuyện ở Nhật, võ sĩ đạo được dân tôn như thánh, vì họ sẵn sàng chứng minh sự trog sạch bằng cái chết, đại biểu Nhưỡng cho rằng đảng viên phải có lòng dũng cảm. “Không dám bỏ ghế khi đã sai lầm, không sẵn sàng tự xử thì dân khó tin. Thủ tướng vừa rồi đã nhận câu chất vấn về văn hoá từ chức, nhưng ít cán bộ của chúng ta làm được điều ấy”, ông Nhưỡng phát biểu.

Vụ nhà hàng bị “bùng” 150 mâm cỗ cưới: Không khởi tố, cũng như xử phạt hành chính

Trưa 10/11, trao đổi với Dân Việt, thượng tá Vũ Xuân Dương – Trưởng Công an TP.Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) cho biết, đơn vị không khởi tố vụ án cũng như xử phạt hành chính Cà Thị Út (SN 1996, ở xã Pá Khoang, TP.Điện Biên) về việc “bùng” 150 mâm cỗ cưới và 156kg gà sống, 40kg giò, 180 hộp mía.

Theo thượng tá Dương, đơn vị đã làm đúng theo quy trình tố giác tội phạm của anh Vũ Thế Long (chủ nhà hàng). Tuy nhiên, sau quá trình điều tra, làm rõ giải quyết vụ việc theo quy trình tố giác tội phạm, cơ quan công an nhận thấy không có dấu hiệu hình sự trong vụ việc này nên đã không ra quyết định khởi tố. Nhận thấy đây là vấn đề dân sự, nên công an đã hướng dẫn chủ nhà hàng làm các thủ tục để khởi kiện Cà Thị Út ra tòa.

Trước đó, tại cơ quan điều tra, Út khai nhận, do thường xuyên qua lại nhà hàng Tâm Phúc ăn nhậu nên quen biết anh Vũ Thế Long (chủ nhà hàng). Khoảng tháng 8/2020, Út đặt anh Long làm 7 mâm cơm (trị giá 7 triệu đồng) để tiếp khách cơ quan và yêu cầu anh Long gửi đến địa chỉ do Út cung cấp. 7 mâm cỗ này Út nợ chưa trả tiền.

Ngày 22/9, Út gọi điện thoại cho anh Long yêu cầu cung cấp 156kg gà sống, 40kg giò, 180 hộp mía (trị giá gần 23 triệu đồng) để tổ chức báo hỷ tại nhà gái. Đồng thời Út đặt anh Long dựng phông, rạp và 150 mâm cỗ cưới tại nhà hàng của anh.

Theo hợp đồng miệng giữa đôi bên, từ ngày 24 – 26/9, anh Long đã chuyển đủ số thực phẩm trên cho Út, ngày 30/9, chuẩn bị đầy đủ 150 mâm cỗ cưới theo yêu cầu. Toàn bộ số tiền hàng Út chưa thanh toán cho anh Long.

Tổng hợp