Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới 13/11: Chính quyền Trump cấm đầu tư vào...

Điểm tin thế giới 13/11: Chính quyền Trump cấm đầu tư vào Trung Quốc; Thêm cáo buộc gian lận phiếu ở Michigan

0
400
Mục Điểm tin thế giới, thứ Sáu (13/11), gửi tới quý độc giả những tin sau:
Ảnh ghép từ nguồn Reuters.
Nhật -Úc ký thỏa thuận hợp tác quân sự. Theo đó, thỏa thuận này tạo điều kiện cho các cuộc tập trận quân sự chung giữa hai nước, nhằm tăng cường quan hệ đối tác và thể hiện sự đoàn kết chống lại chủ nghĩa bành trướng trên biển của chính quyền Trung Quốc.Anh cáo buộc Trung Quốc phá hiệp ước song phương. Hôm thứ Năm (12/11), London nói Bắc Kinh thực hiện điều này thông qua việc áp đặt các quy tắc để loại những nghị sĩ được người dân Hồng Kông bầu chọn, đồng thời cảnh báo chính quyền Trung Quốc rằng chính phủ Anh sẽ có phản ứng bằng các lệnh trừng phạt.

Chính phủ Mỹ cấm đầu tư vào Trung Quốc. Hôm thứ Năm (12/11), chính quyền Trump đã công bố một lệnh hành pháp cấm người Mỹ đầu tư vào các công ty Trung Quốc do quân đội của Bắc Kinh kiểm soát.

Giáo hoàng Phanxicô gửi lời chúc tới ông Biden. Bất chấp bầu cử Mỹ vẫn chưa kết thúc và phe Dân chủ đang phải đối mặt với hàng loạt bằng chứng gian lận phiếu bầu, người đứng đầu Vatican đã gửi lời “chúc mừng và an lành” tới “Tổng thống đắc cử” Joe Biden trong cuộc điện đàm hôm thứ Năm (12/11).

Thêm cáo buộc gian lận phiếu ở Michigan. Trung tâm Tư pháp Great Lakes đã thuật lại lời khái của nhân chứng là các nhân viên phòng phiếu nói rằng “khoảng 40.000” phiếu bầu không an toàn đã được các phương tiện đáng ngờ đưa đến cơ sở kiếm phiếu duy nhất ở thành phố Detroit. Nhóm cho biết, lô phiếu này được “đếm bằng miệng và chỉ chuyển kết quả cho ứng viên của đảng Dân chủ”.

Luật sư của ông Trump tố cáo Bắc Kinh can thiệp bầu cử. Ông Lin Wood vừa tố cáo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) làm việc này bằng hệ thống máy kiểm phiếu Dominion, vốn có xuất xứ từ Trung Quốc (Chi tiết).

Ông Trump nói 2,7 triệu phiếu bầu cho ông bị hủy. Hôm thứ Năm (12/11) người đứng đầu Chính phủ Mỹ nói rằng số phiếu này bị hủy bởi phần mềm của máy kiểm phiếu Dominion xuất xứ Trung Quốc (Chi tiết).

Bang Pennsylvania tiếp tục bị tố gian lận phiếu bầu. Luật sư Rudy Giuliani hôm thứ Tư (11/11) cáo buộc khoảng 650.000 lá phiếu bất hợp pháp đã được đếm ở thành phố Philadelphia và Pittsburgh thuộc bang chiến địa Pennsylvania, nơi truyền thông cánh tả loan tin rằng ông Biden đã giành chiến thắng (Chi tiết).

Giám đốc NASA sẽ từ chức nếu Biden đắc cử. Ông Jim Bridenstine nói rằng “Tôi nghĩ, tôi sẽ không hợp với chính quyền của Biden”. Theo người đứng đầu Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ những điều mà NASA có được và mang lại lợi ích cho xã hội quan hệ thân thiết với tổng thống của đất nước, đồng thời người đứng đầu cơ quan này phải hoàn toàn được chính quyền tin tưởng (Chi tiết).

Tổng hợp