Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới 16/11: Ông Trump sẽ giải quyết vụ bầu...

Điểm tin thế giới 16/11: Ông Trump sẽ giải quyết vụ bầu cử theo cách chưa từng có; Biden chỉ thắng trong mắt truyền thông giả

0
356
Mục điểm tin thế giới gửi tới quý độc giả ngày 16/11.
Ảnh ghép từ Reuters.
Thủ tướng Anh tiếp xúc người nhiễm Covid. Hiện ông Boris Johnson đang tự cách ly sau khi thảo luận trong khoảng 35 phút với một nhóm nghị sĩ, trong đó có nghị viên Lee Anderson, người có kết quả dương tính với viêm phổi Vũ Hán sau cuộc tiếp xúc này, Downing Street cho biết thông tin hôm Chủ nhật (15/11), nói rằng ông Boris vẫn đang ở trạng thái sức khỏe tốt, The Guardian đưa tin.

Người Belarus tiếp tục biểu tình. Hôm Chủ nhật (15/11) họ xuống đường phản đối Tổng thống Alexander Lukashenko, trong đó có nhiều người hô lớn “Tôi đang đi ra ngoài” để chống lại cáo buộc của chính quyền rằng họ tụ tập bất hợp pháp gây rối trật tự công cộng. Tuy nhiên vẫn có hàng trăm người bị bắt. Cảnh sát đã sử dụng hơi cay, đạn cao su và lựu đạn gây choáng để giải tán đám đông yêu cầu ông Lukashenko phải từ chức sau khi gian lận bầu cử hồi tháng 8, theo Reuters.

ByteDance có thêm thời gian xử lý vụ TikTok. Theo đó, chính quyền Trump cho phép công ty công nghệ Trung Quốc có thêm 15 ngày, tính từ thứ Năm (12/11), để thu xếp việc bán ứng dụng video bị nghi ngờ thu thập thông tin tình báo cho Bắc Kinh. TikTok tiết lộ thông tin này trong một đơn gửi lên tòa, Bộ Tài chính Mỹ cũng đã xác nhận việc gia hạn, theo Epoch Times.

Ông Trump sẽ giải quyết vụ bầu cử theo cách chưa từng có. Đó là dự đoán của giáo sư Luật Harvard Alan Dershowitz. Ông cho rằng, Tổng thống Trump sẽ không tìm cách để đạt được 270 phiếu mà sẽ khiến cuộc bầu cử được phân xử bởi Hạ viện vì số nghị viên đảng Cộng hòa ở đây chiếm ưu thế so với số nghị viên Dân chủ, theo Epoch Times.

Ivanka lên án truyền thông cánh tả. Con gái lớn của Tổng thống Trump hôm Chủ nhật (15/11) nói rằng nhiều hãng truyền thông ủng hộ phe Dân chủ đã sử dụng tiêu chuẩn kép trong cách đưa tin, trong khi lảng tránh việc phản ánh các hành vi bạo lực của các nhóm biểu tình thiên tả thì lại cố gắng khiến công chúng hiểu rằng người biểu tình ủng hộ cha cô là hung hăng, theo Fox News.

Biden chỉ thắng trong mắt truyền thông giả. Đó là điều Tổng thống Trump viết trên Twitter hôm Chủ nhật (15/11). Ông cho biết thêm rằng “Tôi không thừa nhận gì cả! Chúng ta còn một chặng đường dài phải đi. Đây là một cuộc bầu cử bị gian lận!” (Chi tiết).

Dominion dùng linh kiện Trung Quốc. Giám đốc của Dominion đã thừa nhận điều này trong phiên điều trần về an ninh bầu cử tại Nghị viện Hoa Kỳ. Domino là nhà cung cấp hệ thống kiểm phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, theo Twitter của Tổng thống Trump ngày 14/11. Đã có nhiều bằng chứng chỉ ra hệ thống Dominio chuyển phiếu bầu cho ứng viên Biden. Ông Trump nói rằng ông đã mất 2,7 triệu phiếu vì hệ thống của Dominio.

Bằng chứng gian lận bầu cử “bom tấn” sắp kích hoạt. Cựu công tố viên Sidney Powell, thành viên đội pháp lý của Tổng thống Trump, tiết lộ hôm thứ Sáu (13/11) rằng đội của bà đang có trong tay một núi bằng chứng gian lận bầu cử. Bà cho biết sẽ “tung át chủ bài” để vạch trần từng thực thể tham gia vào các hành vi gian lận phiếu bầu, bao gồm trong đó các công ty truyền thông và công nghệ cao (Chi tiết).

Biden là phiên bản 2.0 của Obama. Đây là phát biểu của chuyên gia Quách Dục Nhân. Ông Quách cho rằng nếu ông Biden thắng cử thì chính quyền của ông ta sẽ quay trở lại phong cách lãnh đạo của cựu Tổng thống Obama, và như vậy quan hệ Mỹ – Đài sẽ phát triển theo chiều hướng xấu đi, nên Đài Loan đừng vội lạc quan (Chi tiết).

Tổng hợp