Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới 17/11: Bắc Kinh rất vui nếu ông Trump...

Điểm tin thế giới 17/11: Bắc Kinh rất vui nếu ông Trump không tái cử; Nhóm pháp lý của Tổng thống Trump họp gấp

0
396
Mục Điểm tin thế giới ngày thứ Ba (17/11) gửi tới quý độc giả những tin sau:
 

Bắc Kinh rất vui nếu Tổng thống Trump không tái cử. Đó là nhận định của nhà sử học Victor Davis Hanson. Theo vị chuyên gia của Viện nghiên cứu Hoover, nếu Biden thắng cử Trung Quốc sẽ gia tăng sức ép với các đồng minh của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương, đơn giản vì ứng viên Dân chủ có thể hòa hợp với Đảng Cộng sản Trung Quốc và có “dấu hiệu của sự yếu kém cần được lợi dụng”, Epoch Times đưa tin.

20.000 phiếu bầu được chuyển từ Trump sang Biden. Tiến sĩ Shiva cho hay, việc này xảy ra ở hạt Kent của bang chiến địa Michigan. Theo The Gatewaypundit, các phiếu bầu được chuyển từ Tổng thống Trump sang Biden một cách có hệ thống, theo một tỷ lệ thống nhất trong cuộc bầu cử lần này. Tiến sĩ Shiva cho rằng, người ta có thể phân phối lại phiếu giữa các ứng viên nhờ những lỗ hổng trong việc sử dụng máy tính để kiểm phiếu.

Truyền thông Hồng Kông yêu cầu gặp bà Carrie Lam. 8 hiệp hội báo chí và nghiệp đoàn báo chí của hòn đảo đã gửi thư ngỏ cho trưởng đặc khu Lam vào ngày 16/11 yêu cầu một cuộc họp với bà để bày tỏ những lo ngại của họ về quyền tự do báo chí. Trong thư viết “Các nhà báo lo sợ họ có thể bị bỏ tù vì chỉ làm công việc báo chí điều tra”, theo Epoch Times.

Nhóm pháp lý của Tổng thống Trump họp gấpNewsmax cho hay, cuộc họp diễn ra vào 2 giờ chiều ngày 16/11 tại Nhà Trắng. Cuộc họp này diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý của chiến dịch Trump chống lại gian lận bầu cử đang nóng dần lên. Nhiều chuyên gia dự đoán cuộc bầu cử tổng thống đang diễn ra có thể phải chờ sự phán quyết của Tối cao Pháp viện hoặc thậm chí phải đi tới một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện theo Tu chính án 12.

Chính quyền Trump đang đẩy nhanh việc tách rời Mỹ khỏi nền kinh tế Trung Quốc. Theo các chuyên gia, lệnh hành pháp được ký hôm 12/11 của Tổng thống Trump cấm các khoản đầu tư của các thực thể thuộc Hoa Kỳ vào các công ty có quan hệ với quân đội Trung Quốc đánh dấu một bước quan trọng để thực hiện điều này. Chuyên gia Roger Robinson đánh giá, hành động ngày của chính phủ Mỹ là động thái “đầu tiên có tính lịch sử” trong việc áp đặt các hình phạt đối với Bắc Kinh thông qua thị trường vốn, theo Epoch Times.

Hàng chục nhân viên tại WHO nhiễm virus Vũ Hán. Hôm thứ Hai (16/11) WHO cho biết 65 nhân viên của họ đã bị nhiễm loại virus chết người này kể từ khi đại dịch bùng phát. Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO, thông tin rằng các ca nhiễm bệnh chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng. Tổng giám đốc WHO hôm thứ Hai cũng đã xuất hiện trở lại sau khi phải cách ly do tiếp xúc với người nhiễm viêm phổi Vũ Hán, theo Reuters.

Huawei mơ mộng ‘khởi sắc’ dưới thời Biden. Hôm thứ Hai (16/11), Huawei cho biết họ hy vọng nếu Biden trở thành tổng thống thì mối quan hệ Mỹ – Trung sẽ được thiết lập lại và đem đến sự khởi đầu mới cho họ. Ông Paul Scanlan, giám đốc công nghệ tại Huawei Carrier Business Group, nói rằng “Tất nhiên, dưới thời chính quyền trước đây, chúng tôi đã gặp rất nhiều thách thức”, theo Breitbart.

Tổng thống Trump thông báo sắp kiện lớn. Thông báo trên Twitter ông Trump cho biết chiến dịch của ông sắp khởi động vụ kiện lớn về gian lận bầu cử. “Nhiều vụ kiện đang được thực hiện trên khắp đất nước không phải của chúng tôi, mà là của những người từng chứng kiến những vụ lạm dụng khủng khiếp. Các vụ kiện lớn của chúng tôi cho thấy sự vi hiến của Cuộc bầu cử năm 2020 và sự phẫn nộ về những điều đã được thực hiện để thay đổi kết quả, sẽ sớm thực hiện!”, ông Trump viết trên Twitter.

Luật sư của Tổng thống Trump kêu gọi sa thải giám đốc CIANewsweek đưa tin, Sidney Powell, luật sư của ông Trump, nói rằng giám đốc CIA nên bị cách chức vì không phản đối dùng phần mềm bỏ phiếu gặp sự cố ở bang Michigan. “Tôi không thể hiểu tại sao Gina Haspel vẫn làm việc ở Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Bà ấy đáng bị sa thải ngay lập tức”, bà Powell nói hôm 15/11, và cho biết thêm rằng bà Haspel còn phớt lờ cảnh báo rủi ro đối với việc sử dụng phần mềm bỏ phiếu Dominion tại các bang chiến trường.

 Tổng hợp