Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước 17/12: Việt Nam lên tiếng thông tin nồng...

Điểm tin trong nước 17/12: Việt Nam lên tiếng thông tin nồng độ phóng xạ bất thường trên Biển Đông?; Đi xe máy điện phải có bằng lái

0
400
Mục Điểm tin trong nước tối thứ Năm (ngày 17/12) gửi đến quý độc giả những tin sau:
Ảnh tổng hợp.

 

Việt Nam nói gì về thông tin nồng độ phóng xạ bất thường trên Biển Đông?

Báo Người lao động đưa tin, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều ngày 17/12, phóng viên nêu câu hỏi đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về việc các chuyên gia Philippines gần đây nêu vấn đề nồng độ phóng xạ bất thường ở các rạn san hô trên Biển Đông. Những vị trí ghi nhận nồng độ cao nhất nằm gần các thực thể bị Trung Quốc chiếm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết các cơ quan chức năng Việt Nam đang xác minh thông tin này.

Việt Nam lấy làm tiếc việc Mỹ trừng phạt một công ty

Cũng theo nguồn tin trên, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều nay 17/12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về việc hôm 16/12 Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo trừng phạt Công ty Vận tải Khí và Hóa chất Việt Nam vì cho rằng công ty này tham gia giao dịch để vận chuyển sản phẩm dầu từ Iran.

Bà Hằng khẳng định Việt Nam tuân thủ các nghị quyết và xử lý nghiêm và thỏa đáng các trường hợp vi phạm. Bà Hằng nói giao dịch thương mại giữa Việt Nam và Iran chỉ là hàng hoá dân sinh. Bà nói Việt Nam lấy làm tiếc về quyết định của phía Mỹ và đề nghị phía Mỹ sớm dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Cũng tại buổi họp báo này, nói về việc Tổ chức quốc tế Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) cho rằng chính sách quản chế tự do báo chí của chính phủ Việt Nam ngày càng trở nên nghiêm khắc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói như thế là sai sự thật, không khách quan, với định kiến xấu mà Tổ chức Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) đưa ra về tình hình Việt Nam.

Đi xe máy điện phải có bằng lái

Theo truyền thông trong nước, người điều khiển xe máy dưới 50cc hoặc xe máy điện có công suất động cơ dưới 4kW sẽ được đào tạo, cấp giấy phép lái xe.

Ngày 17/12, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn qiao thông quốc gia, cho biết quy định trên nằm trong Quyết định 2060/2020 của Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Về việc sắp tới đây người đi xe đạp điện, xe gắn máy có động cơ dưới 50 cm3 phải thi giấy phép lái xe, một lãnh đạo Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đây là việc rất cần thiết.

Cũng theo quyết định này, từ năm 2021 – 2025 thực hiện kiểm soát phát thải khí thải môtô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông

Phà biển đầu tiên từ Sài Gòn đi Vũng Tàu hoạt động

Truyền thông trong nước đưa tin, ngày 17/12, giới chức TP.HCM cho biết tuyến phà biển Cần Giờ – Vũng Tàu sẽ chính thức đưa vào hoạt động vào cuối tháng 12 nhằm kịp phục vụ Tết 2021.

Với tuyến giao thông mới này, người dân chỉ mất 30 phút để di chuyển từ TP.HCM đến Vũng Tàu thay vì phải mất khoảng hơn 3 giờ như trước đây.

Phà biển TP.HCM – Vũng Tàu có giá vé dự kiến 60.000-70.000 đồng/khách.

Ngoài ra, tuyến phà biển này còn thuận lợi cho khách đi Long An, Tiền Giang đến Vũng Tàu, thay cho đường bộ qua cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Ông Đinh La Thăng quyết không chịu trách nhiệm hình sự

Ngày 17/12, toà án tại TP.HCM tiếp tục xét hỏi cựu bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng về các cáo buộc sai phạm trong quá trình bán quyền thu phí cao tốc Trung Lương, dẫn đến việc Đinh Ngọc Hệ (tức Út “Trọc”), chiếm đoạt 725 tỷ đồng của nhà nước.

Trả lời trước tòa, cựu bộ trưởng GTVT quyết không nhận trách nhiệm hình sự, ông nói: “Tôi đã nói đi nói lại rồi. Tôi không có trách nhiệm hình sự vì dự án đã được phân công cụ thể. Những ai trực tiếp thực hiện thì chịu trách nhiệm. Tôi chỉ chịu trách nhiệm người đứng đầu”.

Theo bị cáo, là người đứng đầu Bộ GTVT ông phải chịu trách nhiệm với những vấn đề xảy ra ở bộ, song chỉ là trách nhiệm về mặt hành chính – chính trị. “Việc quy trách nhiệm cho tôi về mặt hình sự là rất chủ quan và áp đặt”, ông Thăng nói.

Bị Mỹ xác định thao túng tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước lên tiếng

Ngày 16/12, Bộ Tài chính Mỹ ra báo cáo “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ”, trong đó xác định Việt Nam và Thụy Sĩ thao túng tiền tệ.

Trong thông cáo vừa phát đi sáng 17/12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giải thích việc điều hành tỷ giá những năm qua chỉ nhằm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng. Ngoài ra, chính sách này cũng sẽ tiếp tục được Việt Nam duy trì trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, theo nhà điều hành, thặng dư thương mại song phương với Mỹ và thặng dư cán cân vãng lai là kết quả của hàng loạt các yếu tố liên quan tới các đặc thù của kinh tế Việt Nam.

Tổng hợp