Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới 21/12: Đội ngũ của TT Trump có hành...

Điểm tin thế giới 21/12: Đội ngũ của TT Trump có hành động mới; Đài Bắc phản ứng động thái quân sự của Bắc Kinh

0
380
Mục Điểm tin thế giới của DKN ngày thứ Hai (21/12) gửi tới quý độc giả những tin sau:
Ảnh minh họa từ Reuters.
 

Đội ngũ của TT Trump có hành động pháp lý mới. Hôm Chủ nhật (20/12) họ đã đệ đơn lên Tối cao Pháp viện để đảo ngược các phán quyết của Tòa Tối cao tiểu bang Pennsylvania đối với gian lận phiếu bầu qua thư ở bang chiến địa này. Các luật sư trong nhóm pháp lý của TT Trump cho rằng các quyết định của Tòa án Tối cao Pennsylvania vi phạm Điều II của Hiến pháp và phán quyết năm 2000 trong đơn kiện của cựu TT Bush đối với đối thủ Al Gore [Epoch Times].

Đài Bắc phản ứng động thái quân sự của Bắc Kinh. Hôm Chủ nhật (20/12), quân đội Đài Loan đã được triển khai để đối phó với một nhóm tàu Trung Quốc đi ngang eo biển Đài Loan. Nhóm tàu này do tàu sân bay Sơn Đông, tàu sân bay tự chế mới nhất của Trung Quốc, dẫn đầu. Bộ Quốc phòng Đài Loan nói rằng họ đã cử 6 tàu chiến và 8 máy bay đến để “canh gác” và giám sát các hoạt động của nhóm tàu Trung Quốc [Epoch Times].

‘TT Trump, đừng từ bỏ, hãy chiến đầu tới cùng’. Đó là nhắn nhủ của anh Jeffrey Eisenman. “Thật tốt khi có thể cùng nhau làm điều gì đó vì mục đích này, bạn biết đấy, để ủng hộ Trump, khuyến khích ông ấy, giúp ông ấy biết rằng mọi người vẫn ở đó dõi theo”, anh Eiseman nói tại cuộc biểu tình phản đối gian lận bầu cử ở Pennsylvania vào ngày Chủ nhật (19/12). “Thành thật mà nói, tôi không biết rằng còn lại bao nhiêu lựa chọn, nhưng tôi nghĩ, chỉ cần tin tưởng vào Chúa” [Epoch Times].

‘Nền cộng hòa sẽ chết, nếu chúng ta không chiến đấu’. Anh Brendan, một sinh viên ngành luật, đã nói điều này trong một cuộc biểu tình phản đối gian lận bầu cử ở tiểu bang Pennsylvania hôm Chủ nhật (20/12). Anh cho biết: “Tất cả chúng ta đều biết rằng cuộc bầu cử này đã bị đánh cắp. Và tất cả những gì bạn phải làm là xem xét câu hỏi mà những chiếc máy kiểm phiếu này đang gặp phải. Từ các cuộc kiểm tra pháp y, cho đến các trát đòi hầu tòa chẳng hạn như Quận Maricopa, trát đòi hầu tòa đang bị từ chối, họ đang phủ nhận mọi thứ, che giấu bằng chứng” [Epoch Times].

Người Belarus vẫn kiên nhẫn biểu tình. Họ tiếp tục xuống đường vào ngày Chủ nhật (20/12) để yêu cầu Tổng thống kỳ cựu Alexander Lukashenko từ chức vì gian lận phiếu bầu trong cuộc tuyển cử ngày 9/8. Thay vì tổ chức các cuộc biểu tình lớn, thời gian gần đây người Belarus đã đổi chiến thuật, họ chia nhỏ thành các nhóm và thay nhau diễn hành qua các con phố vào thời gian khác nhau trong ngày. Trong cuộc tuần hành lần này đã có khoảng 100 người bị bắt. Cho đến nay, chính quyền Lukashenko đã bắt giữ hơn 30.000 người biểu tình [Reuters].

TT Trump giúp lưỡng đảng nhìn rõ mối đe dọa ĐCSTQ. Đó là nhận định của cố vấn thương mại Tòa Bạch Ốc Peter Navarro trong một cuộc phỏng vấn với Fox News. “Một trong những thành tựu to lớn của TT Donald Trump là đưa ra khái niệm về Trung Quốc như một mối đe dọa hiện hữu, đáng kể đối với đất nước này. Bây giờ, tất cả chúng ta đều có lập trường cứng rắn với Trung Quốc”. Ông cho biết thêm ngoài thiệt hại từ đại dịch viêm phổi Vũ Hán, tình báo Trung Quốc vẫn đang tấn công Hoa Kỳ “hàng ngày”, cố gắng đánh cắp dữ liệu cá nhân và nghề nghiệp, cũng như “linh hồn” của nước Mỹ [Foxnews].

Biden sẽ không đề cập chuyện Hunter với ứng viên Tổng Chưởng lý. Đội ngũ của ông Joe Biden đã cho biết điều này hôm Chủ nhật (20/12). Hunter Biden vào ngày 9/12 đã thông báo rằng anh ta đang bị Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ ở Delaware điều tra về gian lận thuế. “Quý tử” của “Tổng thống” Joe Biden cũng đang phải đối diện với nhiều cáo buộc khác, trong đó có việc anh và cha mình có mối quan hệ thân thiết với Bắc Kinh và dính líu tới các phi vụ làm ăn mờ ám với các đối tác Trung Quốc [Foxnews].

Chiến dịch TT Trump thay đổi chiến lược vạch trần gian lận. Đó là khẳng định của luật sư Rudy Giuliani, người đứng đầu nhóm pháp lý của TT Trump. Ông Giuliani cho biết nhóm của ông sẽ tập trung nhiều hơn vào các máy bỏ phiếu đã được sử dụng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3/11, cụ thể nhóm của ông muốn kiểm tra các máy bỏ phiếu ở Pennsylvania, Arizona, Georgia và Michigan. “Tôi nghĩ chúng ta có thể hoàn thành những việc này bất chấp sự phản đối và che giấu của các thống đốc Đảng Cộng hòa ở Arizona và Georgia, nếu chúng ta có sự hợp tác của họ, chúng ta có thể kết thúc vào thứ Hai [21/12]”, luật sư Giuliani nói với ông Bannon trong chương trình “War Room” [Epoch Times].

Chủng nCoV mới tại Anh lây lan ‘vượt khỏi tầm kiểm soát’. Bộ trưởng Y tế Anh cho biết chính phủ phải áp lệnh phong tỏa Giáng sinh ở London và phía đông nam đất nước vì điều này. “Chúng tôi đã hành động rất nhanh chóng và quyết liệt”, Bộ trưởng Y tế Anh nói với Sky News, lý giải cho việc ra lệnh “ở yên trong nhà” và đóng các cửa hàng không thiết yếu, gây ảnh hưởng tới khoảng 1/3 dân số nước này. “Thật không may, chủng virus mới đã vượt khỏi tầm kiểm soát. Chúng ta phải kiểm soát lại được tình hình” [Bloomberg].

Tổng hợp