Bước chân phù sa – Bước chân của trưởng thành và yêu thương

0
1717

Sau ba tháng chuẩn bị, hành trình yêu thương của “Bước chân phù sa” cuối cùng cũng đã đến đích và đem lại nhiều cảm xúc cho thầy cô, học sinh trường Tiểu học Bình Ninh, xã Bình Ninh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, đặc biệt hơn hết là gia đình anh Phan Văn Dương (ấp An Hòa B, xã Bình Ninh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long), cũng như thầy trò trường Đại học Văn Hóa TP.HCM.

Sinh viên trường ĐH Văn hóa TP.HCM cùng BGH trường TH Bình Ninh và địa phương xã Bình Ninh chụp hình lưu niệm sau khi kết thúc chương trình.

Ngoài những phần quà và học bổng cho trẻ em tại địa phương trị giá lên đến khoảng 30 triệu đồng, sự kiện cũng quyên góp xây tặng một căn nhà tình thương cho gia đình đặc biệt khó khăn. Đây cũng là ngôi nhà thứ 3 đã được sinh viên Trường đại học Văn hóa TP. HCM quyên góp, kêu gọi mạnh thường quân xây tặng cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong năm 2020 kết hợp với thi học phần Tổ chức sự kiện do Thạc sĩ – Đạo diễn Hoàng Duẩn hướng dẫn.

Sự kiện “Bước chân phù sa” do lớp Đại học Việt Nam (Khoa Văn hóa học) học tổ chức với sự hỗ trợ của lớp Đại học Biểu diễn âm nhạc 2 (Khoa quản lý văn hóa, nghệ thuật), sự kết hợp của địa phương xã Bình Ninh và đồng hành của các nhà tại trợ, các mạnh thường quân. Đây cũng chính là Chương trình thi kết thúc học phần Tổ chức sự kiện của lớp do Thạc sĩ-Đạo diễn Hoàng Duẩn giảng dạy và cố vấn.

Một số tiết mục văn nghệ của chương trình do lớp Đại học âm nhạc 2 biểu diễn.

Vùng đất sông nước phương Nam nơi lưu bao dấu ấn của những bước chân mở cõi của các bậc tiền nhân, những bước chân anh dũng đứng lên kháng chiến chống ngoại xâm và ngày nay là nơi của những bước chân thế hệ trẻ đang chung tay xây dựng quê hương, đất nước. Tuy nhiên, do biến đổi khí hậu và những điều kiện khách quan mà còn nhiều gia đình gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống và rất nhiều trẻ em gặp không ít khó khăn trong học tập. 

Hình ảnh nhà anh Phan Văn Dương lúc chưa xây dựng.

Với tấm lòng “tương thân tương ái”, “bước chân” của lớp Đại học Việt Nam học đã đến và thấy được sự khó khăn, vất vả của gia đình anh Phan Văn Dương (ấp An Hòa B, xã Bình Ninh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) bao nhiêu năm phải sống trong mái lều tạm bợ và nhiều hoàn cảnh bất hạnh của các em nhỏ tại trường Tiểu học Bình Ninh nhất là có các em đang mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo. Chính điều đó đã thôi thúc những trái tim yêu thương của sinh viên lớp Việt Nam học quyết định tổ chức chương trình “Bước chân phù sa”.

Hình ảnh ngôi nhà đang thi công xây dựng. 

Với thông điệp: “Mỗi hành trình – Một dấu ấn”, “Bước chân phù sa” gồm 2 hoạt động chính: Lễ trao nhà tình thương và chương trình giao lưu nghệ thuật, trao học bổng đã diễn ra trong ngày 20-12-2020. “Bước chân phù sa” đã thành công trong việc quyên góp xây dựng căn nhà cho gia đình anh Phan Văn Dương với trị giá 51 triệu đồng và trao học bổng với tổng trị giá 10 triệu đồng giúp đỡ các em học sinh nghèo vượt khó và nhiều phần quà hiện vật là đèn bàn học tập, tập vở cho các em với trị giá lên đến khoảng 20 triệu.

Đại diện nhà tài trợ Công ty Biển Báu Angkor – ThS. Nguyễn Hồ Phong (trái) và cố vấn chương trình ThS – Đạo diễn Hoàng Duẩn (phải )thực hiện nghi thức trao nhà cho gia đình anh Phan Văn Dương.

Trưởng BTC trao 4 suất học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Tại chương trình giao lưu nghệ thuật, các sinh viên lớp ĐH. Việt Nam học, trường ĐH Văn hóa TP.HCM đã trao tặng các em nhỏ trường TH Bình Ninh 4 suất học bổng trị giá 1 triệu đồng cho các em học hoàn cảnh khó khăn, 2 suất học bổng đặc biệt trị giá 3 triệu đồng cho các em mắc bệnh hiểm nghèo, 500 cuốn tập, 20 bộ đồng phục và 15 chiếc đèn học, bên cạnh tập thể lớp còn trao 20 bộ đồng phục cho các em học sinh.

Đạo diễn Hoàng Duẩn trao 2 suất học bổng đặc biệt cho 2 em mắc bệnh hiểm nghèo.

ThS. Vũ Thị Kim Ngân trao 20 bộ đồng phục cho BGH trường TH Bình Ninh.

Ông Nguyễn Văn Thành Công đại diện công ty LIOA và ThS. Lê Thị Vương Nguyệt trao 15 chiếc đèn học và 15 phần vở cho các em học sinh trường TH Bình Ninh.

Đạo diễn Hoàng Duẩn cho biết: “Đây là một ý tưởng được chọn ra từ chính những ý tưởng của các em sinh viên trong lớp. Là lớp chuyên ngành Việt Nam học, chính các em đã tự tìm ra những ý tưởng cho sự kiện của mình liên quan đến văn hóa và con người Việt Nam. Khi thực hiện kịch bản các sinh viên đã làm rõ thêm nhận biết của mình về Nam bộ, đây là vùng đất mới, với tính cách con người phóng khoáng, trọng nghĩa tình, hào sảng. Chính vì vậy các em đã chọn và tiếp nối những “bước chân” của các thế hệ cha ông đi trước, bên cạnh tìm hiểu văn hóa các em còn thực hiện những nghĩa cử nhân văn với đồng vào và trẻ em nơi đây”.

Tập thể Lớp Đại học Việt Nam học cùng nhà tài trợ, thầy cô, lãnh đạo địa phương và gia đình anh Phan Văn Dương trước ngôi nhà mơ ước của anh.

Bạn Lệ Hằng tâm sự “Chương trình đã mang lại rất nhiều kỉ niệm và những bài học quý giá cho quãng thời gian sinh viên của tập thể lớp Đại học Việt Nam học. Chúng tôi những người thực hiện chương trình rất mong thông điệp của chương trình được truyền tải đến các em học sinh đó là “cuộc đời của các em sau này phụ thuộc vào những bước chân ở hiện tại và hãy luôn phấn đấu, nỗ lực để vững bước tương lai”. Chúng tôi mong muốn chương trình “bước chân phù sa” sẽ để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng tất cả mọi người và lan tỏa đến khắp nơi để mọi người tiếp tục chung tay hướng đến cộng đồng”.

Đông đảo người dân và học sinh đón xem chương trình.

“Đây là chương trình lớn đầu tiên mà lớp hoàn thành nên em có khá nhiều cảm xúc khó nói. Bản thân em thấy rất vui khi chương trình đã diễn ra rất thành công, vui vì làm được những điều ý nghĩa cho các em nhỏ tại xã Bình Ninh và vui khi chính tay mình làm được một chương trình sự kiện. Em cũng tự hào, niềm tự hào của một sinh viên Khoa Văn hoá học có thể thử thách chính mình với một môn học đòi hỏi nhiều kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn như môn Tổ chức sự kiện. Chúng em rất biết ơn các nhà tài trợ, đặc biệt là Thạc sĩ – Đạo diễn Hoàng Duẩn – cố vấn chương trình, Thầy đã dẫn dắt tận tình, hướng dẫn cho sinh viên có được những kỹ năng của một nhà tổ chức sự kiện. “Bước chân phù sa” có thể đối với ai đó là một chương trình nhỏ nhưng đối với bản thân em nói riêng và lớp Việt Nam học nói chung thì là cả một thành quả to lớn với những ý nghĩa đặc biệt. Đó là bước đệm đầu tiên cho tất cả các bạn chuẩn bị hành trang để bước tiếp trên con đường đam mê nghệ thuật, văn hoá…” Sinh viên Phan Thị Ngọc Diễm bày tỏ cảm nghĩ.

Đại diện Lớp ĐH.Việt Nam học tặng hoa và kỉ niệm chương cho thầy cô, nhà tài trợ và địa phương.

Sinh viên Nguyễn Thị Hòa tâm sự: “Nhớ lại khuôn mặt tươi tắn của những người dân mến khách, những nụ cười thơ ngây của các em nhỏ khi được nhận phần quà trên tay, hình ảnh ba mẹ các bé hạnh phúc khi con em của họ được quan tâm, động viên, chia sẻ, giúp các em vơi bớt được phần những nỗi đau do bệnh tật dày vò. Chỉ cần những khoảnh khắc tưởng chừng như nhỏ bé ấy cũng làm xua tan đi bao mệt nhọc, vất vả của chúng tôi khi bắt đầu thực hiện cuộc hành trình đầy yêu thương này. Chương trình kết thúc từ hôm qua mà trong lòng chúng tôi vẫn lâng lâng cảm xúc, chắc có lẽ đây là hành trình sẽ để lại dấu ấn khó phai mờ trên quãng đời sinh viên của chúng tôi- những con người nhỏ bé nhưng luôn muốn lan tỏa tình yêu thương to lớn đến những số phận kém may mắn trong cuộc sống vô thường này. Cám ơn người Thầy đầy tâm huyết với nghề đã cho chúng tôi có những trải nghiệm tuyệt vời mà trên giảng đường không thể nào có được”.

Thành Công