VFC: Niềm tin và kỳ vọng vào những hạt giống mới

0
1181

Từ một nhóm nhỏ vươn lên đến 1200 người, lịch sử của VFC gắn liền với quá trình tăng cường và phát triển liên tục đội ngũ. Qua nhiều thế hệ, các giá trị về con người, về truyền thống của công ty được lan tỏa trong công việc hay trong tiếp xúc thường ngày. Vì thế, không chỉ là môi trường “Thử lửa” cần thiết, VFC còn là nơi khởi đầu sự nghiệp cho những người trẻ thực sự có lý tưởng và đam mê.

Bài viết của Nguyễn Duy Nhất Vương Phó phòng Marketing – Nông dược và Giống cây trồng.

Trưởng thành từ “Va chạm” thực tế

Trong các tuyên ngôn giá trị của mình, VFC luôn khẳng định yếu tố “Quý trọng con người”“Tiên phong sáng tạo” vì thế mà công ty luôn quan tâm xây dựng đội ngũ nhân sự đa dạng, tinh nhuệ và hùng mạnh. Bên cạnh những cán bộ nhân viên dày dạn kinh nghiệm, đội ngũ nhân sự trẻ luôn chiếm một tỷ trọng lớn trong cơ cấu người lao động. Ban lãnh đạo công ty thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện để các bạn trẻ có cơ hội cống hiến, thể hiện bản thân và đảm nhận những vị trí quan trọng thông qua chính sách đào tạo – bồi dưỡng thế hệ kế thừa.

Sinh ra và lớn lên từ vùng đất thuần nông của tỉnh Đồng Tháp, chứng kiến đại dịch rầy nâu những năm 2007-2008 gây cháy rụi, vàng lùn, lùn xoắn lúa. Cậu học trò năm nào không khỏi đau đáu trong lòng câu hỏi “Làm sao để giúp Cha, Chú hay xa hơn là những người nông dân quê mình thoát khỏi cảnh một nắng hai sương mà vẫn tay trắng hoàn trắng tay?”. Kể từ đó Vương quyết tâm theo học Nông Nghiệp của trường Đại học Nông Lâm TP.HCM. Cơ duyên được tiếp xúc và bị chinh phục bởi năng lực, tính chuyên nghiệp của các kỹ sư VFC đã thôi thúc anh tìm hiểu nhiều hơn và càng tâm đắc hơn các giá trị công ty mang lại cho người nông dân. Sau khi ra trường anh quyết tâm đầu quân và khởi đầu sự nghiệp của mình tại đây.

Dù đã chuẩn bị tinh thần cho thử thách nhưng Vương không khỏi choáng ngợp với môi trường làm việc chuyên nghiệp của VFC. Nội dung sách vở đã học gần như không thể áp dụng, phải nỗ lực học hỏi nhiều hơn kiến thức mới từ thực tế. Văn hóa công ty và sự đãi ngộ nhân viên còn vượt xa hình dung một sinh viên trẻ vừa tốt nghiệp. “Kiến thức, kinh nghiệm thực tế sau khi ra trường chẳng là bao. Nhưng VFC vẫn luôn đào tạo, tạo điều kiện giúp mình mài giũa dần mới thực sự là điều đáng trân trọng!”.

8 năm gắn bó với VFC, trong đó hơn năm năm “Va chạm” với thực tế bên ngoài thị trường với nhiều cấp bậc công việc giúp Vương tiến bộ từng ngày. Bắt đầu từ những điều cơ bản như kỹ năng mềm, kỹ năng thuyết trình cho đến vốn sống, … khi tiếp xúc với khách hàng và nông dân. “Có nhiều thứ mình nghĩ đã làm tốt ở trường lớp nhưng chẳng là gì khi vào thực tế công việc” . Đổi lại, mình nhận được rất nhiều tình cảm của khách hàng và bà con nông dân vì sự siêng năng, nỗ lực của mình.

Không ngừng hoàn thiện và thử thách bản thân

Tính bền bỉ và liên tục của chính sách con người tại VFC là động lực cần thiết cổ vũ tinh thần những nhân sự trẻ. Nó thể hiện qua sự cần mẫn, tinh anh của thế hệ ban lãnh đạo, trở thành tấm gương về tinh thần lao động miệt mài. Một phần khác bộc lộ ở các cán bộ quản lý gắn bó với công ty từ 15 – 20 năm trở lên. Sẵn sàng đón nhận, tận tâm định hướng và dẫn dắt,  nhưng môi trường VFC cũng đủ thử thách cho những ai nghiêm túc muốn gắn bó lâu dài.

Năm đầu tiên tại VFC là quãng thời gian có ý nghĩa nhưng cũng nhiều thử thách nhất đối với Vương. Từ miền tây lên Lâm Đồng, anh phải thích ứng tốt không chỉ công việc còn cả khí hậu, đời sống, phong tục của dân địa phương. Để thay đổi tập quán canh tác “Bằng kinh nghiệm” và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới với người nông dân là cả một vấn đề thời điểm đó, đòi hỏi sự kiên trì hòa nhập. “Phải lăn xả nhiều, cùng sống cùng làm với bà con và chứng minh được hiệu quả trên đồng ruộng thì họ mới chịu lắng nghe mình.”.

Thay đổi rõ nét nhất của Vương xuất phát từ tư duy và nhận thức. Đó là sự nhẫn nại, biết sẻ chia, suy nghĩ và hành động logic, chín chắn hơn. Từ một tính cách lăn xả, quyết đoán anh dần điềm tĩnh, dung hòa với những quan điểm và năng lực khác nhau khi làm việc.  VFC đã cho mình những điều kiện để phát triển bản thân mà khó nơi nào có được!”. Trưởng thành từ công việc không chỉ giúp Vương hoàn thiện kiến thức, kỹ năng còn “Nhóm lửa” cho mơ ước thêm bền bỉ, lâu dài.

Nằm trong lớp nhân sự quản lý cấp trung giàu tiềm năng, hiện nay Vương vẫn đang tiếp tục hoàn thiện mình trong từng nhiệm vụ được giao. Biến động thị trường những năm gần đây đặt ra thách thức cho VFC cùng đội ngũ trẻ. Một mặt, anh phải đảm đương nhiều công việc khác nhau, mặt khác phải nỗ lực tạo ra giá trị lớn hơn cho công ty.



Nhiều lúc đuối sức nhưng nhìn vào những anh chị và cô chú đi trước, tự thấy đóng góp của mình chẳng là bao. Thế là đứng dậy và tiếp tục cố gắng.



Nhìn thế hệ đi trước để cố gắng hơn

Có một điều không chỉ riêng Vương mà rất nhiều người cảm nhận sâu sắc ở VFC đó là tình cảm gắn bó, quan tâm nhau về công việc và đời sống. Trong giao tiếp gọi nhau bằng “Bà, chú” – “Cháu, con” như người một nhà, trong công việc chuẩn mực, đồng hành và chia sẻ cùng nhau. Đồng thời “Sự lắng nghe” được kết nối liên tục nên mọi thành viên luôn cảm nhận được mình có giá trị, ngày càng nỗ lực cống hiến nhiều hơn. Vì thế sau 45 năm xây dựng và phát triển nhưng sự thích ứng của VFC luôn rất mạnh mẽ cả bên ngoài lẫn bên trong.

“Con thoi” luân phiên giữa nhiều công việc nhưng Vương vẫn ấp ủ một dự án đóng góp giá trị lâu dài cho công ty mình: “Làm nhiều việc thôi chưa đủ. Mục tiêu của mình là làm sao cho chất lượng công việc đạt hiệu quả cao nhất!”. Cùng vốn kiến thức và sự am hiểu tích lũy được, anh kỳ vọng xây dựng thương hiệu bền vững cho các sản phẩm của VFC. Thông qua đó, giảm tải công việc của anh em nhân viên thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và hơn nữa là tăng cường, nâng cao thương hiệu VFC trên thị trường.

Từ lực lượng thị trường chuyển về đội ngũ Marketing thuộc trụ sở chính của công ty đánh dấu một bước phát triển đối với Vương. Kết quả này là sự công nhận nỗ lực, đồng thời cũng là kỳ vọng lớn hơn VFC dành cho anh. Môi trường văn phòng có nhiều khác biệt so với sự tự do bên ngoài. Anh lại có cơ hội để rèn luyện cho mình tác phong chuyên nghiệp, học hỏi các quy trình chuyên môn và xây dựng các mối quan hệ trong công việc. Vương tổng kết: “Mỗi môi trường đều có những lợi thế riêng giúp mình hoàn thiện bản thân theo những cách khác nhau!”.

Kế thừa tinh thần người đi trước, tài bồi – vun đắp cho người đi sau, tinh thần VFC đã tôi luyện nên một thế hệ mới mẫn cán, vững vàng nhận thức và say mê với nghề. Sự trưởng thành của những nhân tố trẻ là thành công của tập thể ban lãnh đạo trong việc cụ thể hóa chính sách con người. Càng trân trọng hơn khi tinh thần đó mang vẻ đẹp của sự cầu thị, không ngừng hoàn thiện mình để sống như “Những bông lúa chín cúi đầu”.

 Đặc san: 45 năm một chặng đường