Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Jack Ma đã mất tích hơn 2 tháng?

Jack Ma đã mất tích hơn 2 tháng?

0
455
Những nghi ngờ về việc tỷ phú Trung Quốc Jack Ma mất tích đã dấy lên và ngày càng gia tăng khi các tin tức cho thấy ông chủ của tập đoàn Alibaba đã không xuất hiện trong một chương trình ông được mời làm giám khảo, và khi các tài khoản mạng xã hội của ông đã không hoạt động kể từ tháng 10.
Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma (ảnh: Reuters)
 

Trong một bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Tài chính Bund ở Thượng Hải vào ngày 24/10, tỷ phú Jack Ma đã chỉ trích chính sách tài chính của chính phủ Trung Quốc. Chủ sở hữu của Ant Group còn nói rằng những ngân hàng quốc doanh hoạt động với tâm lý của một “tiệm cầm đồ”.

Ant group lên kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng vào ngày 5/12, tuy nhiên trước đó hai ngày, vào ngày 3/12, các nhà quản lý Trung Quốc ra lệnh cho tập đoàn của Jack không được thực hiện việc này. Jack Ma cũng đã được đề nghị không xuất ngoại trong khi giới chức Bắc Kinh phát động một cuộc điều tra chống độc quyền.

Vào ngày 1/1, tờ Financial Times đưa tin rằng, Jack Ma đã bị thay thế vai trò giám khảo trong chương trình “Africa’s Business Heroes (Những người hùng kinh doanh của châu Phi)”. Ảnh của Jack Ma đã bị gỡ xuống khỏi trang web của chương trình này và ông cũng không xuất hiện trong video quảng cáo của chương trình.

Theo Taiwan News, một đại diện của Alibaba nói với các hãng tin rằng Jack Ma không thể tham dự đêm chung kết của chương trình vì “xung đột lịch trình”. Tuy nhiên, vào ngày 19/8/2020, Jack Ma đã đăng trên tài khoản Twitter của mình lời chúc mừng 20 thí sinh lọt vào vòng chung kết của chương trình và viết rằng “Tôi rất nóng lòng muốn gặp họ”.

Bài đăng trên mạng xã hội cuối cùng của Jack Ma là vào ngày 17/10, khi ông đăng một bức ảnh trao đổi về ý tưởng giáo dục với 100 nguyên tắc từ các trường tiểu học và trung học nổi tiếng ở Trung Quốc trên tài khoản mạng xã hội Weibo của ông. Việc Jack Ma đột ngột ngừng chia sẻ trên Weibo khiến một số người cho rằng đây là điều đáng ngờ, vì trước đó ông đã đăng tải vài bài viết vào mỗi tháng.



Congrats to the top 20 Africa’s Business Heroes finalists! Selected from 22k+ applications across all 54 African countries, these entrepreneurs are from 14 countries & 11 industries, and more than 50% are women. I can’t wait to meet them! https://t.co/0eUze6TUOJ @africa_heroes pic.twitter.com/5C3HmwjWRJ

— Jack Ma (@JackMa)August 19, 202



Cũng theo Taiwan News, chính quyền Trung Quốc có “truyền thống” thực hiện các biện pháp tàn nhẫn đối với những người chỉ trích họ, trong đó có nhiều doanh nhân có tên tuổi và các tài phiệt nằm trong tầm ngắm của các chiến dịch thanh trừng.

Vào tháng 3 năm ngoái, ông trùm bất động sản Nhậm Chí Cường đã biến mất sau khi gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là “gã hề” vì cho rằng ông Tập đã yếu kém trong xử lý dịch viêm phổi Vũ Hán. Nhưng vào 6 tháng sau, ông Nhậm đã “tự nguyện, thành khẩn khai nhận” tội danh tham nhũng và bị kết án 18 năm tù.

Ngoài ra, vào tháng 1/2017, tỷ phú tài chính và chủ sở hữu đế chế tài chính Tomorrow Holding, Tiêu Kiến Hoa (Xiao Jianhua) đã bị bắt cóc khỏi phòng của mình trong một khách sạn ở Hồng Kông và đưa tới Trung Quốc.

Vào tháng 9/2018, tờ South China Morning Post đưa tin rằng ông Tiêu sẽ hầu tòa ở Thượng Hải vì tội “thao túng thị trường chứng khoán và thị trường tương lai” và “đưa hối lộ thay mặt cho các tổ chức”.

 Triệu Hằng