Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới 7/1: Phát hiện bom tại Ủy ban Quốc...

Điểm tin thế giới 7/1: Phát hiện bom tại Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa; Quốc hội Mỹ tạm dừng thảo luận

0
342
Mục Điểm tin thế giới, thứ Năm (7/1), gửi tới quý độc giả những tin sau:
Người biểu tình ủng hộ TT Trump (ảnh: Reuters)
 

Phát hiện bom tại Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC). “Một thiết bị gây nổ đã được tìm thấy tại trụ sở của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa ở Washington và trụ sở gần đó của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ đã được sơ tán sau khi phát hiện ra một gói hàng khả nghi hôm thứ Tư [6/1]”, The New York Times đưa tin. “Thiết bị được tìm thấy tại RNC là một quả bom ống đã được phá hủy thành công bởi một đội phá bom, theo một quan chức của RNC”. Phóng viên của tờ Fox News báo cáo rằng FBI đang điều tra các báo cáo về “các thiết bị đáng ngờ tại Thủ đô” [Daily Wire].

PTT Mike Pence nói không thể làm theo lời kêu gọi của TT Trump. Ông Pence đã đưa ra tuyên bố này trước khi Quốc hội Mỹ họp để thảo luận về kết quả bỏ phiếu của Đại cử tri. “Đây là nhận định được cân nhắc của tôi, rằng lời thề ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp ngăn tôi tuyên bố quyền đơn phương trong việc xác định phiếu đại cử tri nào nên được tính và phiếu bầu nào không nên [được tính]” [Twitter].

Quốc hội Mỹ tạm dừng thảo luận do Điện Capitol phải sơ tán. Cuộc biểu tình bên ngoài Đồi Capitol đã khiến tòa nhà phải sơ tán vào hôm thứ Tư (6/1 theo giờ Mỹ). Các phóng viên và các nhà lập pháp có mặt tại hiện trường cho biết tòa nhà Capitol đã khóa cửa, cho biết thêm rằng những người biểu tình được cho là đã xông vào tòa nhà. Tổng thống Trump đã đề nghị người biểu tình giữ hòa bình. Vệ binh quốc gia đã được triển khai để giữ an ninh. Hiện chưa rõ khi nào cuộc họp của Quốc hội được nối lại [Fox NewsChi tiết].

Hơn 64 triệu người yêu cầu Quốc hội Mỹ kiểm lại phiếu bầu tổng thống. Một nền tảng vận động chính sách đã có chiến dịch kêu gọi quét lại các lá phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 thu hút hơn 64 triệu lượt đăng ký. “Tất cả các chính trị gia phải tuân thủ điều này nếu họ muốn có sự trung thực và liêm chính trong các cuộc bầu cử của chúng ta”, Joe Hoft, người khởi xướng việc này, nói [Gateway PunditChi tiết].

Julian Assange bị từ chối tại ngoại. Người sáng lập WikiLeaks tiếp tục bị giam ở Anh trong khi chờ đợi Mỹ kháng cáo việc London từ chối dẫn độ ông. Thẩm phán Vanessa Baraitser nói với Tòa án Sơ thẩm Westminster tại London ngày 6/1 rằng có “cơ sở đáng kể để tin nếu Assange được tại ngoại, ông sẽ không ra trình diện” trong các phiên phúc thẩm [France24].

Mực nước sông Mekong giảm do động thái của Trung Quốc. Việc Trung Quốc giảm tốc độ xả nước tại đập thủy điện Cảnh Hồng ở Vân Nam trong 20 ngày đã khiến mực nước ở lưu vực hạ lưu sông Mekong giảm. Các nhà nghiên cứu cho rằng các quyết định của chính quyền Trung Quốc đối với Mekong là một trong những nguyên nhân chính gây hạn hán và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh kế của người dân phía hạ nguồn. Tuy nhiên Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc này [Reuters].

Dân biểu Dân chủ tuyên bố sẽ gia nhập Cộng hòa. Dân biểu Vernon Jones của tiểu bang Georgia hôm thứ Tư (6/1) tuyên bố ông sẽ đổi đảng. “Hơn bao giờ hết, Đảng Cộng hòa đang rất cần những nhà lãnh đạo biết đấu tranh. Tôi biết cách chiến đấu”, ông Jones nói trong một tuyên bố. Jones hồi năm ngoái tuyên bố ủng hộ Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump. Ông đã vận động cho các ứng viên Đảng Cộng hòa trong những tuần gần đây, bao gồm Thượng nghị sĩ Kelly Loeffler và ứng viên Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa David Perdue [Chi tiết].

TT Trump: ‘Chúng ta sẽ không bao giờ nhượng bộ’. Tổng thống Donald Trump đã khẳng định điều này với hàng trăm nghìn người ủng hộ bên ngoài Tòa Bạch Ốc vào ngày Quốc hội Mỹ họp để xác nhận kết quả bầu cử. “Chúng ta sẽ chặn hành vi trộm cắp”, ông Trump nói, lặp lại lập luận rằng ông đã chiến thắng nhưng cuộc bầu cử đã “bị đánh cắp”. TT Trump cũng chỉ trích các đảng viên Cộng hòa định chứng nhận chiến thắng của ông Biden là “yếu ớt” [France24].

Tổng hợp