VFC: Công tác thiện nguyện ‘dấu son thầm lặng trên hành trình phát triển’

0
2244

Không đi kèm truyền thông hay quảng bá thương hiệu nhưng trong mấy mươi năm qua VFC vẫn duy trì xuyên suốt hoạt động thiện nguyện. Công tác giúp đỡ và tương trợ những hoàn cảnh khó khăn của công ty vì thế ít nhiều cũng mang dấu ấn riêng. Cách làm không giống số đông đó còn phản ánh một phần tuyên ngôn giá trị VFC: “Phục vụ và tạo ra những điều tốt hơn cho cộng đồng”.

Bà Nguyễn Bạch Tuyết (Bên phải màn hình) – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Khử trùng Việt Nam.

Dấu ấn riêng trong tinh thần chung

Tính đến nay, công tác thiện nguyện đã có hơn 30 năm song hành cùng chiều dài lịch sử VFC. Khởi đầu là một số chương trình nhỏ đột xuất với quy mô hạn chế rồi tiến dần đến việc duy trì đều đặn và lâu dài. Bây giờ tuy chưa thể tổ chức được một chương trình định kỳ hàng năm nhưng VFC vẫn luôn chu toàn tốt nhất những gì đã có. Đó là chính sách nhất quán của công ty, đồng thời kế thừa tinh thần và các giá trị nền tảng do ban lãnh đạo xây dựng.

Là chủ trương chung của cả công ty nhưng hoạt động thiện nguyện lại có nhiều đóng góp của bà Nguyễn Bạch Tuyết – Chủ tịch HĐQT. Nhiều lúc VFC vướng khó khăn, bà vẫn kiên trì vận động tập thể biểu quyết kinh phí cho công tác thiện nguyện hàng năm được vẹn tròn, liên tục. Cách làm việc rõ ràng, sâu sát và tới nơi tới chốn của bà là cơ sở để tất cả tin tưởng “Đồng tiền sẽ đến đúng chỗ, đúng người cần!”. Vì thế nguồn quỹ sẻ chia cho các mảnh đời vất vả vẫn luôn đong đầy.

Trong bối cảnh kinh doanh ngày càng khó khăn, nguồn quỹ của công ty ngày càng bị “Bóp lại” thì đây là một nỗ lực rất lớn của ban lãnh đạo VFC. Sâu xa hơn, nó bắt nguồn từ việc “Kinh doanh của VFC tốt là vì có người nông dân. Nay một phần lợi ích đó cũng cần trở về với họ”. Các thành viên trong ban lãnh đạo còn nhiều lần chi tiền túi của mình để làm từ thiện, tạo uy tín và sức thuyết phục đối với các cổ đông. Giá trị và ý nghĩa của quỹ thiện nguyện trong hoạt động của công ty vì thế ngày càng được củng cố.

Kiên trì, linh hoạt để làm tốt hơn

Kinh phí dành cho hoạt động thiện nguyện được trích từ một phần lợi nhuận sau thuế của VFC. Hàng năm, Đại hội cổ đông của công ty được tổ chức vào tháng 4 sẽ biểu quyết thống nhất phần kinh phí được trích ra này. Sau đó, ban điều hành công sẽ quản lý việc sử dụng nguồn quỹ này vào các mục đích thiện nguyện cụ thể. Toàn bộ quá trình là đều công khai, minh bạch và được đặt dưới sự quản lý theo dõi của bộ phận Kế toán – Tài chính và đặc biệt chịu sự giám sát, kiểm tra của Ban Kiểm soát cũng như đơn vị kiểm toán độc lập bên ngoài.

Ông Nguyễn Văn Kiên: Trưởng phòng Nhân sự – Hành chính

Hàng năm, tùy vào tình hình thực tế, điều kiện hoạt động hay đặc thù phòng ban mà công tác thiện nguyện của VFC sẽ do mỗi bộ phận phụ trách. Có năm phòng Hành chính – nhân sự đảm nhận. Nhưng thường là bộ phận Marketing phụ trách bởi đây là lực lượng nhanh nhạy, dễ điều động triển khai đến mọi địa bàn. Sự bài bản trong khâu kế hoạch và tổ chức thiện nguyện chưa thực sự quá cao nhưng cũng có nét riêng. Đặc biệt hơn là mỗi bên đều tích lũy cho mình những kinh nghiệm cần thiết để làm ngày càng tốt hơn.

Cốt lõi trong công tác thiện nguyện của VFC là “Trực tiếp và đến đúng người cần”. Tính thực tế, sát sao được thể hiện rõ trong từng khâu, từng bước. Dù có ủy thác qua đơn vị trung gian nhưng bao giờ công ty vẫn cử người đến tận địa phương trước để tìm hiểu và giám sát từng chương trình.

Cách làm này tuy có vất vả nhưng thể hiện đúng nguyên tắc chung cả công ty từ trên xuống dưới. “Nỗi vui mừng của những người thực sự cần nguồn hỗ trợ của mình, đó là nguồn động viên của chúng tôi!”.

Những kỷ niệm nhiều cảm xúc

Trong đó, tài trợ mổ mắt từ thiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn là chương trình gây nhiều cảm xúc nhất. Đó là vì kinh phí cho mỗi ca mổ thực sự không quá cao nhưng ý nghĩa mang lại rất lớn. Với những người nông dân nghèo lớn tuổi sống ở vùng quê, nguy cơ bị đục thủy tinh thể dẫn đến mù hoàn toàn là điều phổ biến. Từng trực tiếp thị sát một chương trình do VFC hỗ trợ: “Vừa thắp lại nguồn sáng, vừa giúp họ không trở thành gánh nặng cho người nhà, ý nghĩa đó là rất lớn!”.

Dù trước nay chưa từng đặt nặng nhưng việc thiếu vắng truyền thông trong hoạt động thiện nguyện của VFC để lại không ít tiếc nuối. Với những người tâm huyết gắn bó, suy nghĩ: “Cần lan tỏa ở một mức độ nào đó để mọi người biết rằng VFC luôn làm điều tốt đẹp cho cộng đồng”. Theo đó, truyền thông nội bộ công ty về tinh thần thiện nguyện cũng sẽ phát triển hơn. Tập thể VFC, đặc biệt là nhân viên trẻ sẽ có sự cảm nhận rõ nét về các giá trị văn hóa mà công ty vun trồng.

Nhiều năm trở lại đây, “Doanh nghiệp làm thiện nguyện” bùng nổ thành phong trào thiên số lượng hơn là thực chất. Nó ít nhiều làm cho tôn chỉ thiện nguyện trở nên xô bồ, biến tướng. Tách rời yếu tố thương mại, giữ nguyên ý nghĩa của việc “Hành thiện giúp đời” trong lặng thầm thật không dễ. Vì thế, tinh thần đó của VFC cần phải được tuyên dương và lan tỏa rộng hơn, tạo thêm nhiều điều tốt đẹp cho đời.

Điểm sáng trong “Tâm bão” COVID

Là đơn vị kinh doanh nhưng với đặc thù chuyên môn của mình, VFC không đứng ngoài các sự kiện thời sự có tính cấp thiết. Trong đợt lây lan dịch COVID-19 trên thế giới và đặc biệt là tại Việt Nam, VFC đã nhiệt tình góp sức người, sức của vào công cuộc phòng chống dịch. Trong giai đoạn bùng phát dịch ở Đà Nẵng, sự hỗ trợ của VFC có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp tuyến đầu có thể tập trung nguồn lực cho các hoạt động khác cấp thiết hơn. Thời gian, phạm vi ảnh hưởng và thiệt hại dự tính của đợt dịch này đã được kéo giảm đáng kể.

Ngay từ đợt dịch đầu tiên vào tháng 02/2020, Các Chi nhánh VFC trên toàn quốc đã tổ chức phun khử khuẩn miễn phí và phi lợi nhuận cho nhiều khách hàng, nhất là các nhà hàng, khách sạn, văn phòng, nhà máy, công sở, trường học, … những nơi đông người. Đến đợt bùng phát thứ hai cuối tháng 07, Chi nhánh VFC Đà Nẵng đã đề xuất chủ trương và được sự thống nhất của ngành Khử trùng – PCO, triển khai hoạt động phun diệt khuẩn phòng dịch COVID-19 miễn phí vì trách nhiệm cộng đồng. Lãnh đạo chi nhánh đã bám sát tình hình để triển khai phun diệt khuẩn trên nhiều địa bàn mới ngoài các chốt phòng dịch ban đầu.

Tính đến hết 30/08, VFC Đà Nẵng thực hiện phun sát khuẩn miễn phí tại hơn 180 địa điểm trong và ngoài Đà Nẵng. Trong đó có các chốt kiểm tra ra vào thành phố, trường học, chùa chiền, văn phòng cơ quan nhà nước, nơi làm việc của khách hàng VFC. Công tác này nhận được sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân Đà Nẵng. Một mặt, đây là sự tương trợ, chia sẻ trách nhiệm của VFC đối với đội ngũ y tế địa phương đang bị quá tải công việc. Qua đó, thể hiện tinh thần và sứ mệnh “Phục vụ cộng đồng” của VFC, để lại hình ảnh đẹp trong lòng cả nước.

Tự hào ngọn lửa xung kích VFC

Qua 2 chiến dịch, sự đồng lòng, nhiệt tình và vui vẻ tham gia của lãnh đạo đến nhân viên đã tạo nên sức mạnh và lợi thế của VFC. Dù gặp một số khó khăn như di chuyển liên tục phục vụ nhiều địa bàn, yếu tố tâm lý do lần đầu công tác trong tâm dịch,… nhưng anh em động viên nhau cố gắng vượt qua. Màu áo VFC xuất hiện trên các ngả đường, phố phường hay khu cách ly trở thành hình ảnh quen thuộc, mang lại lòng tin cho người dân. Trong đợt này, Đài truyền hình VTV đã thực hiện phóng sự về công tác phun khử khuẩn phòng dịch VFC Đà Nẵng. Qua đó, biểu dương và lan tỏa những đóng góp của VFC Đà Nẵng ra cả nước.

Từ lần sát cánh cùng địa phương đẩy lùi dịch COVID-19 này, anh chị em chi nhánh VFC Đà Nẵng đã tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm thực sự quý giá. Trên hết là công tác tổ chức – triển khai công việc theo mô hình phản ứng khẩn cấp. Sau nữa là bồi dưỡng lý tưởng, ý thức trách nhiệm và tình yêu cao quý đối với sứ mệnh nghề nghiệp của mình.

Trong dịp này, một thành viên đội Kinh doanh VFC Đà Nẵng đã đúc kết tâm huyết thành đề xuất sáng tạo Giải pháp phòng chống dịch COVID hiệu quả. Nội dung giải pháp thể hiện xuất sắc các yếu tố chuyên môn, qua đó nêu bật cơ hội lan tỏa thương hiệu VFC trong cộng đồng sau khi được áp dụng rộng rãi.

Cùng nhân dân Đà Nẵng và cả nước đẩy lùi trận đại dịch lịch sử, câu chuyện của VFC Đà Nẵng sẽ trở thành nguồn cảm hứng và động lực cho nhiều Chi nhánh khác. Tinh thần “Cho đi là nhận lại” của VFC là khẳng định các giá trị đạo đức nghề nghiệp rõ nét nhất, từ đó xây dựng uy tín bền vững trong lòng khách hàng. Đồng thời, đó cũng là cầu nối thuận lợi hơn cho các mối quan hệ tốt đẹp phục vụ công tác kinh doanh của công ty trên chặng đường sắp tới.

Đặc san: 45 năm một chặng đường

`Nguyễn Văn Kiên

Trưởng phòng Nhân sự – Hành chính