Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới 21/1: Ông Trump để lại thư cho Biden;...

Điểm tin thế giới 21/1: Ông Trump để lại thư cho Biden; Bắc Kinh phong tỏa một phần

0
312
Mục Điểm tin thế giới, thứ Năm (21/1), gửi tới quý độc giả những tin sau:
Ảnh ghép từ Reuters.

Ông Biden chính thức trở thành tổng thống. Ông Joe Biden đã tuyên thệ nhậm chức vào trưa ngày 20 tháng 1 với tư cách là tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Chánh án Tối cao Pháp viện John Roberts điều hành lễ tuyên thệ. Bà Kamala Harris cũng đã tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống. Lễ nhậm chức của ông Joe Biden diễn ra trong một quang cảnh chưa từng có, ông đọc diễn văn nhậm chức trước một National Mall vắng vẻ do dịch bệnh và lo ngại an ninh [Epoch Times].

Ông Trump để lại thư cho Biden. Trước khi rời Bạch Cung, ông Trump đã để lại một bức thư cho người kế nhiệm theo truyền thống của các tổng thống trước khi chấm dứt nhiệm kỳ. Vào khoảng 8h sáng thứ Tư (20/1), ông Trump và phu nhân Melania đã tham dự một buỗi lễ chia tay ngắn trước khi về lại Florida. Nhiều cư dân mạng chia sẻ, khi chiếc máy bay chở ông Trump và gia đình khuất vào mây, họ đã khóc vì buồn và tiếc một tổng thống vừa có tài vừa có tâm nhưng phải chấp nhận kết quả nghiệt ngã do bị gian lận và phản bội [Facebook].

Eric Trump: ‘Điều tốt nhất vẫn chưa đến’. Các con của cựu Tổng thống Donald Trump là Eric, Ivanka và Donald Jr. đã gửi thông điệp cho cha trước khi ông rời Toà Bạch Ốc. “Không nghi ngờ gì nữa, điều tốt nhất vẫn chưa đến”, Eric Trump nói trong một tuyên bố trước khi ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào trưa 20/1. Ivanka Trump, cố vấn của tổng thống, đã đăng một thông điệp trên Twitter và Instagram, nói rằng: “Bốn năm qua là một hành trình đáng kinh ngạc” [Epoch Times].

Bà Pelosi nói không lo về chiếc máy tính bị mất. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói với MSNBC trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm 19/1 rằng: “Tôi không lo ngại về chiếc máy tính xách tay cụ thể đó”, đề cập tới chiếc máy tính bị người biểu tình lấy đi trong cuộc bạo động tại Tòa nhà Quốc hội hôm 6/1. Đầu tháng này, một phát ngôn viên của bà Pelosi cho biết máy tính của chủ tịch Hạ viện bị đánh cắp chỉ được “sử dụng cho các bài thuyết trình” [Epoch Times].

TNS Graham kêu gọi McConnell lên án việc luận tội ông Trump. Ông Graham nói: “Những gì chúng ta cần ngay bây giờ là Thượng nghị sĩ McConnell nói rõ ràng việc luận tội Donald Trump lần thứ hai sau khi ông ấy rời nhiệm sở không chỉ vi hiến mà còn có hại cho đất nước”. Hạ viện đã thông qua các điều khoản luận tội TT Trump vào tuần trước với cáo buộc kích động người biểu tình nổi dậy. Hiện chưa rõ khi nào phiên toà luận tội tại Thương viện sẽ bắt đầu [Epoch Times].

ĐCSTQ tiếp tục hành vi đàn áp Cơ đốc giáo. ĐCS Trung Quốc bị cáo buộc đàn áp những người theo đạo Thiên chúa khi dỡ bỏ Thánh giá khỏi các nhà thờ của họ. Các nhà hoạt động cho biết những cây thánh giá đã bị chính quyền Trung Quốc dỡ bỏ khỏi nhà thờ Tam Tự ở tỉnh Chiết Giang, nhà thờ Yongzhong Street Canghe ở thành phố Ôn Châu và nhà thờ Thiên chúa giáo Yongzhong ở gần đó. Các nhà lãnh đạo tôn giáo cho biết các khiếu nại về việc phá hủy Thánh giá đã bị chính quyền địa phương gạt sang một bên [Chi tiết].

Bắc Kinh phong tỏa một phần. Giới chức Bắc Kinh ngày 20/1 thông báo áp lệnh phong tỏa một phần, ngăn 1,6 triệu người rời thành phố, sau khi ghi nhận một số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán. Quận Đại Hưng đã cấm tụ tập trên 50 người và đề nghị người dân nên “hoãn đám cưới, tổ chức đám tang đơn giản”. Học sinh mẫu giáo, tiểu học và trung học tại quận này cũng được yêu cầu học từ xa [France24].

Bắc Kinh gửi thông điệp cho Biden. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã kêu gọi ông Biden với tư cách tổng thống Mỹ thứ 46 cần “phục vụ mong muốn của người dân, nhìn nhận Trung Quốc dưới ánh sáng hợp lý và khách quan”, và cần xác định mục tiêu là “đưa quan hệ Trung – Mỹ trở lại đường phát triển lành mạnh và ổn định càng sớm càng tốt” [Chi tiết].

Truyền thông Trung Quốc vui mừng khi ông Trump hết nhiệm kỳ. Các phương tiện truyền thông của chính phủ Trung Quốc đã “chúc mừng” sự ra đi của ông Trump vào thứ Tư (20/1), nói rằng việc ông chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là “tiêu cực và phá hoại”. Trong nhiệm kỳ của mình, ông Trump liên tục lên án và có hành động trừng phạt Bắc Kinh vì những hành vi tàn bạo, phi nhân tính, cũng như nỗ lực kiểm soát thế giới và gây ảnh hưởng lên các cơ quan quốc tế. Ông Trump cũng đã tung ra đòn thuế quan nặng nề đối với chính quyền Trung Quốc và nhiều hành động khác khiến thế lực nắm quyền ở Đại lục “đau đớn” và tức giận [Chi tiết].

Tổng hợp